Nhân kỉ niệm Báo điện tử Công an TP.HCM tròn 1 tuổi:

Nghề báo đã cuốn lấy tôi

Thứ Tư, 15/06/2016 16:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Có những lúc, khó khăn riêng trong cuộc sống tưởng chừng đã quật ngã tôi, nhưng sự thú vị của nghề cầm bút đã tiếp cho tôi sức mạnh trụ lại với nghề…

Ngày 15-6, ngày Báo điện tử Công an TP.HCM (www.congan.com.vn) vừa tròn 1 tuổi. Là một người chọn nghề báo, tôi rất vinh dự khi là một thành viên của Báo điện tử Công an TP.HCM, vinh dự khi được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động. Và tôi thật sự lấy làm xúc động khi được chia sẻ cùng bạn đọc tâm tư của mình khi được sống và làm việc tại Báo điện tử Công an TP.HCM.

Báo Công an TP.HCM: 40 năm đồng hành cùng bạn đọc

Từ trang tin (28-10-2004) trưởng thành thành một tờ báo điện tử (15-6-2015), tôi may mắn khi là một trong những phóng viên gắn bó với Báo điện tử Công an TP.HCM (CAO) từ những ngày đầu tiên.

Một năm gắn bó với Báo, khoảng thời gian không quá dài nhưng đủ để tôi chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của Báo và đủ để hiểu sứ mệnh của mình gắn liền với sứ mệnh của Báo - phải nỗ lực không ngừng để đưa các thông tin mới nhất và chính xác nhất đến bạn đọc.

Hơn một thập niên (từ 2004), từ trang tin trưởng thành thành một tờ báo điện tử, Ban Biên tập Báo Công an TP.HCM vẫn luôn nhất quán tôn chỉ là phải đảm bảo tất cả nội dung đều do bạn đọc, vì bạn đọc (thông tin bài viết do bạn đọc cung cấp, nội dung bài viết nhằm phản ánh những nhu cầu bức thiết của bạn đọc).

Cuộc thi ảnh Khoảnh khắc Bình Yên do Báo Công an TP.HCM tổ chức với 4807 tác phẩm của 627 tác giả trong cả nước gửi ảnh về dự thi

Ngay từ ngày đầu, tôi đã gắn với mảng đời sống, y tế. Nhiều phóng viên lứa chúng tôi, ít ai thích mảng này vì nó có vẻ bình lặng, ít thử thách như mảng chính trị, xã hội… Đôi lúc tôi bị tăng cường viết ở mảng khác nhưng đi một vòng rồi cũng “lối cũ ta về”.

Tôi nghĩ, chính trị, kinh tế, an ninh trật tự,... rất quan trọng, nhưng gần gũi và sâu sát nhất với người dân vẫn là mảng y tế. Con người, dù ở vị trí nào, giàu hay nghèo đều có những lo lắng về chuyện đau ốm bệnh tật. Chỉ cần một thay đổi nhỏ trong chính sách y tế sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu con người.

Còn với các đồng nghiệp của tôi, những người cầm bút viết những mảng quan trọng, gai góc: Chính trị, an ninh trật tự, xã hội,... thì cực khổ và phải dấn thân hơn nhiều. Các sự kiện chính trị, xã hội lớn của đất nước, thành phố được nhiều người dân quan tâm, toàn bộ lực lượng CAO được tung ra tại từng địa điểm khác nhau và liên tục chuyển thông tin, hình ảnh, video về cho bộ phận tổng hợp như đợt tác nghiệp đưa tin Bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Tổng thống Mỹ Barack Obama sang thăm Việt Nam,

Với động lực luôn muốn cung cấp thông tin mới nhất đến bạn đọc và hành trang là sức trẻ, nhiệt tình, phóng viên CAO luôn ở tình trạng sẵn sàng tác nghiệp, sẵn sàng có mặt ở hiện trường bất kể thời gian hay điều kiện khó khăn như: Thảm án Bình Phước, Long An, bắt cóc tại Bình Thuận…

Mới đây, nhằm đáp ứng yêu cầu độc giả trong một mùa Euro 2016 sôi động, CAO đã xây dựng chuyên trang Euro với nhiều tin bài tường thuật, bình luận, bên lề phong phú, hấp dẫn và nóng. Các phóng viên viết thể thao phải thức trắng đêm để truyền tải thông tin hấp dẫn, kịp thời đến độc giả.

Để kỷ niệm một năm ra mắt, CAO đã đổi giao diện lần đầu tiên vào đầu tháng 6-2016 nhằm tạo nên trải nghiệm mới và hợp lý hơn cho độc giả trên mọi nền tảng. Trong lần thay đổi này, CAO đã tăng thêm nhiều chuyên mục hấp dẫn hơn và đã được bạn đọc đón nhận với nhiều phản hồi tích cực. Đến tháng 5-2016, Báo điện tử Công an TP.HCM đã vươn lên top 70 website có lượng độc giả nhiều nhất Việt Nam (theo thống kê của Alexa.com). Sự yêu mến của độc giả dành cho Báo khiến chúng tôi vô cùng trân quý.

Phóng viên CAO chúng tôi luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong nội dung thông tin mỗi bài báo. Đối với mỗi sự việc đều tìm hiểu kỹ càng, khách quan để có những thông tin nhanh nhất mà chính xác.

Thời gian một năm làm việc tại Báo điện tử Công an TP.HCM chưa dài nhưng đã giúp tôi dần tích lũy được kinh nghiệm, trưởng thành hơn qua những bài viết mới. Với người cầm bút như tôi thì không gì vui hơn khi tác phẩm của mình được đăng tải và được độc giả đón nhận và chia sẻ rộng khắp. Không ít lời cảm ơn chân thành trước những bài báo phản ánh chính xác và kịp thời tâm tư, nguyện vọng của bạn đọc.

CAO trong đợt đi khánh thành cầu từ thiện ở miền Tây

Tôi đã không ít lần rơi nước mắt khi đọc những bài viết về mảnh đời bất hạnh trên Báo điện tử Công an TP.HCM, nhưng tôi cũng mừng đến rơi nước mắt khi chính những bài viết đó đã góp phần kêu gọi mạnh thường quân chung ta giúp đỡ họ. Nhiều mảnh đời đã vượt qua được nghịch cảnh để tiếp tục cuộc sống, nhiều trẻ em được đến trường, nhiều bệnh nhân thoát bệnh cảnh,... tôi lấy đó làm động lực tiếp thêm sức mạnh để gắn bó với nghề.

Không chỉ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, năng động, mà còn đầy tình thương. Một người cha ở Đồng Nai, viết thư xin cho con trai mình chiếc xe đạp để đi học. Khi chúng tôi xuống trao tặng xe cho con ông, ông đã cầm tay chúng tôi nói trong nghẹn ngào xúc động: "Tôi nghĩ là mò kim đáy bể, nhưng tôi thật sự quá xúc động vì cuối cùng tôi cũng đã mò được kim".

Đó chỉ là một câu chuyện cảm động rất nhỏ trong vô vàn những câu chuyện đầy tính nhân văn mà tôi được chứng kiến khi làm việc tại Báo điện tử Công an TP.HCM. Tôi cũng không thể quên những chuyến đi làm từ thiện cùng với cơ quan. Chứng kiến những nụ cười của bà con nghèo khi được đi trên chiếc cầu bê tông mới; trẻ em hớn hở được nhận quà tết; bà con nghèo xúc động khi được nhận quà, được xây nhà mới; học sinh vui mừng được tặng xe đạp để con đường đến trường bớt nhọc nhằn hơn,... khiến lòng tôi xúc động không kể xiết.

Những chuyến đi làm từ thiện cùng với cơ quan

Đã có lúc, tôi bỗng dưng thấy chán nghề này. Nhưng chỉ vài ba bữa không đi không viết, tôi lại quay quắt nhớ những ngày rong ruổi, những lúc trăn trở kiếm đề tài; cảm giác vui buồn, tự hào sau mỗi bài viết… Những lời động viên của Ban biên tập, của những đồng nghiệp thân thương tiếp lửa cho tôi giữ nghề. Những chuyến đi thực tế tìm hiểu đề tài được Ban Biên tập Báo điện tử Công an TP.HCM giao phó đã cho tôi nhiều trải nghiệm về cuộc sống và con người. Với tôi mỗi chuyến đi là những cảm nhận, những bài học mới. Sẽ không dễ gì có được nếu như tôi lựa chọn vào một ngành nghề nào khác, một môi trường làm việc khác. Tôi thực sự thấy yêu thích và tự hào về công việc của mình và nơi mình đang làm việc.

Dẫu biết rằng, làm báo là sẽ phải đối đầu với những khó khăn, vất vả nhưng niềm đam mê, yêu thích công việc này chính là động lực để tôi cố gắng. Tôi luôn biết ơn và trân quý khi trên con đường làm báo tôi không hề đơn độc, bởi luôn có những người đồng nghiệp kề bên dìu dắt...

Bình luận (0)

Lên đầu trang