Bình Dương: Thành lập hơn 1.000 Đội công nhân xung kích tại các KCN

Thứ Ba, 20/12/2022 16:55

|

(CATP) Với gần 62.000 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước hoạt động tại 41 khu - cụm công nghiệp, tỉnh Bình Dương thu hút hơn 1,6 triệu người lao động (NLĐ) làm việc, cư trú trên địa bàn; trong đó có 53% lao động là người nhập cư và khoảng 23.000 người nước ngoài. Hàng năm trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 100 vụ đình công, lãn công, xuất phát từ mâu thuẫn giữa NLĐ và chủ DN. Do vậy, mô hình Đội công nhân xung kích (CNXK) tự quản về an ninh trật tự (ANTT) tại các DN đã được thành lập.

Công an (CA) tỉnh Bình Dương cho biết, sau 5 năm (2018-2022) xây dựng mô hình, tại tỉnh hiện có 1.021 Đội CNXK trong và ngoài khu công nghiệp (KCN) với 19.390 thành viên. Theo quy định, mỗi DN tùy quy mô sẽ thành lập một hay nhiều Đội CNXK cho DN mình, nhưng tối thiểu mỗi đội phải gồm 10 thành viên; chỉ huy là những người có năng lực quản lý, điều hành; thành viên còn lại gồm lao động trong công ty có sức khỏe, phẩm chất đạo đức tốt, làm việc giỏi. Nhiệm vụ của đội là khi xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT phải tổ chức bảo vệ hiện trường, bảo vệ tài sản (TS) DN, cấp cứu nạn nhân, bắt đối tượng phạm tội quả tang và báo ngay cho cơ quan CA gần nhất để phối hợp xử lý.

Như trường hợp ở Công ty TNHH Phú Xuân (TP.Thủ Dầu Một), 1 công nhân (CN) có hành vi chia sẻ, bình luận mang tính kích động, biểu tình tuần hành phản đối liên quan đến dự thảo Luật Đặc khu kinh tế và Luật An ninh mạng trên mạng xã hội Facebook; hay vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH YME VINA (TP. Thủ Dầu Một) do một số CN cho rằng DN trừ tiền các khoản trợ cấp không hợp lý... sau khi nắm được vụ việc, Đội CNXK ở các công ty này đã thông tin kịp thời đến CA, nhờ vậy giúp ngăn chặn được hậu quả xấu có thể xảy ra.

Tại Công ty TNHH Vision International (Khu công nghiệp VSIP), Đội CNXK nhận được phản ánh từ các bộ phận sản xuất về việc thất thoát sản phẩm đầu gậy golf.. Nhận định đây không phải việc nhầm lẫn dẫn đến thất lạc sản phẩm giữa các bộ phận, mà có dấu hiệu trộm cắp TS, Đội CNXK đã tham mưu cho Ban giám đốc công ty bí mật lắp camera tại các bộ phận thường xảy ra mất TS, đồng thời phân công đội viên theo dõi nắm tình hình. Qua đó xác định được 2 đối tượng nghi trộm cắp TS là Nguyễn Viết Hùng và Nguyễn Quốc Bảo, CN làm việc tại công ty. Đội đã lên kế hoạch giám sát, phục bắt quả tang khi Hùng - Bảo đang giấu sản phẩm trộm cắp trong người. Qua kiểm tra nơi ở của hai đối tượng, Đồn Công an VSIP thu giữ thêm 12 đầu gậy golf và 8 tay cầm gậy golf cả hai lấy trộm trước đó, chuẩn bị tiêu thụ...

Công nhân tỉnh Bình Dương tham gia tập huấn về pháp luật

Trong 5 năm qua, các đội CNXK trên địa bàn tỉnh đã tổ chức tuần tra, canh gác, bảo vệ được 9.662 lượt tại DN và kịp thời cung cấp cho CA 3.239 tin liên quan đến ANTT; tiếp nhận, giải quyết hơn 1.182 vụ việc, phối hợp tham gia chữa cháy. Bên cạnh đó, các Đội CNXK còn triển khai biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra đình công tại 210 DN; phối hợp với chủ DN và lực lượng CA ổn định ANTT 29 vụ đình công.

Để hỗ trợ về chuyên môn, lực lượng CA các cấp đã phối hợp cùng các ban ngành, địa phương và DN tổ chức 316 đợt tập huấn về kiến thức pháp luật, kỹ năng cho 13.489 thành viên của Đội CNXK. Nhờ cách làm này mà đến nay đã có hàng trăm, hàng ngàn vụ mâu thuẫn trong CN và giữa CN với người bên ngoài được kịp thời ngăn chặn, hòa giải. Trước đây, các DN chưa thành lập Đội CNXK có lúc xảy ra đình, lãn công hoặc nhiều vụ việc liên quan đến ANTT (trộm cắp TS, gây rối...), nhưng từ khi Đội CNXK được thành lập, các trường hợp này và số vụ trộm cắp TS giảm đáng kể. Có những công ty, DN suốt 5 năm liền không xảy ra trộm cắp TS như Công ty TNHH Phú Xuân (TP. Thủ Dầu Một), Công ty TNHH Đông Hưng, Công ty Eins Vina (TP. Dĩ An), Công ty Kemn Kwang Vina (TX Bến Cát)...

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình Đội CNXK, các DN khi thành lập lực lượng này đều thực hiện tốt chế độ báo cáo, trao đổi thông tin định kỳ hàng tháng gửi về Đồn CA khu công nghiệp hoặc CA cấp xã nơi DN trú đóng. Từ đó, CA địa phương cùng DN kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn trong tổ chức hoạt động của Đội CNXK; thông tin tình hình, phương thức hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa; phổ biến văn bản pháp luật mới liên quan đến ANTT, chế độ chính sách tiền lương, bảo hiểm y tế... đến NLĐ.

Đặc biệt trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đội CNXK đã phát huy vai trò của mình khi các thành viên rất tích cực trong việc phối hợp với ngành Y tế và lực lượng chức năng tham gia truy vết, test nhanh Covid-19, tiêm vắc-xin cho NLĐ... Để ghi nhận những đóng góp thiết thực đó, 5 năm qua, UBND tỉnh Bình Dương đã tặng bằng khen cho 46 tập thể, 52 cá nhân; Giám đốc CA tỉnh tặng bằng khen cho 53 tập thể, 62 cá nhân; UBND cấp huyện khen thưởng 88 tập thể, 142 cá nhân đạt thành tích trong thực hiện Đề án thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN và trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang