Cảnh báo: Tiếp tục xảy ra nhiều vụ đuối nước trẻ em mùa nắng nóng

Thứ Tư, 14/06/2023 15:03

|

(CATP) Thời tiết diễn biến thất thường, nhiều khu vực nắng nóng kéo dài nên trẻ em đang trong dịp nghỉ hè kéo nhau đến biển, sông, suối, ao hồ để giải nhiệt. Cũng từ đây đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm…

Trưa 11/6, một nhóm 4 học sinh Tiểu học rủ nhau vào con suối, khu vực dưới chân thác 3 tầng (thôn 3, xã Lộc Lâm, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) chơi rồi rủ nhau xuống tắm. Không may hai cháu KCh. và KH (cùng 7 tuổi) bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi. Nhận tin báo, người dân địa phương nhanh chóng có mặt ứng cứu. Hơn một giờ sau, thi thể hai cháu bé được tìm thấy.

Vụ đuối nước thương tâm khác cũng vừa xảy ra ở biển Hải Ninh (phường Hải Ninh, TX Nghi Sơn, Thanh Hóa), khiến 3 cháu nhỏ tử vong. Theo đó, khoảng 15 giờ chiều 11-6, do khí trời oi bức, sẵn dịp các cháu đang nghỉ hè nên ông ngoại dẫn đi tắm biển. Trong lúc 3 cháu lớn xuống tắm thì ông ngoại ở trên bờ trông cháu nhỏ. Do có việc đột xuất, ông ngoại về trước. Sau đó, cả 3 cháu này đều bị đuối nước.

Cũng vì thời tiết quá nắng nóng, chiều muộn 10/6, L.T.A (SN 2005, trú quê Nam Định) cùng một số người bạn xuống hồ Núi Lớ (xã Ninh Nhất, TP.Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) để tắm. Chẳng may A. bị đuối nước và mất tích. Sau nhiều giờ tìm kiếm, lực lượng cứu hộ tìm được nạn nhân trong tình trạng đã tử vong. Hay vụ đuối nước nghiêm trọng xảy ra tại sông Cà Ty ,TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Chiều 10/6, em N.T.V (học sinh lớp 9) cùng 2 người bạn đi tắm sông. Phát hiện cả 3 em bị đuối nước, người dân ở gần đó liền nhảy xuống cứu vớt, nhưng chỉ có hai em được đưa lên bờ an toàn, riêng V. không qua khỏi.

Thác 3 tầng - nơi xảy ra vụ đuối nước khiến 2 cháu nhỏ tử vong

Trước đó, cũng vì muốn đi tắm để giải nhiệt, cháu L.H.T (SN 2009, trú bản Trà, xã Điện Quan, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; học sinh trường Trung học cơ sở) cùng 6 người bạn đã nhảy ùm xuống ông Chảy tại khu vực Cửa Ngòi (thuộc thủy điện Vĩnh Hà, xã Điện Quan). Vì nước sông dâng lên bất ngờ, T. không kịp bơi vào bờ nên đã tử vong.

Trên đây chỉ là những vụ điển hình diễn ra trong một thời gian rất ngắn, thậm chí chỉ trong vài ngày đã khiến nhiều người mất mạng. Điều này cho thấy tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước có dấu hiệu gia tăng không chỉ về số lượng vụ việc mà còn tăng cả về số nạn nhân tử vong.

Để phòng ngừa đuối nước cho trẻ em, theo các chuyên gia, trước hết cần dạy bơi và kỹ năng chống đuối nước cho trẻ. Cụ thể, khi trẻ tắm tại bể bơi, biển, chơi gần sông, suối, ao, hồ cần có người lớn giám sát; lấp các hố, giếng nước không cần thiết. Ngay khi phát hiện người đuối nước, hãy hô hoán và dùng cây sào, phao, dây... để họ bám và kéo vào bờ; không nhảy xuống nước cứu người khi không biết bơi và không có kỹ năng cứu đuối nước. Ngoài ra, người lớn cần trang bị kiến thức để sơ cứu ban đầu cho người bị đuối nước.

Điều quan trọng, đó là kỹ năng cứu người bị đuối nước. Tùy vào tình hình thực tế và năng lực của mỗi cá nhân mà có phương pháp, biện pháp cứu người bị đuối nước sao cho phù hợp nhằm bảo đảm vừa cứu được người bị nạn, vừa an toàn cho người ứng cứu. Nếu người tham gia cứu nạn không biết bơi, cần phải bình tĩnh suy xét và nhanh chóng quan sát xung quanh tìm những vật có khả năng cứu người như cành cây, can nhựa, phao cứu sinh, dây thừng hoặc các vật thể nổi khác; sau đó đưa (hoặc quăng) các vật dụng đó đến vị trí người bị nạn để họ bám, víu rồi kéo dần người bị nạn vào bờ...

Một vụ đuối nước trong lúc tắm biển

Trong trường hợp không có phao hoặc các vật thể nổi, người cứu nạn có thể sử dụng sợi dây thừng buộc quanh eo mình và để dư một đoạn có độ dài nhất định để cho nạn nhân bám vào (chiều dài phần dây dư khoảng 3 đến 5 mét), đầu dây còn lại sẽ được cố định vào một điểm chắc chắn trên bờ hoặc do một người trên bờ giữ đầu dây. Khi bơi gần đến vị trí nạn nhân hãy hô to hoặc ra ký hiệu và quăng đầu dây đã để dư cho người bị nạn cầm, sau đó ra ký hiệu cho người trên bờ kéo dây vào hoặc người cứu nạn vừa bơi vừa co dây kéo theo nạn nhân di chuyển dần dần vào bờ. Riêng trường hợp người cứu nạn biết bơi và có kỹ năng cứu đuối nước thì sẽ bơi tiếp cận từ phía sau nạn nhân, nếu nạn nhân nằm sấp thì tiến hành lật ngửa nạn nhân để phần mặt nhô cao hơn mặt nước. Tiếp đó, dùng 2 tay xốc vào nách nạn nhân từ phía sau rồi bơi ngửa đưa họ vào bờ.

Ngoài ra, trước dịp các bạn nhỏ nghỉ hè, phụ huynh cũng cần tìm hiểu và cung cấp cho con những thông tin bổ ích về kỹ năng thoát nạn khỏi vùng nước xoáy. Theo những người trong nghề, khi đang tắm biển gặp phải vùng xoáy, dòng chảy mạnh, cần lưu ý và thực hiện một số thao tác sau: cố gắng giữ bình tĩnh và tuyệt đối không bơi ngược dòng chảy. Đối với người biết bơi, hãy chọn cách bơi ngang hoặc theo hướng chéo xuôi theo dòng chảy và dần tách ra khỏi dòng chảy, sau đó bơi vòng cung dần tiến vào bờ. Còn đối với người không biết bơi hoặc đã đuối sức, hãy thả lỏng và giữ cho cơ thể nổi, trôi theo dòng chảy. Đến khi thấy dòng chảy đã yếu, cố gắng bơi chéo tách khỏi dòng chảy và bơi vòng vào bờ hoặc ra hiệu ứng cứu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang