Nuốt kèn đồ chơi, bé trai ngưng tim

Thứ Sáu, 18/01/2019 15:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 6 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, nhập viện trong tình trạng tím tái, khó thở, có dấu hiệu ngưng tim sau khi nuốt phải dị vật là một lõi nhựa có trong cây kèn đồ chơi trẻ em.

BS Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 cho biết, bệnh nhi được người nhà đưa vào khoa cấp cứu trong tình trạng tím tái, hơi thở rời rạc. Ngay khi nhập viện, bé có dấu hiệu ngưng tim. Ngay lập tức, bé được hồi sức ấn tim, nhưng tình trạng bé tiếp tục tím tái nên được đặt nội khí quản.

Ba của bệnh nhi cho biết, trước đó, bé có đòi mẹ mua cho cây kèn trong bịch kẹo có giá 1.000 đồng, sau khi thổi chơi chẳng may bé nuốt phải lõi kèn vào trong, bé tím tái, khó thở.

Ba của bé cho biết, lúc xảy ra tai nạn, anh đang đi làm thuê ở rẫy cà phê gần nhà, hay tin anh liền chạy về bồng bé đưa vào bệnh viện địa phương sơ cứu, sau khi được chụp phim X-quang phổi, các bác sĩ đề nghị chuyển bé lên tuyến trên.

Tuy nhiên, do không có tiền thuê xe cấp cứu, nên ba của bé đã tự chở bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 cấp cứu.

Kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy một dị vật nhỏ hình trụ đang chặn đường thở cháu bé. Sau khi hội chẩn với Khoa Tai Mũi Họng, các bác sĩ quyết định xử trí ngay cho bé để tránh biến chứng.

Sau khi hội chẩn với Khoa Tai Mũi Họng, các bác sĩ quyết định xử trí ngay cho bé để tránh biến chứng. Ảnh: NĐ

BS Nguyễn Tuấn Như, Trưởng khoa Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, kết quả nội soi lấy ra được dị vật là lõi kèn trong đồ chơi.

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Như nhận định đây là một ca ngoạn mục. Dù vừa bị ngưng tim ngưng thở, sau khi lấy dị vật ra và chuyển đến phòng hồi sức chỉ 1 tiếng, bé đã tỉnh táo và hiện bé đã ổn định sức khỏe, tự thở và nói chuyện được. Có thể xuất viện trong nay mai.

Các bác sĩ cho hay, nếu người nhà đưa vào trễ chừng 5 phút nữa, thì nguy cơ bé tử vong là rất cao vì thiếu oxy lên não.

Dị vật được lấy ra. Ảnh: NĐ
Hiện bé đã ổn định sức khỏe, tự thở và nói chuyện được. Có thể xuất viện trong nay mai. Ảnh: NĐ

BS Nguyễn Tuấn Như cho biết thêm, đây không phải là những trường hợp hóc dị vật đường thở hiếm gặp. BV Nhi Đồng 1 TP.HCM vẫn thường xuyên xử trí những ca tương tự. Mỗi năm, tại bệnh viện đã tiếp nhận và xử trí cho khoảng 100 trường hợp dị vật đường thở, và đây là ca nuốt lõi kèn thứ 4 trong năm qua.

Thông thường trẻ sẽ gặp các biến chứng ban đầu như khó thở, sau đó là viêm phổi và nhiều biến chứng nặng nề khác nếu không đến bệnh viện lấy dị vật ra kịp thời.

Đặc biệt, vào các dịp Tết, trẻ bị hóc dị vật vào viện đông hơn bình thường, dị vật trẻ thường hóc phải chủ yếu là hạt dưa, hạt điều, hạt hướng dương. Do đó, quý phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi cho trẻ chơi đồ chơi. Khi phát hiện bất thường ở trẻ nên đưa trẻ đi khám để tránh các trường hợp đáng tiếc.

BS Như cho biết thêm, đây không phải là những trường hợp hóc dị vật đường thở hiếm gặp. BV Nhi Đồng 1 TP.HCM vẫn thường xuyên xử trí những ca tương tự. Ảnh: NĐ

BS Đinh Tấn Phương khuyến cáo, hóc dị vật có thể xảy ra bất cứ lúc nào với trẻ nên người lớn tuyệt đối không để trẻ chơi các vật có thể nhét vừa vào miệng, khi cho trẻ ăn các loại trái cây trơn như nhãn, vải… phải bỏ hạt, cắt nhỏ từng miếng.

Khi trẻ thấy trẻ có biểu hiện ho sặc sụa, khó thở phải nghĩ ngay đến hóc dị vật và sơ cứu cho bé bằng cách vỗ lưng, ấn ngực. Nếu trẻ có biểu hiện dọa ngưng thở phải hà hơi, thổi ngạt. Não thiếu oxy 4 phút là đã có những biến chứng, quá 10 phút là không thể phục hồi. Do đó, việc sơ cứu của người nhà rất quan trọng đối với trẻ.

BS Đinh Tấn Phương khuyến cáo về cách sơ cấp cứu cho trẻ. Ảnh: NĐ

Trường hợp sơ cứu không hiệu quả, phải gọi ngay cấp cứu 115. Trong thời gian đưa trẻ đến bệnh viện, phải tiếp tục ấn ấn ngực cho trẻ.

Tuy nhiên, cách sơ cứu này đòi hỏi kỹ thuật phải khá tốt. Do đó, khuyến cáo nên đưa vào giảng dạy trong trường học từ bậc phổ thông để mọi người có thể ứng cứu kịp thời khi trẻ gặp sự cố. Vì thời gian vàng để cứu trẻ chỉ trong khoảng 4 phút đầu khi trẻ bị hóc, nên người thân, người gần trẻ nhất là sơ cứu tốt nhất để cứu trẻ. Nhiều trường hợp, trẻ không được sơ cứu đúng cách nên không qua khỏi, rất thương tâm

Người nhà phát hoảng khi bé trai 4 tuổi ho phát ra tiếng kèn kêu te te
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang