Dân Sài Gòn chen lấn nghẹt thở mua vàng ngày vía Thần Tài

Thứ Năm, 14/02/2019 08:15  | Ngô Đồng

|

(CAO) Hôm nay mùng 10 tháng Giêng, theo quan niệm là ngày vía Thần Tài, người dân TP.HCM đã đổ xô đến các cửa hàng kinh doanh vàng bạc để mua vàng mong “rước” Thần Tài về nhà.

Ngay từ sáng sớm 14-2 (mùng 10 tháng Giêng), người dân tranh thủ đến các tiệm mua vàng. Tại các tiệm vàng khu vực quanh chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh), do lượng người đổ xô đi mua vàng đông gây ùng tắc cục bộ giao thông cục bộ.

Nhiều người không rõ nguồn gốc "vía" Thần Tài cũng đi mua vàng. Trước đây, phong tục này chỉ lan truyền trong một bộ phận nhỏ thương nhân, giới kinh doanh tại Sài Gòn nhưng khoảng 6-7 năm nay, trở thành trào lưu lan rộng.

Cảnh người dân đổ xô xếp hàng dài, chen lấn đến nghẹt thở từ sớm tinh mơ để mua vàng không còn xa lạ. Chưa kể không chỉ có người làm kinh doanh, buôn bán mà cả công chức, dân văn phòng... cũng đổ xô mua vàng ngày này.

Trong khi đó, ở một số khu vực khác như trước cổng chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM), các chủ tiệm vàng cho biết sức mua năm nay đã "hạ nhiệt" so với năm ngoái. Những năm trước, cứ đến khoảng ngày mùng 8 tháng Giêng, trước ngày vía Thần Tài 2 ngày, khách hàng nhiều nơi, bà con tiểu thương trong chợ đã tranh thủ tới mua vàng, với mong muốn mang may mắn, tài lộc về nhà; tuy nhiên năm nay lượng mua đã giảm hẳn.

Tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc của các thương hiệu lớn như SJC, PNJ,... cũng cho biết lượng khách mua vàng giảm so với những năm trước. Tuy nhiên, nhờ trùng với ngày lễ tình nhân, nên các loại trang sức bán chạy.

Nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân không nên đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài. Bởi một điều dễ hiểu, ngày vía Thần Tài, giá vàng bao giờ cũng được đẩy lên cao hơn. Vì vậy, nếu vẫn tín ngưỡng thì chỉ nên mua số lượng rất nhỏ để cầu lấy may mắn như quan niệm dân gian.

Theo nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, tục thờ Thần Tài bắt nguồn từ Trung Quốc, sau đó xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng đầu thế kỷ XX.

Tại Việt Nam, nhất là các tỉnh Nam bộ, Thần Tài được thờ phổ biến trong các gia đình. Ông là một vị thần của tín ngưỡng dân gian hay cũng có thể nói là một vị gia thần của người Việt.

Tại tiệm vàng Mi Hồng - chợ Bà Chiểu, lượng người đi mua vàng đông đúc, gây ùn tắc cục bộ
Người dân đến các tiệm vàng mua vàng ngay từ sáng sớm
Càng về sáng lượng người càng đông
Ai cũng muốn mua một ít vàng để cầu may, dù nhiều người không rõ nguồn gốc ngày vía Thần Tài.
Không chỉ có người làm kinh doanh, buôn bán mà cả những công chức, dân văn phòng... cũng mua vàng ngày này
Cảnh tượng người dân đổ xô xếp hàng dài từ sớm tinh mơ để mua vàng không còn xa lạ.
Các chuyên gia kinh tế khuyến cáo, mua vàng ngày vía Thần Tài, coi chừng lỗ nặng
Chen lấn trong nắng nóng để mua vàng ngày vía Thần Tài ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang