Giúp vợ thổi bay… “bốc hỏa”

Thứ Năm, 22/12/2016 10:23

|

Là một trong những dấu hiệu sớm của tuổi tiền mãn kinh, các thống kê cho thấy, trung bình một cơn “bốc hỏa” ở phụ nữ có thể kéo dài 2-30 phút, xảy ra mỗi giờ một lần. Điều đó đồng nghĩa, các quý ông cũng có thể bị vợ… “trút giận” vô cớ chừng đó lần trong ngày!

Không chỉ dừng lại ở đó, các cơn “bốc hỏa”, cáu gắt ở phụ nữ - vốn thường gặp ở phụ nữ từ tuổi 35 - còn xảy ra cùng với tình trạng stress, mất ngủ, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm sinh lý nữ… Những stress đó lại khiến cơ thể giải phóng cortisol, tích tụ độc chất, làm tổn thương cấu trúc nền của da dẫn đến tạo thành nếp nhăn, khô, sạm. Vẻ ngoài xuống dốc càng khiến chị em lo lắng, bất an, luẩn quẩn trong cáu gắt, khó chịu, khiến gia đình căng thẳng, lâu ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống vợ chồng.

Đây chính là giai đoạn quan trọng chị em cần sự động viên, chia sẻ của người chồng. Người chồng nên cùng vợ tìm giải pháp xoa dịu cơn bốc hỏa, giữ gìn sức khỏe cũng như chất lượng sống cho cả hai.

LÀM MÁT CƠ THỂ VỢ

Sự sụt giảm của bộ 3 nội tiết tố nữ (gồm estrogen, progesterone và testosterone) ở phụ nữ từ tuổi 30, 35 sẽ làm tăng hoạt hóa hệ thống thần kinh giao cảm tham gia điều tiết thân nhiệt, khiến các cơn bốc hỏa xuất hiện. Các phương pháp thư giãn như thiền, yoga, thở sâu... làm giảm hoạt động của thần kinh giao cảm và kích hoạt phản ứng thư giãn nên có thể giúp chị em hạn chế cơn bốc hỏa, cáu gắt khó chịu.

Đồng thời, một chiếc khăn mát đắp quanh cổ vợ cũng là một biện pháp mà người đàn ông có thể giúp “hạ hỏa” cho bà xã thân yêu.

ĂN NHIỀU BỮA, NĂNG VẬN ĐỘNG

Ăn uống, sinh hoạt phù hợp có thể giúp phụ nữ giảm tỷ lệ lẫn mức độ nghiêm trọng của các cơn nóng bừng, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Thức ăn nóng và cay, cà phê, hút thuốc lá, uống rượu quá nhiều cũng có thể “kích hoạt” các cơn bốc hỏa. Vì vậy, người chồng có thể giúp vợ lên một thực đơn giàu rau củ quả tươi.

Hai vợ chồng cùng duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, chia nhỏ bữa ăn (khoảng 5 bữa nhỏ mỗi ngày) để tránh “sức nóng” do nhiệt lượng đốt cháy nhằm tiêu hóa một lượng lớn thức ăn cùng lúc; tập thể dục thường xuyên; hạn chế tiếp xúc khói thuốc lá, bia rượu; uống nhiều nước; mặc quần áo thoáng mát…

“HẠ HỎA” VỢ TỪ GỐC

Theo TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Nguyên Phó Giám đốc BV Từ Dũ, “bốc hỏa” cũng như nhiều triệu chứng khác của tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh có nguyên nhân gốc là do bộ 3 nội tiết tố nữ sụt giảm. Việc này còn làm xáo trộn quá trình chuyển hóa trong cơ thể, khiến “cấu trúc nền” của da bị hư tổn. Hậu quả, làn da phụ nữ sẽ trở nên nhăn, khô, sạm.

Do vậy, để giải quyết “bốc hỏa” tận gốc, phụ nữ nên áp dụng các giải pháp giúp duy trì sự ổn định lâu dài của bộ 3 nội tiết tố nữ. Các nhà khoa học Mỹ gần đây phát hiện Lepidium Meyenii - loại thảo dược quý sống ở vùng núi cao Andes (Nam Mỹ) với thành phần hoạt chất đa dạng và nhiều sterol quý, được chứng minh tác động tích cực giúp cơ thể chị em sản xuất đủ bộ 3 nội tiết tố nữ, giải quyết từ gốc chứng “bốc hỏa”.

Đặc biệt, Lepidium Meyenii kết hợp với dưỡng chất thiên nhiên quý P. Leucotomos mới đây được chứng minh giúp bảo vệ “cấu trúc nền” của da, bằng cách nuôi dưỡng các protein dạng sợi và thành phần giữ nước trong da, giúp làn da phụ nữ tươi trẻ, căng sáng từ bên trong. Nhờ đó, chị em tự tin, vui vẻ, hạnh phúc hơn, giảm bớt các cơn “bốc hoả” khác do “tâm lý” tự ti vì già nua, khó chịu gây ra.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang