Tổn thương xương khớp vì thói quen nhậu nhẹt

Thứ Ba, 10/05/2022 08:00

|

(CAO) Nhậu nhẹt có lẽ đã trở thành thói quen của rất nhiều đàn ông. Tuy nhiên, uống rượu bia thả ga không chỉ ảnh hưởng gan, thận, thần kinh, tim mạch… mà còn tổn thương nặng nề cho xương khớp.

Theo kết quả điều tra trên diện rộng của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới cho thấy, đàn ông Việt Nam nằm trong top sử dụng rượu bia nhiều nhất thế giới (khoảng 77%), trong khi tỷ lệ ở châu Phi là 44%, châu Âu là 73%, còn tính chung toàn thế giới là 48%. Rượu bia không chỉ xuất hiện ở các bữa tiệc tùng, mà còn là thức uống thường trực của cánh đàn ông khi gặp gỡ bạn bè, thậm chí trong các cuộc thương thảo làm ăn cũng không thể thiếu vị đắng chát của rượu bia.

Rượu bia vô độ, xương khớp “kêu cứu”

Thói quen sử dụng rượu bia vô độ chính là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe, tinh thần và hành vi của người uống. Trong đó, có sự tổn thương xương khớp nặng nề mà rất ít người biết đến. Theo chuyên gia Ngô Tuấn Anh, Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK Tâm Anh TP.HCM, rượu bia khi đi vào cơ thể ngoài làm gia tăng tình trạng viêm và đau nhức xương khớp, còn làm giảm mật độ xương, gia tăng nguy cơ mắc bệnh gout.

Nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ (NCBI) cho thấy, sử dụng rượu trong một thời gian dài có thể cản trở quá trình tái tạo mô xương, làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra, rượu bia có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp gối và viêm khớp háng cao hơn 1,8 lần so với bình thường. Nguy cơ tái phát gout lên đến 75% khi thường xuyên uống 2 - 4 cốc bia mỗi ngày.

Sử dụng rượu trong một thời gian dài có thể cản trở quá trình tái tạo mô xương. Ảnh: Shutterstock

Chuyên gia Tuấn Anh cho biết, sau khi nhậu xong, nhiều người bị đau cơ, đau khớp khắp cơ thể hoặc đau khớp cục bộ ở đầu gối, bàn chân, mắt cá chân và lưng. Nguyên nhân là trong rượu bia có chứa một lượng lớn ethanol, có thể làm mất nước và rối loạn điện giải trong cơ thể, gây rối loạn, không đủ dưỡng chất bôi trơn cho các khớp, gây đau nhức xương khớp sau khi sử dụng.

Hơn nữa, rượu bia còn làm tăng lượng acid uric trong máu và là nguyên nhân chính yếu dẫn đến gout, với các triệu chứng sưng đau ở các khớp ngón tay, mắt cá chân, đầu gối… Nếu không có giải pháp khắc phục phù hợp có thể làm biến dạng khớp và tàn phế.

Ngoài ra, ngồi nhậu lâu hoặc uống say rồi ngủ với tư thế không đúng sẽ làm hạn chế lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến hiện tượng tê cứng và đau nhức khớp sau khi tỉnh dậy.

Giải pháp nào bảo vệ xương khớp trước rượu bia?

Theo chuyên gia Tuấn Anh, để bảo vệ sức khỏe, giảm nguy cơ đau nhức xương khớp, bản thân mỗi người cần hạn chế, kiểm soát lượng cồn nạp vào cơ thể ở mức thấp nhất. Khi uống rượu bia cần lưu ý:

* Không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày với nam giới, 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương ¾ lon bia 330ml (5%), một ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30ml (40%).

* Nên uống rượu một cách từ từ, chậm rãi để giảm kích ứng niêm mạc miệng và dạ dày, đồng thời có thời gian để gan kịp oxy hóa, giảm nguy cơ ngộ độc và say rượu.

* Khi uống rượu nên uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau xanh để làm loãng độ cồn trong rượu. Đồng thời nên ăn nhiều protein giúp làm chậm quá trình hấp thu rượu vào máu.

* Tuyệt đối không pha rượu với bia hoặc chất kích thích khác vì dễ gây ngộ độc, buồn nôn, chóng mặt, thậm chí tử vong do nồng độ cồn trong máu tăng quá cao.

* Không nên uống rượu bia khi đói, bởi đói là nguyên nhân làm tăng nhanh nồng độ cồn trong máu.

* Nên đứng lên, đi lại thay đổi tư thế giúp máu lưu thông, tránh trường hợp đau nhức xương khớp vì ngồi nhậu quá lâu.

Ngoài việc hạn chế nhậu, uống rượu bia đúng cách, mọi người nên xây dựng lối sống khoa học thông qua chế độ dinh dưỡng hài hòa, cân đối các nhóm dưỡng chất thiết yếu; duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao vừa sức 30 phút/ngày, 5 lần mỗi tuần. Bên cạnh đó, nên dùng thêm các dưỡng chất tốt cho xương khớp như Eggshell Membrane, Collagen Type 2 không biến tính, Collagen Peptide, Turmeric Root, Chondroitin Sulfate… để xương khớp được chăm sóc toàn diện từ bên trong.

Những tinh chất thiên nhiên quý này không chỉ là nguyên liệu thiết yếu thúc đẩy quá trình tái tạo sụn khớp, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, mà còn hỗ trợ giảm đau nhức, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị viêm khớp, giúp khớp xương chắc khỏe và hoạt động trơn tru. Hệ xương khớp khỏe mạnh là yếu tố tiên quyết cho cuộc sống năng động, tự chủ. Rượu bia chỉ là thức uống có tính giải trí, vì vậy đừng quá ham vui, sử dụng quá đà để rồi cơ thể phải gánh chịu những “di chứng” đáng tiếc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang