Tìm ra nguyên nhân 2 người chết sau khi ăn uống mừng “Tết chuồng trâu”

Thứ Ba, 16/03/2021 15:34

|

(CAO) Ngày 16-3, Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết, đã làm rõ nguyên nhân một số người chết, bị thương sau khi ăn uống mừng “Tết chuồng trâu” tại làng Kon Kum, xã Măng Cành, H.Kon Plông là do ngộ độc thực phẩm, tác nhân gây bệnh được xác định là Clostridium botulinum sinh độc tố típ E.

Sau khi làng Kon Kum, xã Măng Cành, Kon Plông tổ chức “Tết chuồng trâu” được ít ngày, nhiều người dân trong làng có biểu hiện “bệnh lạ”. Có 6 trường hợp bị nặng nhập viện. Sau đó, 2 trường hợp tử vong, 4 trường hợp cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum. Ngoài ra, 18 trường hợp không có triệu chứng nhưng có liên quan yếu tố dịch tễ đã được theo dõi sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện Kon Plông.

Người dân làng Kon Kum được thăm khám, theo dõi sức khoẻ

Ngay khi có thông tin về các ca bệnh, ngành Y tế Kon tum tổ chức công tác điều tra, giám sát, khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống; đồng thời cũng đã báo cáo và xin hỗ trợ của tuyến Trung ương như Cục An toàn thực phẩm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện đa khoa Kon Tum cũng lấy mẫu các bệnh nhân đang được theo dõi, điều trị tại đây gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (Bộ Y tế) để kiểm nghiệm. Kết quả các mẫu bệnh phẩm đều do ngộ độc thực phẩm, tác nhân gây bệnh được xác định là Clostridium botulinum sinh độc tố típ E.

Tuy nhiên, do phong tục ăn uống mừng "Tết chuồng trâu”, người dân làng Kon Kum đã tổ chức nhiều ngày liên tục, tụ tập ăn uống nhiều lần, nên rất khó xác định được thực phẩm nhiễm Clostridium botulinum.

Như CAO đã thông tin, một số người dân làng Kon Kum, xã Măng Cành, Kon Plông sau khi ăn uống mừng “Tết chuồng trâu” có biểu hiện sốt, nôn ói, buồn nôn… phải nhập viện. Sau đó, 2 bệnh nhân đã tử vong là A.V (SN 1985) và bà Y.N (SN 1956), 4 người khác phải chuyển tuyến lên Bệnh Viện đa khoa Kon Tum.

Ngay sau khi có ca bệnh, Bệnh viện Bạch Mai đã cử chuyên gia trực tiếp vào Bệnh viện Đa khoa Kon Tum để hỗ trợ công tác điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm. Ngoài ra, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên cũng cử cán bộ đến Kon Tum để hỗ trợ điều tra, tìm nguyên nhân của bệnh.

3 người tử vong vong sau khi ăn uống mừng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang