Sẽ phạt nặng người dân 'nuôi' lăng quăng, để muỗi sinh sôi

Chủ Nhật, 06/03/2016 11:37  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân tham gia diệt muỗi, lăng quăng bằng các phương thức như thả cá bảy màu, vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn các vật phế thải không cho muỗi đẻ trứng.

“Người dân phải chủ động tìm diệt muỗi, lăng quăng. Tổ trưởng tổ dân phố ấp, xã, phường, công an viên… sẽ tăng cường giám sát để nhắc nhở; nếu người dân tái vi phạm các hành vi để muỗi, lăng quăng sinh sôi thì sẽ ứng dụng mức xử phạt hành chính nặng nhất theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP…”.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Lễ phát động chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng để phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” diễn ra tại TP.HCM sáng nay 5-3.

Bộ trưởng tự tay khảo sát bể nước ăn xem có lăng quăng hay không và tiến hành thả cá 7 màu để diệt lăng quăng

Tại buổi phát động chiến dịch, Bộ Y tế cũng tiến hành ký cam kết với các đơn vị y tế của 30 tỉnh thành khu vực phía Nam và miền Trung Tây Nguyên có số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết cao để cùng tham gia vận động toàn dân các tỉnh thành này tập trung “tận diệt” muỗi, lăng quăng.

Tại chiến dịch, Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi người dân tham gia diệt muỗi, lăng quăng bằng các phương thức như thả cá bảy màu, vệ sinh các dụng cụ chứa nước, thu dọn các vật phế thải không cho muỗi đẻ trứng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, bệnh sốt xuất huyết và bệnh do vi rút Zika là hai bệnh truyền nhiễm được lây truyền từ cùng một “thủ phạm” là muỗi vằn Aedes aegypti rất phổ biến ở Việt Nam. Trong đó TP.HCM là một trong những địa phương trên toàn quốc có tỉ lệ người mắc bệnh sốt xuất huyết cao.

Riêng bệnh do vi rút Zika thì tại Việt Nam dù chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh nhưng do thành phố có cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nên nguy cơ xâm nhập của bệnh là rất lớn, đặc biệt là một số nước khu vực Châu Á như Thái Lan, Trung Quốc đã ghi nhận một số ca mắc bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi người dân huyện Bình Chánh về công tác diệt muỗi

Tại Lễ phát động chiến dịch, Sở Y tế TP.HCM đã ký cam kết sẽ cung ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc và dịch truyền phục vụ cho việc chẩn đoán, điều trị và phòng chống dịch tại cơ sở y tế và cộng đồng.

Lãnh đạo UBND các quận huyện cũng ký cam kết tạo điều kiện cho các ban ngành, tổ chức chính trị xã hội và đặc biệt là tổ trưởng tổ dân phố, công an viên và người dân than gia các hoạt động diệt muỗi, lăng quăng. Đồng thời, UBND các quận huyện sẽ đẩy mạnh việc xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 176 đối với hành vi phát sinh muỗi, lăng quăng gây bệnh.

Để chủ động phòng chống dịch, bà Tiến chỉ đạo Sở Y tế kịp thời ra hướng dẫn cho các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế chủ động giám sát các tuyến và phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, cửa khẩu; kịp thời chẩn đoán và điều trị cho người dân khi dịch bệnh xảy ra.

“Địa phương từ cấp ấp, xã, phường phải chủ động giám sát, nhắc nhở người dân để xảy ra tình trạng phát sinh muỗi, lăng quăng, tăng cường công tác xử phạt vi phạm. Phía người dân cũng phải chủ động với hoạt động này, nếu để tái vi phạm thì sẽ bị phạt hành chính theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP”, bà Tiến nhắc nhở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang