Cắt lể chữa trúng gió, người đàn ông nguy kịch

Thứ Năm, 31/10/2019 08:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người đàn ông 49 tuổi, ngụ tại TP.HCM, được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao, vùng cổ và lưng cứng đơ đau nhức dữ dội.

Qua thăm khám và kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ phát hiện vùng sau cổ bệnh nhân có khối áp xe lớn, thực hiện các xét nghiệm đều cho thấy anh bị nhiễm khuẩn máu nặng.

Kết quả MRI cho thấy người bệnh bị áp xe đốt sống cổ

Người nhà cho biết, bệnh nhân bị thoái hóa đốt sống cổ 2 năm nay, điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Trước khi nhập viện 1 tuần, vùng cổ của bệnh nhân đột ngột đau nhức nhiều hơn, gia đình nghĩ anh bị trúng gió nên đưa anh đi cắt lể theo phương pháp dân gian để nặn máu độc ra ngoài.

Nhưng sau cắt lể, tình trạng của anh ngày càng nặng hơn, cổ ngày càng sưng to, đau nhức không thể cử động nên gia đình đưa anh vào bệnh viện cấp cứu.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấy máu tìm vi trùng, hồi sức điều trị tích cực bằng kháng sinh phù hợp.

Hiện tại, vùng áp xe sau cổ của anh hết sưng và sức khỏe phục hồi tốt.

Hiện bệnh nhân đã qua nguy kịch

BS. Lê Thanh Nhàn, khoa Nội Tổng hợp cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng nguy kịch, toàn bộ vùng cổ sưng nề khiến người bệnh không cử động được. Một phần mô sau cổ cũng đang bị áp xe.

Sau khi cấy máu, các bác sĩ tìm thấy vi khuẩn Staphylococcus aureus (còn gọi là tụ cầu vàng) đề kháng các kháng sinh thông thường. Đây là loại vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hay cắt lể. Loại vi khuẩn này, thường gây nhiễm khuẩn da, niêm mạc và nặng hơn là nhiễm khuẩn huyết.

Theo BS. Nhàn, cắt lể, giác hơi hay giác lể để điều trị mỗi khi đau nhức toàn thân hoặc một vài vị trí trên cơ thể là thói quen dân gian rất dễ dẫn đến nhiễm trùng máu. Phần nhiều ca nhiễm khuẩn là do công cụ cắt lể không vô khuẩn hoặc tiệt trùng không bảo đảm.

Lúc đó, vi khuẩn sẽ trực tiếp đi vào đường máu, gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết từ nhẹ đến nặng, rồi tạo thành sốc nhiễm khuẩn. Lúc này, nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời sẽ sốt cao, nhiễm trùng, nhiễm độc, sốc nhiễm trùng, nguy cơ tử vong rất cao.

Ở một số nơi, người dân vẫn còn áp dụng phương pháp “cắt lể” (véo lên chỗ da cần lễ rồi dùng dao hoặc kim, mảnh thủy tinh để rạch một vết nhỏ và nặn máu mủ ra) hoặc đắp thuốc dân gian để chữa bệnh. Lối chữa bệnh dân gian này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm gan, HIV… Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải tai biến như nhiễm khuẩn do tụ cầu, uốn ván, chảy máu…

Các bác sĩ khuyến cáo, khi bệnh kéo dài và có biểu hiện nhiễm khuẩn như sưng, nóng đỏ, đau trên cơ thể thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ thăm khám và điều trị chứ không nên đi cắt lể. Khi vi khuẩn đã xâm nhập vào máu thì sẽ rất khó chữa trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang