Phường 4, Quận 3: Nhiều hoạt động thiết thực nâng cao nhận thức và an toàn PCCC

Chủ Nhật, 02/10/2022 14:53  | Trung Oanh

|

(CAO) Hưởng ứng các hoạt động nhân “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” - ngày 4/10/2022, sáng nay (2/10), Phường 4, Quận 3 (TPHCM) tổ chức ngày hội Tuyên truyền, tập huấn Luật phòng cháy, chữa cháy, xây dựng thí điểm mô hình "12 Điểm chữa cháy công cộng” và Hội thi “chữa cháy giỏi” năm 2022.

Đây là chuỗi hoạt động nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, các đơn vị sản xuất kinh doanh, công nhân viên chức lao động và người dân trên địa bàn phường trong việc phòng cháy chữa cháy, từ đó vận động mọi người, mọi nhà nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và chấp hành các quy định của Luật phòng cháy chữa cháy, bảo vệ tính mạng và tài sản.

 Các đồng chí lãnh đạo Phường 4 và Đội Cảnh sát PCCC Công an quận 3 tặng bình chữa cháy cho bà con

Dự ngày hội có bà Hà Thị Thu Hiền - Quận uỷ viên, Bí thư Đảng ủy P4; ông Nguyễn Ngọc Đức - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P4; cùng các đồng chí trong Đảng uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể, lực lượng vũ trang, cấp uỷ Chi bộ, Ban điều hành 6 khu phố, trường học, đặc biệt là sự có mặt của 14 đội thi cùng các cổ động viên và đông đảo nhân dân trên địa bàn phường.

Mở đầu ngày hội, bà Trần Thị Kim Liễu – Phó chủ tịch UBND P4 đã phát động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy” - 4/10/2022 và triển khai lắp đặt thí điểm mô hình "Điểm chữa cháy công cộng” trên địa bàn phường.

Tặng bình chữa cháy cho người dân trả lời đúng câu hỏi

Nhằm triển khai sâu rộng đến từng hộ dân, nâng cao ý thức thực hiện đảm bảo các quy định về An toàn phòng cháy chữa cháy, kỹ năng sử dụng các thiết bị phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra sự cố cháy nổ, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cứu hộ và cứu nạn Công an quận 3 đã triển khai tập huấn, hướng dẫn về công tác phòng cháy chữa cháy cho người dân, qua đó nâng cao ý thức thực hiện đảm bảo các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, kỹ năng sử dụng các thiết bị phương tiện chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm.

Ngày hội sôi động với phần đố vui có thưởng, mỗi câu trả lời đúng BTC trao phần quà là 1 bình chữa cháy, được người dân hào hứng tham gia.

​Cũng tại ngày hội, UBND Phường 4 còn tổ chức trao tặng bình chữa cháy cho các hộ khó khăn, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ khi có sự cố xảy ra.

Một số hình ảnh tại ngày hội:

Trao tặng phần thưởng là bình chữa cháy cho người dân trả lời đúng câu hỏi
Triển khai "Điểm chữa cháy công cộng"
Hội thao PCCC
Trao giải cho các đội đạt thành tích cao

Phường 4, Quận 3 với đặc thù là địa bàn đông dân cư với hơn 22.000 dân, rất nhiều nhà phố có hình dạng nhà ống, nhà hộp được thiết kế tận dụng tối đa diện tích sử dụng, đồng thời, các loại phương tiện như xe máy, xe đạp điện thường được để nơi cửa ra vào và cũng là lối thoát hiểm duy nhất.

Đặc biệt các nhà ở liền kề nhau do hạn chế về diện tích nên các gia đình đều xây dựng hết đất, không để lại 1 khoảng lùi để làm thang thoát hiểm; chỉ cần có một nguồn lửa đủ lớn do bất cẩn trong sinh hoạt tại một nhà thì nguy cơ cháy lan sang các nhà lân cận là rất lớn.

Thực hiện chỉ đạo Ủy ban nhân dân Quận 3 về việc xây dựng thí điểm mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và Điểm chữa cháy công cộng" và Kế hoạch về tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân Phòng cháy và chữa cháy – 4/10/2022”, UBND phường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần kiềm chế sự gia tăng số vụ cháy và giảm thiểu thiệt hại do cháy gây ra, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. 

Cụ thể như: Tổ chức Hội thi “Phòng cháy và chữa cháy giỏi – năm 2022 với 14 đội thi; triển khai thí điểm mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” lắp đặt 12 điểm trên địa bàn phường; tổ chức bơm sạc bình chữa cháy cho các hộ dân có nhu cầu: hơn 130 bình; trao tặng 14 bình chữa cháy mới và 18 bình sạc cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức rà soát các hộ dân có trang bị bình chữa cháy và vận động mỗi hộ dân có 02 lối thoát nạn...

Thông qua mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”, khi có sự cố cháy nổ, mọi người ấn chuông báo cháy, hô hoán cho mọi người trong hẻm biết, báo cháy cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH (qua số 114 hoặc App báo cháy 114 hoặc Help 114); UBND phường hoặc Công an phường. Đồng thời sử dụng phương tiện bình chữa cháy tại “điểm chữa cháy công cộng” để chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật phòng cháy và chữa cháy, mỗi người hãy tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa.

Thường xuyên chú trọng việc quản lý và sử dụng an toàn nguồn lửa, nguồn nhiệt và các chất dễ cháy khác ở mọi lúc, mọi nơi, biết cách xử lý kịp thời khi có cháy xảy ra. Thường xuyên tự kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy, phát hiện và khắc phục ngay những sơ hở, thiếu sót về phòng cháy và chữa cháy tại cơ sở để hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang