Chặn gần một tấn thịt nghi của heo bị bệnh vào chợ đầu mối Bình Điền

Thứ Hai, 21/01/2019 21:43  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những ngày cận Tết, lượng heo về chợ đầu mối có thể tăng mức gấp đôi ngày thường, mặc khác, do heo tăng giá cận Tết sẽ có tiểu thương trà trộn heo bệnh, không đảm bảo vệ sinh hoặc bơm nước kiếm lời.

Thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Đội Quản lý an toàn thực phẩm Chợ đầu mối Bình Điền (thuộc Ban Quản lý An toàn thực phẩm) vừa phối hợp với Công ty chợ Bình Điền tiến hành kiểm tra và phát hiện một xe tải mang BS: 51C-303.22 do ông Võ Thành Tín làm chủ, vận chuyển 5 con heo đã qua cạo mổ (khoảng 912 kg) không nguồn gốc, không dấu kiểm soát giết mổ (chân bị chặt rời, móng có biểu hiện bong tróc).

Sau đó, Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản và thu giữ toàn bộ số sản phẩm động vật nêu trên để xử lý theo quy định.

Khoảng 912 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, xuất xứ được vận chuyển trên xe tải
Heo không có dấu kiểm soát giết mổ được thu giữ tại chợ đầu mối Bình Điền
Các chân đã được chặt rời và móng có biểu hiện bong tróc

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cũng vừa tiến hành kiểm tra tình hình đảm bảo an toàn thực phẩm một số sạp kinh doanh mặt hàng thịt heo, rau củ quả tại chợ đầu mối Hóc Môn, chợ đầu mối nông sản lớn nhất TP.HCM.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban quản lý An toàn thực phẩm cho biết, do số lượng hàng hóa về chợ quá lớn nên có thể có hàng kém chất lượng lẫn vào. Hàng năm, Ban Quản lý đều tăng cường lấy mẫu để đánh giá nguy cơ. Mỗi mặt hàng, quầy sạp đều phải ghi chép sổ sách đầy đủ để chứng minh được nguồn gốc mua của ai, ở đâu.

Tiểu thương chợ lẻ khi đến mua hàng cũng phải có sổ sách ghi chép đã mua của quầy nào để phục vụ cho công tác truy xuất nguồn gốc. Khi kiểm nghiệm nếu thấy tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hay chất cấm, cơ quan quản lý có thể truy ngược lại nguồn gốc để phong tỏa lô hàng, xử lý cho thích hợp.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Ban quản lý ATTP TP.HCM kiểm tra thực tế tại quầy hàng thịt heo

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết, công ty đã thành lập riêng tổ quản lý an toàn thực phẩm, hằng đêm đều lấy mẫu để kiểm soát chất lượng nguồn hàng, thường xuyên kiểm tra các quầy kinh doanh, nhắc nhở thương nhân toàn khu vực chợ thực hiện quy định ATTP.

Được biết, mỗi đêm chợ đầu mối Hóc Môn nhập khoảng 5.500 con heo, khoảng 400 tấn; 500 tấn trái cây; 1.800 tấn rau củ. Hàng hóa có xuất xứ trong nước khoảng 95%, 4% của Trung Quốc và 1% ở các nước khác.

"Heo tăng giá cận Tết sẽ có tiểu thương trà trộn heo bệnh, không đảm bảo vệ sinh hoặc bơm nước kiếm lời”, bà Phong Lan cho biết.

Cũng theo bà Lan, mới cách đây vài ngày, cơ quan chức năng TP.HCM đã phát hiện 60 con heo có dấu hiệu lở mồm long móng và đã xử lý ngay lập tức. Dù xảy ra dịch bệnh lở mồm long móng ở các địa phương nhưng do heo đang có giá nên tiểu thương vẫn tìm mọi cách để tiêu thụ.

Dự báo, lượng heo về chợ cao điểm trong những ngày giáp Tết có thể tăng mức gấp đôi ngày thường với khoảng trên dưới 10.000 con đối với chợ Hóc Môn, Bình Điền 4.000-4.500 con, vì thế cơ quan chức năng đang giám sát chặt nguồn heo từ các tỉnh đưa về thành phố để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên để phát hiện, bắt quả tang, đòi hỏi các đơn vị, bộ ngành liên quan phối hợp chặt chẽ.

“Hãy mua thịt heo nói riêng và thực phẩm nói chung ở những cơ sở uy tín, không nên ham rẻ mà mua phải thịt trôi nổi, mua ở nơi không uy tín”, bà Lan khuyến cáo người tiêu dùng.

Rạng sáng 19-1, Đội Quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện (quận 12, Hóc Môn, Củ Chi) - Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng đã tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh N.T.X. (224 Nguyễn Thị Kiều, phường Hiệp Thành, quận 12, TP.HCM). Hộ kinh doanh này sơ chế và mua bán phụ phẩm bò.

Đoàn kiểm tra phát hiện hơn 1.200 kg phụ phẩm bò được bảo quản và kinh doanh trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh, thiếu kệ pallet kê cao thực phẩm. Mặc dù khẳng định toàn bộ phụ phẩm bò được thu mua ở huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh nhưng bà X. không xuất trình được những hồ sơ liên quan chứng minh nguồn và cả giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Đoàn đã tiến hành lập biên bản vụ việc, thu hồi và tiêu hủy các sản phẩm không an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng này.

Hầu hết trái cây ngoại nhập về chợ đầu mối Thủ Đức là của Trung Quốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang