Lễ hội trái cây Nam bộ lần thứ 20 – Suối Tiên Farm Festival 2024

Thứ Hai, 10/06/2024 20:01

|

(CAO) Nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đến dự buổi lễ và trao giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc được tạo hình bằng trái cây.

Lễ hội Trái cây Nam Bộ lần thứ 20 – Suối Tiên Farm Festival 2024 là một trong những sự kiện du lịch độc đáo, điểm đến thú vị mỗi dịp hè tại TPHCM, được tổ chức bởi Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, phối hợp Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, cùng Sở Du lịch, Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn TP, Ủy ban Nhân dân Thành phố Thủ Đức, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM.

Du khách chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật kết bằng trái cây.

Lễ khai mạc vào ngày 01/06/2024, có sự tham dự của Tổng Lãnh sự các nước tại TPHCM: Cuba, Lào, Italy, Trung Quốc, Hungary, Campuchia, Indonesia, Ấn Độ, đại diện các Hiệp hội hữu nghị các nước tại TPHCM, đại diện sở ban ngành TPHCM và các tỉnh, thành. Điều này trở thành yếu tố quan trọng góp phần nâng tầm hội nhập quốc tế, mở ra hành trình khám phá đầy thú vị với nhiều hoạt động đặc sắc mang đậm sắc màu văn hóa đa quốc gia.

Nhiều điểm nổi bật tại lễ hội năm nay

Chợ trái cây đặc sản với gần 50 gian hàng, cùng với hơn 20 đơn vị nhà vườn, các doanh nghiệp, hợp tác xã từ các tỉnh, thành về tham dự với nhiều chủng loại trái cây đặc sản được bày bán với giá rẻ hơn thị trường từ 20% - 30%: Vải thiều Hưng Yên, măng cụt Lái Thiêu, xoài cát Hòa Lộc,...

Chợ trái cây năm nay đa dạng hơn với sự góp mặt của nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản các tỉnh, thành về tham dự, đem đến nhiều trải nghiệm phong phú cho du khách. Tính từ ngày 01/06 đến ngày 09/06, số lượng du khách đến tham quan Suối Tiên khoảng hơn 100.000 lượt khách. Số lượng trái cây tiêu thụ được khoảng hơn 100 tấn, tương đương mức tiêu thụ cùng kỳ năm 2023.

Hội thi “Chiến dịch đoàn kết vì môi trường xanh” lần đầu tiên được tổ chức bởi Khu DLVH Suối Tiên đã nhận được sự hưởng ứng của hơn 100 cá nhân – đội – nhóm tham gia với nhiều sản phẩm sáng tạo.

15 cá nhân/đội/ nhóm xuất sắc nhất đã bước vào vòng thi thuyết trình diễn ra vào ngày 05/06/2024 - ngày môi trường thế giới. Các thí sinh mang đến thông điệp mạnh mẽ với các sản phẩm đa dạng các đề tài: tái chế ứng dụng trong đời sống, tác phẩm nghệ thuật từ vật dụng tái chế, các sản phẩm mang tính giáo dục, sáng chế khoa học bảo vệ môi trường.

Hội thi Nghệ thuật tạo hình bằng trái cây là một trong những hoạt động chủ đạo của lễ hội, góp phần gìn giữ, phát triển và tôn vinh nghệ thuật truyền thống của người dân đất Phương Nam đây là hoạt động được du khách trong và ngoài nước mong đợi nhiều nhất.

Nghệ nhân năm nay hầu hết đến từ nhiều tỉnh thành: Bến tre, Tiền Giang, Long An, Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, phần lớn là thế hệ trẻ: là con, cháu nối nghiệp cha ông và là học trò của các bậc thầy, truyền nhân là nghệ nhân kỳ cựu đã từng tham gia hội thi tại Suối Tiên trước đây.

Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây & hành trình 27 năm giữ lửa

Tiền đề là “Hội thi nghệ thuật chưng mâm quả” được Suối Tiên tổ chức lần đầu vào năm 1997, sau vài năm được phát triển nâng tầm với tên gọi chính thức “Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây” vào năm 2004.

Hành trình 27 năm tổ chức hội thi, Suối Tiên tự hào là đơn vị nhóm lên niềm đam mê, nuôi dưỡng, gìn giữ và lan tỏa nét đẹp bộ môn nghệ thuật truyền thống của người Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Những tác phẩm rực rỡ màu sắc trái cây được thực hiện từ khối óc và đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân mang đến cho du khách trải nghiệm mùa hè ấn tượng.

Với tư thế háo hức tham gia hội thi và tâm huyết yêu nghề sâu sắc của 15 đội /nhóm /gia đình nghệ nhân, trước mùa lễ hội vài tháng họ đã dày công chuẩn bị và bám sát chủ đề và sáng tạo nên tác phẩm với những tên gọi ấn tượng: Đất Việt - Rạng danh con cháu Lạc Hồng, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - 70 năm vang mãi bản hùng ca, Hồ Chí Minh sáng mãi tên Người, Lễ hội trái cây Nam Bộ 20 năm một chặng đường,...

Trao giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật  xuất sắc kết bằng trái cây.

Show diễu hành với chủ đề “Suối Tiên Farm – Rẽ sóng vươn mình” được trang trí lộng lẫy theo chủ đề hội nhập quốc tế, giao lưu văn hóa, nghệ thuật với các nước trong khối ASEAN thông qua các hình ảnh: Quốc kỳ, quốc hoa, trang phục, những bài hát và điệu múa truyền thống của các nước, tạo nên một lễ hội rực rỡ sắc màu văn hóa.

Lan tỏa tình giao lưu hữu nghị, gắn kết, hợp tác vì hòa bình và phát triển; trưng bày, giới thiệu đến du khách mô hình trồng và canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tư vấn kiến tạo lối sống xanh trong lòng đô thị; bộ sưu tập trái cây khổng lồ Việt Nam cũng được nhiều du khách chọn/lựa là điểm checkin ấn tưởng nhất.

Ngoài ra, tại đây còn tổ chức chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa Hội Hữu Nghị Việt Nam với các nước, đồng thời sẽ chào mừng lễ khánh thành vườn Cây Hữu Nghị với sự tham gia của lãnh sự nhiều quốc gia vào ngày 06 tháng 07 năm 2024.

Trong lễ bế mạc, nguyên Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng ông Đinh Văn Vui, Anh hùng lao động, Chủ tịch Tập đoàn Suối Tiên đã trao giải thưởng cho các tác phẩm nghệ thuật được kết bằng trên dưới 100 loại trái cây. Đây là những tác phẩm rất xuất sắc làm khách tham quan vô cùng thích thú, khâm phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang