Rút BHXH một lần, lợi trước mắt, hại lâu dài:

'Ông rút bảo hiểm xã hội một lần, lỡ tôi chết ông lấy gì mà sống?'

Thứ Tư, 30/11/2022 12:17

|

(CAO) Ông Trần Hoàng Thành (61 tuổi, ở Trà Vinh)  từng có ý định rút bảo hiểm xã hội một lần với số tiền nhận được là 90 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nghe tư vấn của cán bộ bảo hiểm xã hội và ý kiến của vợ, ông đã từ bỏ ý định đó và đóng thêm tiền để về già được hưởng lương hưu, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Căn nhà nhỏ của ông Thành ở phố Kiên Thị Nhẫn, phường 7, TP Trà Vinh rộn rã khi có cán bộ BHXH tỉnh đến thăm. Ông Thành cho biết, giờ đây mỗi tháng ông đều nhận được tin nhắn của BHXH báo có lương hưu với số tiền hơn 2,1 triệu/tháng. Ông cho rằng, quyết định thôi rút bảo hiểm xã hội một lần là chính xác.

Người đàn ông 61 tuổi cho biết, trước đây ông công tác tại phường 2, TP.Trà Vinh, là Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường. Sau hai nhiệm kỳ, ông nghỉ công tác năm 2019 và tổng thời gian đóng BHXH là 14 năm 8 tháng.

Lúc mới nghỉ, ông làm đơn xin rút bảo hiểm xã hội một lần và được số tiền được rút là khoảng 90 triệu đồng.

Ông Thành chia sẻ về việc từ bỏ ý định rút bảo hiểm xã hội một lần và được nhận lương hưu là quyết định "lịch sử" đối với ông.

Tuy nhiên, lúc đó cán bộ BHXH tỉnh tư vấn không nên rút BHXH một lần, mà chuyển sang đóng BHXH một lần để hưởng lương hưu và ông đã nhận thấy việc rút BHXH một lần sẽ có tác động tiêu cực đến đời sống của ông nên ông Thành đã “quay xe”.

“Vợ tôi làm ở bệnh viện được hưởng chế độ BHXH nên bà ấy hiểu rõ lợi ích mang lại đối với tôi nên đã khuyên tôi không rút bảo hiểm xã hội một lần và đóng thêm tiền để hoàn thành số năm đóng sau đó được hưởng lương hưu”, ông Thành cho hay.

Cầm trên tay chiếc điện thoại khoe tin nhắn báo có tiền lương hưu khoe với chúng tôi, ông Thành cười tươi: “Khi tôi có quyết định rút BHXH một lần, vợ tôi ngoài phân tích lợi ích của BHXH tự nguyện, bà còn nói câu khiến tôi sau này nhớ mãi đó là “ông rút bảo hiểm xã hội một lần, khi tôi chết ông lấy cái gì để sống?””.

Câu nói ấy đã lay động vào tâm can khiến ông thay đổi quyết định. "Trong đầu tôi lúc đó đặt ra nhiều câu hỏi tại sao mình lại rút một lần, được 90 triệu tiêu mấy chốc lại sạch túi", ông Thành nói thêm.

Tại sao mình không tự nguyện đóng thêm tiền để cho đủ thời gian rồi mỗi tháng có tiền lương hưu dắt lưng. Những câu hỏi ấy cùng phân tích, động viên của cán bộ bảo hiểm, sự tư vấn tâm can của người vợ đã khiến quyết định rút BHXH một lần của ông bị đẩy lùi.

Sau 1 năm đóng theo quý, vào tháng 10-2021, ông Thành quyết định đóng một lần 37 tháng còn thiếu cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu, với số tiền hơn 34 triệu đồng.

“Tôi được lĩnh lương hưu từ tháng 10-2021. Nay hàng tháng được nhận lương hưu tôi thấy rất thoải mái vì có một khoản về già. Quan trọng hơn là có thẻ bảo hiểm y tế để khám chữa bệnh”, ông Trần Hoàng Thành chia sẻ.

Người đàn ông 61 tuổi nói: “Nếu sống thọ thì đây là khoản đầu tư hữu ích, nhưng quan trọng hơn là chủ động được cuộc sống. Hàng tháng, khi máy điện thoại báo tin nhắn lương hưu đổ về tài khoản tôi cảm thấy rất vui. Giờ nghỉ ngơi, tôi có điều kiện thăm bạn bè, đi du lịch”.

Ông Thành cho rằng, số tiền lương hưu cùng với những khoản thu nhập khác giúp ông chủ động được kinh tế đối với bản thân, tránh phụ thuộc từ đó khiến cuộc sống nhẹ nhàng hơn lúc tuổi già.

Bình luận (0)

Lên đầu trang