Tỉnh Quảng Nam tiếp tục có chỉ đạo liên quan vụ việc Công ty Bách Đạt An

Thứ Ba, 20/12/2022 09:12  | Hoàng Quân

|

(CATP) Dù chính quyền, tòa án, các ban ngành tại Quảng Nam, Đà Nẵng nhiều lần yêu cầu chấp hành các quyết định, văn bản…, nhưng chủ đầu tư các dự án (DA) tiếp tục chây ì. Gần 1.000 khách hàng vẫn trầy trật đi đòi sổ đỏ suốt 5 năm qua.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan đến các DA: Khu đô thị (KĐT) số 7B mở rộng, KĐT Hera Complex Riverside và KĐT Bách Đạt 1 (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn) do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư; Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối sản phẩm.

Một dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

Trước đó, ngày 9-12, UBND TX.Điện Bàn có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc Bách Đạt An chậm chuyển tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ, GPMB thực hiện các DA. Theo kế hoạch, Bách Đạt An sẽ chuyển tiền đợt 1 vào ngày 5-12-2022 nhưng đến nay chưa thực hiện và có xin gia hạn nhưng vẫn không thực hiện.

Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh, trường hợp cần thiết, Công an tỉnh điều tra, xử lý các vi phạm trong quá trình thực hiện các DA. Nếu hết ngày 15-12-2022, Bách Đạt An chưa chuyển kinh phí thì UBND TX.Điện Bàn phối hợp với Công an tỉnh, Cục THADS tỉnh, các sở, ngành làm việc với 2 doanh nghiệp để bàn biện pháp cưỡng chế; yêu cầu 2 doanh nghiệp thực hiện theo đúng các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo 432/TB-UBND ngày 21-11-2022.

Vướng mắc ở các DA và tranh chấp của 2 doanh nghiệp đã có các bản án của tòa án các cấp: Buộc Bách Đạt An tiếp tục hợp đồng với Hoàng Nhất Nam, phải liên hệ chính quyền, sở, ngành để giao nhận đất, làm thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng; UBND tỉnh, Sở TN-MT, Sở Xây dựng ban hành các văn bản thực hiện DA. Cục THADS tỉnh nhiều lần gửi đơn yêu cầu 2 đơn vị ngồi lại với nhau để giải quyết, nhưng Bách Đạt An không thực hiện.

Gần 1.000 người đã đóng tiền mua đất ở các DA trên là khoảng 555 tỷ đồng và nhà phân phốiHoàng Nhất Nam đã nộp cho Bách Đạt An 282 tỷ đồng. Suốt 5 năm qua, người dân trầy trật, khổ sở đi khắp Quảng Nam và Đà Nẵng cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng để đề nghị được giải quyết quyền lợi chính đáng, yêu cầu được cấp sổ đỏ nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, do thiếu thiện chí từ Bách Đạt An.

Người mua đất mong muốn Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm rõ vụ việc, UBND tỉnh, UBND TX.Điện Bàn và các sở, ngành chức năng quyết liệt hơn nữa để giải quyết vụ việc. Nếu có dấu hiệu hình sự đối với các đối tượng vi phạm, coi thường pháp luật thì cần phải tổ chức cưỡng chế, điều tra, truy cứu.

Ông Trần Kim Luyện – một người dân bày tỏ: “Việc một chủ đầu tư được chính quyền chấp thuận cấp phép cả chục DA rồi phân lô, bán nền nhưng vi phạm nhiều, thiếu trách nhiệm với khách hàng trong nhiều năm mà vẫn ngang nhiên tồn tại là không bình thường, không bảo quyền lợi cho người mua đất”.

Luật sư Đinh Văn Thắng - Đoàn luật sư TP.Đà Nẵng cho biết, trường hợp chủ đầu tư không hoặc cố tình không thực hiện thì sẽ bị áp dụng biện pháp cưỡng chế THA. Việc cưỡng chế về tiền hoặc về hành vi hay vấn đề khác thì cơ quan THA phải có trách nhiệm, họp bàn, lên kế hoạch ra quyết định và triển khai thực hiện các DA theo đúng quy định pháp luật và cũng là để đảm bảo việc là THA được nghiêm minh.

Người dân phản đối, bức xúc trước những né tránh của Công ty CP Bách Đạt An.

Bình luận (0)

Lên đầu trang