Cứu sống bệnh nhân người Lào bị sốc nhiễm trùng, bỏ ăn suốt 21 ngày

Thứ Sáu, 16/12/2016 08:10  | Văn Tình

|

(CAO) Ngày 15-12, Bác sỹ Nguyễn Viết Đồng - Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh vừa cứu sống bệnh nhân người nước ngoài bị nhiễm trùng ổ bụng nặng.

Đó là Pheng Su Lin Thăm (SN 1957, trú tại Bản Noọng Póng, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào). Bệnh nhân này bị sốc nhiễm trùng ổ bụng nặng, tắc ruột sau mổ, bục hoàn toàn vết mổ để lộ ruột ra ngoài, áp xe tồn dư, tắc ruột sau mổ 21 ngày.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân Thăm, ngày 19-10-2016, bệnh nhân này có biểu hiện đau bụng, mệt mỏi, ăn uống kém, không đi đại tiện được nên gia đình đưa đến Bệnh viện Viêng Chăn (Lào) để điều trị.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đang chăm sóc cho bệnh nhân nước ngoài sau khi được cấp cứu thành công

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sỹ tiến hành phẫu thuật làm lại hậu môn nhân tạo. Trong quá trình phẫu thuật, phía bệnh viện Viêng Chăn phát hiện có khối u trong ổ bụng nhưng không có khả năng điều trị được nên 7 ngày sau thì trả về cho gia đình.

Sau khi về nhà, gia đình mời “thầy mo” về chữa trị theo hình thức cúng trừ tà nên 7 ngày sau bệnh nhân xuất hiện nhiễm trùng vùng vết mổ và bục toàn bộ vết mổ để lộ ruột ra ngoài, không đi đại tiện được.

Thấy vậy, gia đình đưa bệnh nhân đến Bệnh viện huyện Khăm Cợt (tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Lào) để điều trị. Tại đây, các bác sỹ cũng chỉ lau rửa vết thương cho bệnh nhân chứ không chữa trị. Sau khi nằm tại bệnh viện Khăm Cợt được 7 ngày thì gia đình được phía bệnh viện tư vấn sang Việt Nam điều trị.

Ngay sau khi bệnh nhân được người nhà chuyển sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, Ban Giám đốc của Bệnh viện trực tiếp chỉ đạo Khoa Ngoại tiêu hóa tiến hành làm các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm ổ bụng và tiến hành phẫu thuật gỡ dính ruột, giải phóng áp xe tồn dư, cắt u đại tràng xích ma và làm lại hậu môn nhân tạo.

Cứu sống bệnh nhân tắc động mạch do đoạn huyết khối dài 20 cm
 

Theo bác sỹ Phan Thanh Minh, Trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân kể lại: “Khó khăn lớn nhất đối với trường hợp bệnh nhân này là bất đồng ngôn ngữ, không có bệnh án kèm theo (chỉ đưa người từ bên Lào sang chứ không có bệnh án đưa sang) nên khó có thể chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân.

Tuy nhiên may mắn lớn nhất đối với trường hợp này là có người nhà đưa sang biết đôi từ tiếng Việt Nam nên chúng tôi khai thác được đôi chút, cùng với sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại nên sớm chẩn đoán ra nguyên nhân. Một điều kỳ diệu nữa là trong 21 ngày sau mổ, bệnh nhân không ăn chỉ uống nước mà vẫn sống được thì có lẽ là hiếm thấy”.

Đến nay, sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân Thăm tỉnh táo, nghe nói được, huyết áp ổn định, hiện đang được các bác sỹ Khoa Ngoại tiêu hóa chăm sóc đặc biệt và được công đoàn Bệnh viện hỗ trợ bữa ăn tình thương trong quá trình điều trị tại đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang