Nghệ An:

Hình ảnh lũ ống tàn phá khủng khiếp ở huyện Kỳ Sơn

Chủ Nhật, 02/10/2022 18:09

|

(CAO) Trận mưa lớn kéo dài từ rạng sáng 2-10 đã gây ra tình trạng lũ ống, lũ quét kinh hoàng trên địa bàn thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ (H.Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Bước đầu xác định đã có 1 người chết, 15 ngôi nhà bị đổ sập, cuốn trôi và hàng chục ngôi nhà bị ngập trong nước, hàng trăm hộ dân bị cô lập.

Do mưa lớn kéo dài nhiều giờ, khoảng 2 giờ sáng 2-10, nước bắt đầu tràn theo sông suối ở thượng nguồn đổ về tạo thành những đợt lũ ống chảy qua thị trấn Mường Xén cuốn trôi nhiều ngôi nhà và tài sản của người dân địa phương.

Đến 7 giờ sáng cùng ngày, nước lũ dâng cao lên cuốn theo bùn đất đục ngầu, gốc cây và những tài sản có giá trị, trong đó có cả xe ôtô và xe máy của người dân. Nhiều con đường nước chảy xiết như suối.

Bản làng bị lũ ống càn quét qua

Ông Thò Bá Rê – Phó Chủ tịch UBND H.Kỳ Sơn cho hay, 3 ngôi nhà ở bản Bình Sơn 1 (thị trấn Mường Xén) đã bị lũ cuốn trôi. Ngoài ra, có một số xe ôtô và xe máy cũng bị lũ cuốn từ nơi khác về thị trấn Mường Xén.

Còn tại xã Tà Cạ, nước lũ cũng dâng cao cuốn trôi nhiều tài sản của người dân, gây thiệt hại nặng nề.

Trao đổi với phóng viên, ông Vi Văn Mằn – Chủ tịch UBND xã Tà Cạ cho biết, do lũ kéo về bất ngờ, rạng sáng 2-10, căn nhà của anh M.X.T. (trú bản Sơn Hà, xã Tà Cạ) bị lũ cuốn trôi. Đau xót hơn, cháu M.N.C. (4 tháng tuổi), con của anh T. cũng bị tử vong do lũ.

"Suối bùn" do lũ cuốn về

“Lũ đã cuốn trôi nhiều căn nhà và tài sản của người dân. Hiện xã Tà Cạ đang bị cô lập hoàn toàn. Chúng tôi đã xuống vận động người dân các bản thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với lũ dữ” – ông Mằn cho biết.

Chiều 2-10-2022, ông Vi Hòe – Bí thư Huyện ủy H.Kỳ Sơn cho biết, hiện nước lũ vẫn đang phức tạp, chia cắt nhiều địa bàn 2 xã Tà Cạ và Tây Sơn và kèm theo đó là tình trạng sạt lở đất. Chính quyền H.Kỳ Sơn đang triển khai lực lượng thực hiện phương châm “4 tại chỗ” để khẩn trương khắc phục hậu quả.

Một chiếc xe ôtô bị lũ cuốn trôi

Theo thống kê ban đầu, lũ làm đổ sập, cuốn trôi 15 ngôi nhà của người dân thị trấn Mường Xén và xã Tà Cạ. Ngoài ra, hiện vẫn còn 50 ngôi nhà ở 2 địa phương trên bị cô lập do nước lũ dâng ngập.

Nhiều cơ quan hành chính như: Trung tâm chính trị, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Nhà công vụ UBND H.Kỳ Sơn, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, Đội Thi hành án, Huyện ủy, UBND H.Kỳ Sơn bị ngập trong nước. Lũ cũng cuốn trôi 2 chiếc xe ôtô của người dân và nhiều tài sản có giá trị khác. Nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch bị lũ gây sạt lở, hư hỏng nặng nên các phương tiện không thể qua lại.

Cơ quan, trường học ngập trong lũ

Tính đến đầu giờ chiều 2-10-2022, mưa lũ đã cô lập 2 xã Tây Sơn và Tà Cạ, trong đó bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ với 236 hộ/966 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn chưa thể tiếp cận được. Chính quyền địa phương và các đơn vị vũ trang vẫn đang tìm cách tiếp cận với những bản bị cô lập nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì nước sông dâng cao cùng với tình trạng sạt lở đất.

Nhiều tài sản có giá trị như xe ôtô, xe máy bị lũ phá hư hỏng. (Các hình ảnh do người dân cung cấp)

Trước đó, đầu tháng 9-2022, trên địa bàn H.Kỳ Sơn cũng đã xảy ra tình trạng lũ ống cuốn trôi nhiều tài sản của người dân. Đợt lũ đó đã phá hỏng nhiều nhà dân, công trình giao thông, thủy lợi, gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng. Chính quyền H.Kỳ Sơn đang ra sức khắc phục hậu quả sau đợt lũ ống vừa qua thì rạng sáng 2-10-2022 lại xảy ra một đợt lũ kinh hoàng hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang