Quảng Nam:

Thương lái thu mua cây dó để làm gì?

Thứ Năm, 08/11/2018 08:41  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, nhiều người dân ở huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, thuộc tỉnh Quảng Nam đã đổ xô vào rừng đào bới, chặt cây dó để bán cho thương lái.

Theo người dân huyện Thăng Bình, có một số thương lái đến hỏi mua cây dó mọc hoang dại trong rừng (khác với loại cây dó bầu được trồng để tạo trầm) với giá cao nên người dân đã đổ xô vào rừng tìm kiếm đào bới rễ gốc, cành, nhánh của cây dó để bán cho họ.

Loại cây dó này mọc rất nhiều dọc các vùng ven biển. Theo các thương lái, sau khi thu mua cây dó này, họ vận chuyển ra Hà Nội để bán lại cho các đầu nậu làm thuốc chữa bệnh đau dạ dày;…(?).

Bà Dương Thị Ng. (trú xã Bình Sa, huyện Thăng Bình) cho biết: “Thời điểm này, tôi và một số bà con địa phương đã đi vào rừng tìm kiếm đào bới gốc, rễ và cành, nhánh cây dó đem về bán lại cho các thương lại, trung bình một ngày tôi có thể đào kiếm được gần 1 tạ cây dó đem bán cho họ, mỗi kg cây dó họ mua giá 3 nghìn đồng. Địa điểm các thương lái đứng thu mua cây dó là dọc tuyến đường ven biển 129 (đoạn qua huyện Thăng Bình”.

Các bó cây dó được tập kết dọc đường 129 để bán cho thương lái
Một số người dân đang chặt nhỏ cây dó đem bán cho thương lái

“Hồi trước bà con chọn cây dó có thân lớn chặt làm củi đốt, hiện này người dân đào bới cả gốc, rễ và cành, nhánh cây dó đem bán cho thương lái. Lúc đầu, 1 kg cây dó tươi thương lái thu mua 2,5 nghìn đồng, giờ giá 1kg cây tươi lên đến 3 nghìn đồng. Cho dù chính quyền địa phương có thông báo với bà con không nên đào bới loại cây dó này sợ ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng, nhưng do có nguồn thu nhập cao nên tôi và các người dân khác vẫn đi tìm kiếm đào bới loại cây này đem bán cho thương lái”, chị Bùi Thị Ái K. (trú xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên) nói.

Qua ghi nhận của chúng tôi, thời gian qua, một số người dân đã đổ xố đi tìm kiếm đào bới gốc, rễ, nhánh và cành cây dó rồi chở ra tập kết dọc tuyến đường 129 đoạn qua huyện Thăng Bình, Duy Xuyên. Sau đó, các phụ nữ ngồi dùng rựa chặt nhỏ thân cây dó để bỏ vào bao bán cho các thương lái để kịp đưa lên xe để vận chuyển đi ra ngoài phía Bắc.

Trước tình trạng này, ông Phạm Ngọc Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Sa, huyện Thăng Bình cho biết: “Tình trạng có một số người dân trên địa bàn xã Bình Sa và một số người dân nơi khác đã đổ xô vào rừng đào bới gốc rễ, nhánh, cành cây dó để đem bán cho thương lái.

Chính quyền xã đã thông báo trên loa phát thanh xã yêu cầu người dân không được chặt phá cây dó sợ ảnh hưởng đến hệ sinh thái của cây rừng. Thế nhưng, người dân vẫn lét lút vào rừng chặc cây này đem bán. Chúng tôi mong cơ quan chức năng có văn bản hay thông báo gì để chính quyền cắn cứ vào đó mà xử lý”.

Việc các thương lái thu mua cây dó hoang dại với giá cao là điều khó hiểu, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ về sự việc này, tránh sập bẫy của các thương lái bất lương như từng xảy ra đối với nhiều loại cây khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang