Bệnh bạch hầu đe dọa bùng phát trên diện rộng

Thứ Tư, 06/11/2019 15:26  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bệnh bạch hầu đang tăng nhanh tại nhiều địa phương, đe dọa bùng phát dịch trên diện rộng. Bác sĩ cảnh báo đây là bệnh lý nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp là bé Kpă H’Rớt (4 tuổi, buôn Ekia, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa, Gia Lai), với chẩn đoán mắc bạch hầu có biến chứng viêm cơ tim, rối loạn nhịp.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, cha mẹ của bé đã liên tục xin đưa con về vì gia đình không có tiền điều trị.

Các bác sĩ cho biết, khi người bệnh có biểu hiện nghi ngờ hoặc được chẩn đoán xác định mắc bạch hầu thì cần phải sử dụng thuốc kháng độc tố bạch hầu kết hợp với kháng sinh. Những ca bệnh nặng, có biến chứng việc điều trị phải kết hợp với các giải pháp chuyên môn khác, chi phí rất tốn kém với mức trung bình từ 40 đến 70 triệu đồng.

Nhập viện cùng lúc với bé còn có 2 bệnh nhi ngụ cùng địa phương. Sau quá trình điều trị, 2 bé vừa được xuất viện.

BS. Phan Tứ Quý, Trưởng khoa Cấp cứu Hồi sức Tích cực Chống độc Trẻ em Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, theo khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía thân nhân các bệnh nhi ghi nhận, trước khi các bé nhập viện, tại buôn Ekia đã có 3 người tử vong nghi mắc bệnh bạch hầu.

Theo các chuyên gia y tế, từ tháng 8 đến nay, bệnh bạch hầu đã liên tiếp xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước. Dịch bệnh chủ yếu xảy ra ở những khu vực vùng sâu, vùng xa nơi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, dịch vụ y tế còn hạn chế.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, bệnh bạch hầu đe dọa bùng phát trên diện rộng

Chùm ca bệnh trên địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra trong tháng 10-2019. Tại Kon Tum, trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Đắc Hà đã xuất hiện 5 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. May mắn chưa có ca bệnh tử vong nhưng dự báo, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất cao, bởi đây là vùng đang có bệnh bạch hầu lưu hành.

Tại Quảng Nam, từ tháng 10 đến nay đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp mắc bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Duy Xuyên.

Tình hình tương tự đang diễn ra tại Quảng Ngãi khi phát hiện 8 ca dương tính với bạch hầu, hàng chục bệnh nhân khác đang được theo dõi.

Tại Đắk Lắk, ngành y tế tỉnh đã xác nhận có 4 ca dương tính với bạch hầu, hàng chục ca bệnh phải cách ly, điều trị. 

Khi có dịch bệnh xảy ra, ngoài việc khoanh vùng, cách ly, chủng ngừa thì điều trị là giải pháp cấp bách để hạn chế tối đa nguy cơ tử vong cho người bệnh, từ đó chấm dứt nguồn lây bệnh. Nếu người bệnh không được đáp ứng các điều kiện cần thiết trong quá trình điều trị dẫn tới ngưng điều trị giữa chừng thì nguy cơ tử vong ở mức rất cao. 

Ngoài ra, trường hợp bệnh nhân xuất viện khi chưa khỏi bệnh cũng sẽ trở thành nguồn lây bệnh nguy hiểm cho cộng đồng.

BS. Phan Tứ Quý cho biết, bệnh bạch hầu thường có biểu hiện sốt nhẹ, đau họng dễ nhầm lẫn với các bệnh lý cảm cúm thông thường. Biểu hiện đặc trưng của bạch hầu là tình trạng người mắc bệnh có mảng trắng trong vùng hầu họng, mảng bám này dai, khó tróc.

Những trường hợp mắc bạch hầu ác tính bệnh nhân sẽ có thêm các triệu chứng, hai bên cổ sưng to, vẻ mặt lừ đừ của tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc. Những biến chứng nguy hiểm khác là suy thận cấp, viêm cơ tim, rối loạn nhịp thường khiến bệnh nhân đột ngột tử vong.

Các bác sĩ cảnh báo, đây là bệnh lý nguy hiểm, tốc độ lây lan nhanh, khó kiểm soát. Thuốc kháng độc tố bạch hầu quyết định việc điều trị, nhưng chi phí cao, bảo hiểm y tế chưa thanh toán nên nhiều bệnh nhân đã bỏ điều trị, xin về.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi chích ngừa đầy đủ và đến bệnh viện kịp thời khi có những biểu hiện nghi mắc bạch hầu.

Bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Khởi đầu của bệnh thường có các biểu hiện sốt, mệt mỏi, đau họng.

Bạch hầu lây truyền qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi.

Đặc biệt, trong khu vực dân cư đông đúc, nơi công cộng tạp trung đông người hoặc những khu dân cư điều kiện vệ sinh không đảm bảo thì nguy cơ lây lan bạch hầu càng tăng cao.

Người dân cần phải chích ngừa và đến bệnh viện kịp thời khi có những biểu hiện nghi mắc bạch hầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang