Cặp vợ chồng sử dụng giấy tờ giả để lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng

Thứ Tư, 04/05/2022 17:21

|

(CAO) Ngày 4-5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Luận (SN 1981, trú tại huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Đối tượng Nguyễn Văn Luận

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định, bằng việc sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký xe ô tô giả, Luận đã chiếm đoạt của 5 bị hại với số tiền là 1 tỷ 630 triệu đồng.

Quá trình điều tra làm rõ: Khoảng tháng 2-2020, Nguyễn Văn Luận đặt làm giả 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 1 đăng kí xe ô tô. Sau đó, từ tháng 4-2020 đến tháng 12-2020, Luận thực hiện hành vi sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cụ thể, qua các mối quan hệ xã hội, chị Lê Thị Hải L (trú huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) quen biết Luận và vợ là Hoàng Thị Thu Mai. Sau một thời gian, chị L cho Luận vay 150 triệu đồng để lấy vốn làm ăn. Sau đó, Luận nhiều lần đặt hỏi vay thêm tiền nhưng chị L không đồng ý do khoản vay trước đó chưa được thanh toán.

Ngày 6-4-2020, vợ chồng Mai-Luận mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lô số 33, khu đất đấu giá đợt 1 năm 2018 để vay 150 triệu đồng. Nhìn thấy số tài sản thế chấp trên, chị L đồng ý cho Luận vay thêm tiền. Sau đó, Mai viết giấy nợ chị L số tiền là 300 triệu đồng, bao gồm cả tiền vay trước đó, với lãi suất thỏa thuận là 2%/tháng. Sau đó, chị L nhiều lần đòi tiền nhưng Luận và Mai khất lần không trả. Ngày 21-7-2021, anh Nguyễn Văn Trường (anh trai Luận) đã đứng ra trả nợ cho chị L 100 triệu đồng. Số tiền 200 triệu đồng Mai viết giấy nợ chị L, từ đó đến nay không trả.

Cũng với thủ đoạn trên, ngày 8-4-2020, Luận sử dụng một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nhà ông Nguyễn Ngọc Th (trú thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương), đề nghị ông Th cho vay tiếp 250 triệu đồng, tài sản thế chấp là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Sau khi nhận tiền, Luận viết cho ông Th một giấy vay nợ bao gồm cả tiền vừa vay và tiền đã vay trước đó 80 triệu đồng, tổng cộng là 330 triệu đồng, không có lãi suất. Sau nhiều lần, Luận trả cho ông Th được 57 triệu đồng, còn nợ lại 243 triệu đồng rồi hai vợ chồng cứ khất lần không trả. Khi ông Th kiểm tra thì phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Luận dùng để thế chấp có dấu hiệu bị làm giả nên đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan Công an.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an huyện Mường Khương, các điều tra viên của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng vào cuộc, điều tra. Cùng với việc ghi lời khai của người hại và các đối tượng có liên quan, Cơ quan CSĐT tiến hành trưng cầu giám định các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Luận dùng để thế chấp vay tiền.

Từ lời khai của người bị hại và kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Luận về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu, con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận: Do vay nợ nhiều, không có khả năng trả nợ, Luận nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài. Để có tài sản thế chấp, Luận lên mạng xã hội Zalo đặt làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký xe ô tô nhằm mục đích tạo lòng tin với người khác, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan CSĐT làm rõ ngoài hai vụ án trên, ngày 12-5-2020, vợ chồng Mai-Luận còn dùng thủ đoạn trên để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người khác.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang