Thông tin tiếp việc “Bé trai 5 tháng tuổi nghi bị nhiễm Não mô cầu đầu tiên ở Đắk Lắk”

Kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn não mô cầu

Thứ Bảy, 12/03/2016 06:29  | Bảo Bình

|

(CAO) Sáng 11-3, Th.s-Bs Nguyễn Hữu Huyên - Trưởng phòng Kế hoạch Nghiệp vụ (Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk) cho biết, theo kết quả xét nghiệm của Viện dịch tễ Tây Nguyên cháu Lý Anh Phước (5 tháng tuổi, trú tại xã Cư San, huyện M’Đrắk) dương tính với vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis).

“Sau khi nhận được thông tin về một trường hợp của bé trai 5 tháng tuổi nghi nhiễm não mô cầu, mặc dù chưa có kết quả chính thức nhưng Sở y tế đã chỉ đạo cho Trung tâm y tế dự phòng tỉnh tiến hành các biện pháp để phòng ngừa lây lan dịch bệnh, xử lý môi trường tại khu vực trẻ đến lưu trú, lập danh sách những người tiếp xúc với trẻ để theo dõi và cho uống kháng sinh dự phòng, đồng thời lấy mẫu tử ban và dịch ngoáy họng gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm”, vị trưởng phòng thông tin.

Ông Huyên cho biết thêm: “Ngay sau khi có kết quả, Sở đã có báo cáo gửi UBND tỉnh để triển khai các phương án đối phó với dịch bệnh này trên địa bàn”.

Bé Phước được xác định bị nhiễm não mô cầu

Trước đó, vào tối ngày 7-3, bé Phước có biểu hiện sốt cao sau đó nổi tử ban ở bụng rồi lan dần sang toàn thân. Đến sáng hôm sau thì cháu bé bỏ bú, khó thở được người nhà đưa đến bệnh viện huyện Krông Bông cấp cứu rồi được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi nhập viện, cháu Phước được chẩn đoán viêm phổi nặng - nhiễm trùng huyết nghi do não mô cầu, được cho thở oxy, dùng kháng sinh đặc trị, tiến hành cách ly. Người nhà bệnh nhân và nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân cũng được uống thuốc kháng sinh dự phòng.

Theo Th.s-Bs Lê Đình Nhân – Phó trưởng khoa HSCC Nhi- Nhi sơ sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện tại tình hình sức khỏe của cháu bé đã có tiến triển nhưng vẫn tiếp tục cách li, điều trị tích cực và theo dõi sát.

Bình luận (0)

Lên đầu trang