Lấy mẫu bánh mứt ở chợ Bình Tây để kiểm tra an toàn thực phẩm

Thứ Tư, 16/01/2019 20:40  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đang đến gần, nhu cầu thực phẩm trong ngày tết là rất lớn. Đây cũng là thời điểm mà các cơ sở chế biến, sản xuất kinh doanh thực phẩm lợi dụng để “đẩy” ra thị trường những thực phẩm kém chất lượng.

Sáng 16-1, đoàn kiểm tra liên ngành thực phẩm TP.HCM do bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) làm trưởng đoàn tiếp tục thực hiện đợt thanh kiểm tra thực phẩm Tết.

Cơ sở được tập trung kiểm tra là các kho lạnh cung ứng nguồn thực phẩm nhập khẩu, sản phẩm thực phẩm các loại vào các trung tâm thương mại, và các siêu thị lớn trên địa bàn thành phố. Trong đó đặc biệt kiểm tra các kho đông lạnh trữ hàng tết của các đơn vị lớn như Transimex, GoodFood…

Tại Công ty TNHH Một Thành viên Transimex Hi-Tech (Đường D2, Tăng Nhơn Phú B, quận 9), nơi có kho diện tích 9.000 m2 với công suất chứa 20.000 tấn hàng. Tại đây, đoàn kiểm tra đã tiến hành các bước kiểm tra lấy mẫu thực phẩm, giám sát các hoạt động có phù hợp qui định hay không, kỹ thuật bảo quản thực phẩm an toàn, hệ thống kho bãi nơi lưu giữ sản phẩm vào gửi trong kho trước khi đưa ra siêu thị và các điểm bán sỉ trên địa bàn thành phố...

Đoàn kiểm tra các kho đông lạnh trữ hàng Tết của các đơn vị lớn

Tại Công ty GoodFood (194 Ung Văn Khiêm, P.25, Q. Bình Thạnh), kho của công ty đang có khoảng hơn 200 mặt hàng nhập khẩu, kho lạnh có công suất 13.000 tấn, khai thác luôn đạt trên 90%.

Đoàn kiểm tra Ban quản lý ATTP TP.HCM làm việc với lãnh đạo các kho lạnh trong buổi sáng 16-1

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, việc lưu giữ thực phẩm nhất là việc trữ thịt gia súc, nếu kiểm soát không tốt sẽ có nguy cơ chủ cơ sở tìm cách nhập những loại thịt gia súc, gia cầm đã bị hư hỏng, kém chất lượng, đưa vào trữ đông. Khi đến Tết, sức mua tăng cao sẽ trà trộn vào hàng thịt gia súc gia cầm có chất lượng để tung những mặt hàng này ra bán kiếm lời.

Trong năm 2018, Đoàn liên ngành ATTP TP.HCM đã phát hiện và xử lý một kho lạnh trữ thịt đông bị hư hỏng số lượng lên tới cả 20 tấn. Do vậy, mục tiêu của thanh kiểm tra lần này là tăng cường kiểm tra phát hiện ra những kho lạnh làm ăn "lôm côm".

Bà Lan cho biết, trong vài ngày tới đoàn sẽ tiếp tục thanh kiểm tra ATTP mặt hàng thực phẩm Tết tại các khu vực chợ đầu mối của thành phố. Theo đó sẽ có công bố kết quả các mẫu kiểm nghiệm thực phẩm tại các cơ sở đã được kiểm tra.

Cơ quan chức năng thực hiện đợt thanh kiểm tra thực phẩm Tết

Trước đó, ngày 15-1, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã kiểm tra công tác quản lý an toàn thực phẩm tại chợ Kim Biên (quận 5) và chợ Bình Tây (quận 6) nhằm đảm bảo cung ứng nguồn thực phẩm an toàn phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Tại chợ Kim Biên, Ban quản lý An toàn thực phẩm đã kiểm tra kỹ nguồn gốc xuất xứ của các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm đang bày bán tại đây.

Theo ông Đỗ Xuân Trường, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Kim Biên, hiện nay chợ có 534 sạp với 314 hộ kinh doanh các mặt hàng, trong đó có 16 hộ kinh doanh hương liệu, phụ gia thực phẩm… Các hộ đều đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, tham gia các lớp tập huấn kiến thức.

Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Trường thừa nhận, vẫn còn tình trạng có nhiều loại phụ gia vừa được sử dụng trong công nghiệp lẫn thực phẩm khiến cho đơn vị này khó kiểm soát.

Còn tại Chợ Bình Tây, nơi cung cấp các loại bánh kẹo, mứt tết lớn nhất TP.HCM và cung ứng cho các tỉnh phía Nam, ngoài kiểm tra các loại hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của các sản phẩm mứt, Thanh tra Ban Quản lý ATTP còn lấy mẫu thực hiện test nhanh ngẫu nhiên một số mẫu mứt tết như mứt gừng, mứt dừa, mứt bí... Kết quả cho thấy, các mẫu mứt này âm tính với phẩm màu công nghiệp.

Cũng theo bà Lan, vào đầu tháng 1-2019, đơn vị này đã triển khai 12 đoàn đi thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố về việc thực hiện các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm. Đợt thanh, kiểm tra này bắt đầu từ ngày 1-1-2019 và kéo dài đến ngày 25-3-2019.

TP.HCM: 12 đoàn kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết 2019
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang