Nhiều trẻ không được ăn Tết vì phỏng nặng

Thứ Năm, 17/01/2019 17:42  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều trẻ phỏng nước sôi, phỏng gas nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đau lòng hơn, đã có trẻ tử vong vì vết thương quá nặng.

Nổ bình gas, bé gái 10 tuổi nguy kịch

Bé gái 10 tuổi (quê Quảng Trị, tạm trú ở TP.HCM) nhập viện trong tình trạng sốc phỏng rất nặng do phỏng gas.

BS. Diệp Quế Trinh, Phó khoa Phỏng - Tạo hình BV Nhi Đồng 1 cho biết, bé bị phỏng 72% diện tích cơ thể, độ 2-3, vết thương hoại tử, nhiễm trùng, các mô bị phá hủy nặng nề.

Mẹ bé cho biết, trước đó, cha bé đang hút thuốc lá trong nhà, có lẽ hơi lửa từ tàn thuốc đã vô tình làm bình gas trong nhà phát nổ gây bỏng nặng cho hai cha con.

Người cha được đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy, bé gái được chuyển qua Nhi Đồng 1.

"Hiện bé đang được điều trị tích cực tại phòng chăm sóc đặc biệt, tiên lượng dè dặt, khó nói trước điều gì", BS Trinh cho hay.

Hiện bé đang được điều trị tích cực tại phòng chăm sóc đặc biệt, tiên lượng nặng. Ảnh: NĐ

Nhiều trẻ không được ăn tết

BS. Diệp Quế Trinh cho hay, thời gian gần đây, BV Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận nhiều ca phỏng rất thương tâm. Nhiều trẻ phỏng nước sôi, phỏng gas nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đau lòng hơn, đã có trẻ tử vong vì vết thương quá nặng.

Điển hình, bé 1 tuổi (quê Bình Định) cũng bị phỏng nước sôi 23% cơ thể vì kéo phải chiếc ấm chứa nước mà mẹ đang nấu. Tương tự, bé trai 15 tháng tuổi (Long An) cũng phỏng ấm nước độ 2-3 diện tích 7%. Ba bé cho biết, trong lúc mẹ bé nấu nước chuẩn bị tắm cho bé. Vừa đặt ấm nước xuống, thằng bé đã nhào đến chụp lấy ấm nước, nước tràn vào chân bé gây phỏng nặng.

Đôi chân của bé trai bị phỏng nước sôi. Ảnh: NĐ

Thương tâm là có một trường hợp bé tử vong vì vết thương quá nặng, bé trai 28 tháng tuổi, ngụ Cà Mau, bé bị phỏng 95% cơ thể. Nguyên nhân phỏng là trong lúc chơi với các bạn trong xóm và thì bình xăng trong đống rác gần đó bất ngờ bốc cháy, bé còn quá nhỏ chạy không kịp.

Chỉ một chút lơ là bất cẩn khiến nhiều trẻ phỏng rất nặng. Ảnh: NĐ

BS Diệp Quế Trinh khuyến cáo, mùa tết tai nạn xảy ra rất nhiều, do các bé được nghỉ học ở nhà. Do đó, phụ huynh hết sức cẩn trọng trông chừng trẻ.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, khi gia đình tổ chức nấu ăn, nấu bánh tết thì nên cử người trông giữ trẻ. Hạn chế cho trẻ lại gần nơi nấu nướng. Đặc biệt, sau khi nấu nướng, ngoài dập lửa, cha mẹ nhớ làm nguội vị trí đặt bếp lửa.

Ngoài ra, gia đình cũng cẩn trọng trong các thiết bị điện, tránh cho trẻ lại gần, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

"Ở độ tuổi mới biết đi đến 6-7 tuổi là giai đoạn trẻ thích khám phá, rất hiếu động. Việc thích đi lại và tò mò khiến nhiều trẻ đến gần khu vực bếp, nơi đốt lửa, nơi có ổ điện,... nếu trẻ té ngã ở khu vực này thì rất nguy hiểm. Đặc biết là những vùng nông thôn hay có phong tục nấu bánh tết, nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Vết thương phỏng điều trị rất lâu dài và thường để lại di chứng nặng nề. Hãy cẩn trọng để các bé được vui tết an toàn", BS Trinh cho hay.

BS Diệp Quế Trinh khuyến cáo quí phụ huynh cẩn trọng trông trẻ để các bé được vui tết an toàn.

Nếu không may tai nạn phỏng xảy ra, phụ huynh sơ cứu cho trẻ bằng cách rửa liên tục vết phỏng dưới vòi nước sạch từ 10-15 phút, rồi đưa trẻ đến cơ sở y tế để bác sĩ xử lý vết thương. Trong trường hợp trẻ bị phỏng xăng, gas phải lập tức đưa trẻ vào bệnh viện càng sớm càng tốt vì nguy cơ trẻ phỏng đường hô hấp rất cao.

Nếu trẻ bị phỏng điện thì phải ngắt nguồn điện ngay, sau đó đưa trẻ ra khỏi vùng điện. Trường hợp trẻ bị ngưng tim thì phải nhồi tim, hô hấp nhân tạo. Sau đó người nhà nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu và được chăm sóc vết thương, tránh nhiễm trùng.

Xót xa bé trai 5 tuổi bị điện giật hoại tử 2 bàn tay, phỏng mặt và mắt cần giúp đỡ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang