"Người rừng" Hồ Văn Lang qua đời do bị ung thư

Thứ Hai, 06/09/2021 11:11  | Hoàng Quân

|

(CAO) Anh Hồ Văn Lang (SN 1969; quê Quảng Ngãi) – người từng gần 40 năm sống trong rừng sâu, đã qua đời sáng nay do bệnh ung thư. Trước đó anh Lang đã được làm căn cước công dân, thực hiện đầy đủ quyền của công dân.

Sáng 6-9, UBND xã Trà Phong (huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, anh Hồ Văn Lang (SN 1969; ngụ thôn Trà Nga, xã Trà Phong) qua đời vào sáng 6-9 sau hơn một năm chống chọi với căn bệnh ung thư gan. Chuỗi ngày đau đớn rồi cũng chấm dứt.

Thời điểm người dân phát hiện và giải cứu anh Hồ Văn Lang sau 40 năm sống trong rừng.

Anh Lang được gọi là "người rừng" khi từng sống ở trong rừng sâu gần 40 năm, không giao tiếp với con người. Đó là vào năm 1972, hoảng sợ sau một trận bom dội xuống làng, anh Lang mới 3 tuổi được bố là ông Hồ Văn Thanh (SN 1932) dẫn theo bỏ làng vào rừng sâu trú ẩn, sống tách biệt với cộng đồng.

2 bố con ở trong một ngôi nhà giống như tổ chim trên thân cây cổ thụ, dùng vỏ cây khô, lá cây để làm quần áo che thân; ăn trái cây, củ mì, bắp, rau, lá, quả rừng để sống qua ngày.

Năm 2013 người dân địa phương phát hiện 2 cha con ông Thanh nên báo với chính quyền. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng đã tổ chức tìm kiếm nhiều ngày, vận động, thậm chí “cưỡng chế” và đưa 2 bố con trở về sống trong làng.

Trở về nhà, mọi thứ đều lạ lẫm nên 2 bố con tập làm quen với cuộc sống bình thường, dần thay đổi cách sống hồn nhiên như trong rừng. Anh Lang  sống cùng với gia đình người em trai trong căn nhà được các nhà hảo tâm xây tặng tại thôn Trà Nga.

Hàng ngày, anh Lang lên rẫy trồng lúa, chuối, thu hoạch sản vật, bắt cá, bắt ốc; tự nấu ăn, chăm sóc được cho bản thân. Anh Lang không uống rượu, không hút thuốc, chỉ “nghiện” ăn trầu. Anh Lang sống hiền lành, chất phác nên người thân, hàng xóm rất yêu quý.

Anh Hồ Văn Lang lúc đi làm căn cước công dân.

Năm 2017, người bố qua đời vì già yếu, bệnh tật. Anh Lang "nhớ rừng" nên đã dựng chòi sống một mình ở bìa núi gần nhà, thường xuyên gặp em trai Hồ Văn Tri và dân làng trong những buổi làm rẫy, thi thoảng lại ghé về nhà em trai để lấy gạo muối, mắm cá. Tháng 11-2020, anh Lang bị nhói đau ở ngực và bụng, đi khám bác sĩ thì được chuẩn đoán bị ung thư gan.

Vào ngày 26-3-2021, anh Lang được Công an huyện Trà Bồng làm hồ sơ cấp để cấp CCCD gắn chip điện tử. Lúc đó, anh Lang đã tự tin giao tiếp, sau khi hoàn tất các thủ tục, anh Lang cười thân thiện, vui vẻ chào tạm biệt các đồng chí trong Tổ công tác làm hồ sơ cấp CCCD của Công an huyện Trà Bồng sau khi hoàn thành hồ sơ, thủ tục.

Thời điểm người dân phát hiện và đưa anh Hồ Văn Lang về làng sau 40 năm sống trong rừng.
Anh Hồ Văn Lang sau khi ra khỏi rừng đã hòa nhập cộng đồng, tự sống và chăm sóc cho mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang