Xét xử đường dây đưa hàng chục người Việt sang Campuchia bán thận

Thứ Năm, 05/05/2022 13:26

|

(CAO) Tôn Nữ Thị Huyền trực tiếp tổ chức, chỉ đạo 7 đồng bọn đưa 37 người sang Campuchia bán thận với giá từ 15.000 – 17.000 USD/quả thận.

Ngày 5-5, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể người” đối với các bị cáo Đào Đức Hai Việt (SN 1994, ngụ Bắc Ninh), Hoàng Đức Tùng (SN 1991, ngụ Hà Giang), Phạm Quang Cảnh (SN 1996, ngụ Hà Nội), Huỳnh Linh Tâm (SN 1992, ngụ Quảng Ngãi), Nguyễn Minh Tâm (SN 1999, ngụ Vĩnh Phúc), Đào Quang Hưng (SN 1992, ngụ Quận 10) và Huỳnh Kim Ngân (SN 1995, ngụ Sóc Trăng).

Vụ án này, cơ quan chức năng xác định Tôn Nữ Thị Huyền cầm đầu, nhưng Huyền đã chết.

Theo cáo trạng, Tôn Nữ Thị Huyền là người bị bệnh thận mãn. Năm 2009, Huyền qua Trung Quốc ghép thận. Trong thời gian này, Huyền quen biết với Đoàn Thành Nhân người Việt (chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Giữa hai người vẫn giữ liên lạc. Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia gặp Nhân và được Nhân dẫn đến trao đổi việc mua bán thận với một bác sĩ tên Trần (người Singapore làm việc tại bệnh viện đội ở thủ đô Phnôm Pênh).

Bác sĩ Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận, đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu. Trần trả cho Huyền từ 15.000USD đến 17.000 USD/quả thận. Trần hướng dẫn cho Huyền cách tuyển chọn người và phương pháp làm các xét nghiệm như: HLA, PRA, kiểm tra đối chiếu chéo.

Đầu tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận gặp và quen biết Huyền.

Sau khi trở về nước, Việt tham gia cùng Huyền tổ chức tìm người bán thận. Huyền giao nhiệm vụ cho Việt lên trang mạng Facebook tìm kiếm người bán thận đi làm các xét nghiệm chuyển cho Huyền.

Huyền trả công cho Việt từ 15 triệu đồng đến 25 triệu đồng/quả thận nếu giải phẫu ghép thận thành công. Ngoài ra Huyền còn giao tiền cho Việt đưa người bán thận mà Huyền tìm được đi làm các xét nghiệm HLA, PRA, Crossmatch tại Đại học Y Hà Nội và các mẫu xét nghiệm do Huyền đưa để đổi chiếu chéo.

Các bị cáo tại phiên tòa

Mỗi người đồng ý làm xét nghiệm, Việt lấy kết quả đưa Huyền sẽ nhận tiền công từ 1 triệu đồng đến 3 triệu.

Sau đó, Đào Quang Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Qua giới thiệu của Huyền, Việt cùng Hưng đã môi giới Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Vũ Trâm Anh Khôi, Huỳnh Kim Ngân và một số người khác (chưa rõ lại lịch) bán thận qua đường dây của Huyền.

CQĐT xác định, đây là vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể người” do Tôn Nữ Thị Huyền, Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân thực hiện hành vi phạm tội.

Các bị can đã có sự cấu kết chặt chẽ với nhau, có sự phân công vai trò cụ thể từng người. Từ việc tìm kiếm người bán thận trên mạng internet, đưa người đi xét nghiệm tại các bệnh viện, nuôi dưỡng người bán thận, đưa người bán thận sang Campuchia và về Việt Nam, thanh toán tiền mua bán thận và các chi phí.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2017 đến ngày 20/01/2019, Tôn Nữ Thị Huyền cùng các đồng phạm đã tìm kiếm được hơn 100 người bán thận và đã đưa đi xét nghiệm tại các bệnh viện ở TPHCM và TP.Hà Nội.

Trong đó, từ tháng 01/2018 đến tháng 01/2019 đưa 20 người người bán thận sang Campuchia cắt ghép thận thành công, Huyền thu lợi 1,4 tỷ đồng; Đào Đức Hai Việt đã môi giới cho Huyền 08 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng; Đào Quang Hưng đã môi giới cho Huyền 05 người bán thận thu lợi 100 triệu đồng; Huỳnh Linh Tâm môi giới cho Huyền 15 người bán thận thu lợi từ 100 triệu đồng đến 120 triệu đồng; Hoàng Đức Tùng mối giới cho Huyền 08 người bán thận thu lợi 150 triệu đồng; Huỳnh Kim Ngân giúp Huyền đưa 05 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 30 triệu đồng; Phạm Quang Cảnh giúp Huyền đưa 08 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 8 triệu đồng và Nguyễn Minh Tâm giúp Huyền đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm thu lợi 3 triệu đồng.

Trong đó 37 người bán thận đã ghép cho người khác. Cơ quan điều tra đã xác định được lai lịch 20 người sau khi bán thận bị tổn hại sức khỏe từ 45% đến 69%.

Đối với Vũ Trâm Duy Khôi có hành vi giúp sức cho Huyền để thực hiện việc mua bán thận, hiện đã bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được xử lý sau.

Phiên toà do thẩm phán Nguyễn Tuấn Anh làm chủ tọa, dự kiến xét xử trong hai ngày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang