TPHCM: Quyết liệt xử lý những đối tượng vẽ bậy và dán quảng cáo sai quy định

Thứ Năm, 13/06/2024 15:58  | Quỳnh Chi

|

(CATP) Quận 1 là địa bàn trung tâm của TPHCM, là nơi thu hút đông các du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch và mua sắm. Do đó, nơi đây được ví như bộ mặt của TP. Chính vì vậy, việc giữ gìn và bảo đảm một không gian xanh, sạch đẹp luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền đặc biệt quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng này, cũng như thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng uỷ - Ban Giám đốc CATP trong việc đẩy mạnh ra quân bóc xoá các sản phẩm quảng cáo sai quy định nhằm bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) và chỉnh trang mỹ quan đô thị trên địa bàn TPHCM, thời gian qua Công an Quận 1 (CAQ1) đã tăng cường kiểm tra, qua đó kịp thời xử lý nhiều vụ việc vi phạm.

Mạnh tay xử lý sai phạm

Ngày 07/6/2024, Tổ công tác 363 - CAQ1 phát hiện 1 người nước ngoài có hành vi vẽ bậy tại trước nhà số 114 Nguyễn Du, P.Bến Thành, Q1 nên mời về trụ sở làm rõ. Qua làm việc, người này khai tên R.C.J (SN 1996, quốc tịch Anh). J. đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình. Sau khi làm việc, CAP.Bến Thành đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với J. về hành vi "Phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu vực dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền" với số tiền 1.500.000 đồng, đồng thời yêu cầu đương sự khắc phục hậu quả, bằng cách khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với cửa nhà số 114 Nguyễn Du.

Trước đó, tổ tuần tra của CAP.Đa Kao trong khi làm nhiệm vụ thì phát hiện 2 đối tượng đang treo nhiều tờ quảng cáo tại giao lộ Trần Cao Vân - Hai Bà Trưng. Ngay lập tức, lực lượng chức năng đã ngăn chặn hành vi này. Tại hiện trường, tổ công tác thu giữ 8 mẫu quảng cáo có kích thước 4,5m x 0,8m với nội dung quảng cáo điện thoại thông minh, hỗ trợ mua trả góp cho một hệ thống cửa hàng trên địa bàn. Danh tính của 2 đối tượng là: Nguyễn Văn Thế (SN 1976) và Nguyễn Tiến Dân (SN 1994, cùng quê Bình Định). Thế và Dân cho biết, được một công ty quảng cáo thuê treo các mẫu quảng cáo cỡ lớn tại trung tâm TP. CAP.Đa Kao cùng các đơn vị quản lý có liên quan đã mời đại diện của doanh nghiệp này lên làm việc, đồng thời lập biên bản xử phạt đối với đại diện công ty này.

Người dân Quận 1 nhiệt tình hưởng ứng, tham gia bóc gỡ quảng cáo sai quy định

Cùng thời gian này, CAP.Đa Kao còn phát hiện 4 đối tượng gồm: Võ Minh Luân (SN 1989, quê Vĩnh Long), Nguyễn Thành Bắc (SN 1996, quê Vĩnh Long), Nguyễn Thành Đông (SN 2000, quê Vĩnh Long) và Nguyễn Thành Nam (SN 1992, quê Vĩnh Long) là nhân viên của công ty dược K.M đang thực hiện hành vi treo quảng cáo trái phép tại khu vực giao lộ đường Phan Kế Bính - Nguyễn Văn Thủ, thu giữ khoảng hơn 100 mẫu quảng cáo trái phép về một sản phẩm dược. Qua làm việc, các đối tượng khai, mỗi ngày họ được giao hơn 100 mẫu quảng cáo; mỗi mẫu quảng cáo treo trên cột điện, trụ đèn thành công sẽ nhận được 5 ngàn đồng. Các đối tượng này sau đó đã bị lập biên bản xử phạt theo quy định...

Không chỉ tăng cường tuần tra, xử lý nhiều trường hợp sai phạm, Chi đoàn CA 10 phường của CAQ1 còn liên tục ra quân bóc gỡ "quảng cáo bẩn" và vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác những hành vi dán quảng cáo sai quy định.

Chung tay vì cuộc sống cộng đồng

Cùng với đó, để tạo môi trường xanh, sạch đẹp ở khu vực trung tâm TP, cuối tháng 02/2024, tập thể cán bộ, chiến sĩ CAQ1, đoàn viên thanh niên, lực lượng Thanh niên xung phong, bảo vệ dân phố và bà con nhân dân 10 phường trên địa bàn Q1 đồng loạt ra quân bóc gỡ gần 3.200 sản phẩm quảng cáo sai quy định. Đồng thời, vận động các hộ dân, tổ trưởng khu phố tuyên truyền rộng rãi việc thường xuyên bóc gỡ quảng cáo sai quy định xung quanh nhà.

Các đối tượng dán quảng cáo sai quy định bị CAQ1 phát hiện xử lý

Cũng trong tháng 04/2024, Đoàn Thanh niên CAQ1 tổ chức Hội nghị sinh hoạt chuyên đề "Đẩy mạnh ra quân bóc xoá các sản phẩm quảng cáo sai quy định nhằm bảo đảm ANTT và chỉnh trang mỹ quan đô thị Q1". Tại hội nghị, đại diện từng đơn vị tham luận các giải pháp, mô hình sáng tạo đã áp dụng, kết quả đạt được, nhằm góp phần đẩy lùi nạn "quảng cáo bẩn" và các quảng cáo liên quan đến "tín dụng đen", nguy cơ phát sinh tội phạm trên địa bàn, góp phần bảo đảm ANTT và chỉnh trang mỹ quan đô thị Q1.

Việc liên tục ra quân bóc gỡ "quảng cáo bẩn" còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân sống trên địa bàn. Cùng tham gia với các chiến sĩ CAQ1 bóc gỡ những tờ rơi quảng cáo trên tường, cô Ngô Thị Bình hồ hởi chia sẻ: "Được CA, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn vận động tham gia dọn dẹp vệ sinh, bóc gỡ những tờ rơi quảng cáo, người dân chúng tôi hưởng ứng ngay vì thấy việc làm hết sức thiết thực, ý nghĩa. Chúng tôi rất đồng lòng chung tay dọn dẹp để xây dựng một không gian sống tại Q1 sạch đẹp, trong lành, văn minh, lịch sự...".

Một đối tượng đang sơn lại khoảng tường mà mình đã vẽ bậy

Cùng chung niềm hứng khởi, bác Trịnh Văn Anh người dân P.Bến Thành vui vẻ cho biết: "Mong rằng sự chung tay đồng lòng quyết tâm đẩy lùi, bóc gỡ quảng cáo bẩn sẽ diễn ra liên tục, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân...".

Được biết thời gian qua, CAQ1 đã liên tục ra quân, kịp thời phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp hoạt động quảng cáo trái phép. Công cuộc ra quân cạo xóa quảng cáo sai quy định đã và đang lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Q1. Phong trào đã nâng cao vai trò trách nhiệm của người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nhân dân tự giác giữ gìn ANTT, mỹ quan đô thị trên địa bàn, đặc biệt trong việc phát hiện và tố giác các hành vi dán "quảng cáo bẩn" để lực lượng CA truy xét nhanh, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang