Tung tin "vợ hờ" nghi mắc Covid-19, buôn ma tuý vì... ghen!

Thứ Hai, 27/07/2020 22:19

|

(CAO) Ở tuổi 62, chung sống như vợ chồng với người phụ nữ kém 10 tuổi từ năm 2015, thấy người yêu đi Đà Lạt du lịch, vì ghen, ông Trần Văn T. (trú tỉnh Hà Tĩnh) đã điện thoại đến đường dây nóng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng (CDC) báo tin bà T.T.L. đi với đoàn người có nguy cơ bị nhiễm... Covid-19!

Trước thông tin này, Công an Lâm Đồng đã vào cuộc, khẩn trương làm rõ. Chưa đầy 24h sau, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA08) Công an Lâm Đồng đã xác định được thông tin trên không đúng sự thật, sau đó đã đề xuất Ban Giám đốc Công an tỉnh gửi công văn đề nghị xử lý người đưa tin giả.

Chiều tối 27-7, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ trì phiên họp khẩn Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Chiều 27-7-2020, thông tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng, được biết, vào 11h ngày 19-7-2020, CDC Lâm Đồng điện báo, trao đổi với lãnh đạo Phòng PA08 Công an Lâm Phòng về việc, đơn vị này vừa nhận được tin báo qua điện thoại của một người đàn ông, nội dung phản ánh có 1 đoàn khách du lịch 5 người, trong đó, có người phụ nữ tên P.T.D (trú tỉnh Nghệ An) và 1 người Trung Quốc, di chuyển từ sân bay Vinh (Nghệ An) đến sân bay Liên Khương (huyện Đức Trọng - Lâm Đồng) để đi du lịch Đà Lạt; người phụ nữ tên P.T.D vừa nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc về nước theo đường tiểu ngạch, nghi nhiễm bệnh Covid - 19".

Cuộc điện thoại này không nêu tên bà T.T.L., nhưng mục đích nhắm đến là bà L.

Lãnh đạo Phòng PA08 đã báo cáo sự việc với Ban giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng về sự việc và nhận chỉ đạo khẩn trương xác minh làm rõ. Do hôm đó là ngày chủ nhật, học sinh cả nước vừa nghỉ hè, lượng khách đến Đà Lạt du lịch rất đông (thường đông suốt dịp hè), nếu thông tin này là sự thật, lan ra sẽ rất phức tạp; còn nếu là tin giả, bị phán tán sẽ gây hoang mang cho du khách, người dân địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng và Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng PA08 khẩn trương làm rõ thông tin, thật sớm, thật nhanh; ngăn chặn nguồn tin phát tán khi chưa rõ thực, hư.

Tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin trên, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Phòng PA08 lập tức tổ chức xác minh, rà soát khách du lịch lưu trú tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, kết quả như sau: Ngày 18-7, có 15 người Trung Quốc đến TP.Đà Lạt lưu trú tại 4 khách sạn trên địa bàn (có đăng ký lưu trú, chương trình du lịch cụ thể); không có người Trung Quốc di chuyển từ TP.Vinh đến Đà Lạt trên chặng bay Vinh - Liên Khương cùng ngày.

Qua rà soát các chuyến bay trên chặng bay Vinh - Liên Khương vào ngày 18-7, phát hiện đoàn 3 người Việt Nam gồm: bà P.T.D. (SN 1971) cùng bà T.T.L (SN 1968), bà N.T.N., cùng có HKTT tại tỉnh Nghệ An với các thông tin CMND, số điện thoại kèm theo. Cả 3 đang ở tại một khách sạn tại phường 4, TP.Đà Lạt.

Đại tá Lê Vinh Quy - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng phát biểu về nhiệm vụ của Cơ quan Công an trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Qua phối hợp xác minh với Công an tỉnh Nghệ An và trực tiếp làm việc với các trường hợp trên, được biết: Từ tháng 1-2020 đến nay, các trường hợp trên chỉ sinh sống tại địa phương, không xuất cảnh ra nước ngoài. Thành phần đoàn khi tới TP.Đà Lạt không có người Trung Quốc như tin báo. Sở Y tế Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra y tế và điều tra dịch tễ cho thấy: 3 trường hợp đều có sức khỏe bình thường; không có một trong các dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, buồn nôn, xuât huyết ngoài da, nổi ban ngoai da (là các dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19).

Cùng đó, một Tổ trinh sát an ninh thuộc Phòng PA08 Công an Lâm Đồng phối hợp các đơn vị nghiệp vụ truy nguồn thông tin, được biết: Người báo tin là ông Trần Văn T. (SN 1958, HKTT huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh), sử dụng số ĐTDĐ cá nhân gọi đến CDC Lâm Đồng. Từ năm 2015 đến nay, bà T.T.L. (người đi cùng đoàn bà D.) chung sống với ông T như vợ chồng (không đăng ký kết hôn) tại huyện Nghi Xuân - Hà Tĩnh. Sau khi biết bà L. cùng bạn đi du lịch tại TP.Đà Lạt, do ghen tuông nên ông T gọi điện thoại cho đường dây nóng của CDC thuộc Sở Y tế Lâm Đồng báo nội dung nêu trên.

Để củng cố thêm chứng cứ về việc cung cấp thông tin sai sự thật của ông T, Phòng PA08 Công an Lâm Đồng đã liên lạc trực tiếp với ông T, ông này tiếp tục tố cáo các bà L., D. thường xuyên xuất nhập cảnh trái phép qua Trung Quốc, buôn bán ma túy, buôn người qua biên giới. Kiểm tra trang zalo cá nhân của ông T trong ngày 19-7-2020 có đăng tải nội dụng: “Gai di kiem tien”, “Hang tau cong tra ve nuoc”... kèm hình ảnh bà L. Hiện ông này đã đóng trang zalo.

Tổng hợp các nguồn tin, căn cứ, dữ liệu, Cơ quan an ninh điều tra xác định, những tố cáo của ông T là vô căn cứ, xuất phát từ tình cảm cá nhân, dẫn đến sự ghen tuông ích kỷ, gây bức xúc cho người bị tố cáo. Việc ông Trần Văn T báo tin giả khiến các Cơ quan chức năng mất thời gian tiến hành điều tra; nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ gây hoang mang cho khách du lịch và người dân địa phương, làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường du lịch và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh Lâm Đồng.

Công an tỉnh Lâm Đồng đã trao đổi với Công an tỉnh Hà Tĩnh về trường hợp Trần Văn T, đề nghị xử lý nghiêm về 2 hành vi: 1. "Báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền" quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự - an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội." 2. Đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân", quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 99 Nghị định 15-2020/NĐ-CP ngày 3-2-2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

"Chúng tôi đã gửi văn bản, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc, đề nghị Công an tỉnh Hà Tĩnh xử lý Trần Văn T theo thẩm quyền vì đối tượng có HKTT và hiện cư trú tại tỉnh Hà Tĩnh. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm trường hợp này, nhằm răn đe, ngăn ngừa các đối tượng tung tin thất thiệt, gây phức tạp, bất ổn xã hội, làm mất thời gian của Cơ quan chức năng, bảo vệ người dân; đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tái phát có diễn biến phức tạp ở nước ta", một lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng cho hay.

Lâm Đồng: Mọi người ra đường đều phải đeo khẩu trang

Chiều tối 27-7, ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chủ trì phiên họp khẩn Ban chỉ đạo phòng dịch Covid-19 để tăng cường các biện pháp phòng dịch trong thời điểm Đà Lạt mỗi ngày đang đón hàng chục ngàn lượt du khách khắp các địa phương đến nghỉ dưỡng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Giám đốc sân bay Liên Khương cho biết, ngày 26-7 sân bay có 82 chuyến bay đi và đến, đây là con số kỷ lục từ khi sân bay đi vào hoạt động. Cục Hàng không phải tăng cường lực lượng từ hai sân bay Vinh và Cam Ranh vào Liên Khương để làm các thụ tục cho du khách.

Trong tháng 7, sân bay Liên Khương đón khoảng 280 ngàn khách, trong đó khách đến từ Đà Nẵng đạt 14.921 người, riêng ngày 26-7 có 5 chuyến bay từ Đà Nẵng đến Liên Khương chở 776 khách.

“Từ ngày 26-7 chúng tôi bố trí ga đến quốc tế để đón khách từ các chuyến bay từ Đà Nẵng vào. Cũng từ ngày 26-7, tất cả hành khách đáp xuống Liên Khương đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt…”, bà Phượng cho biết thêm.

Đại tá Lê Vinh Quy - Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, cho rằng, hiện, lượng du khách đến Đà Lạt mỗi ngày rất đông, việc truy nguyên người từ Đà Nẵng và một số tỉnh miền Trung khá phức tạp, lực lượng chức năng phải tăng cường làm việc 24/24 giờ, nhưng sẽ nỗ lực hết sức, chung tay phối hợp với các ngành chức năng khác, bảo đảm trên tuyến đầu chống dịch ở địa phương.

Ông Đoàn Văn Việt chỉ đạo Cảng hàng không Liên Khương phối hợp với CDC tỉnh tăng cường kiểm tra phòng dịch Covid-19. Với các chuyến bay đến từ Đà Nẵng và Huế yêu cầu hành khách khai báo y tế, trường hợp nào nghi ngờ phải báo ngay cho CDC thực hiện biện pháp cách ly phòng dịch Covid -19. Với đường bộ, ông Việt đề nghị các cơ quan chức năng lập ngay 2 chốt kiểm tra trên Quốc lộ 27 tại trạm Eo Gió (H.Đơn Dương) và trên Quốc lộ 27C, tại xã Đạ Chais (H.Lạc Dương) để kiểm tra phòng dịch Covid-19 tất cả các chuyến xe từ miền Trung đến Lâm Đồng. Sở VH-TT-DL phối hợp với cơ quan Công an yêu cầu tất cả các khách sạn, cơ sở lưu trú, Homestay… phải khai báo đầy đủ lượng khách lưu trú; khách đến ở phải khai báo y tế, được đo thân nhiệt, nếu phát hiện du khách sốt, nghi ngờ phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo: Đề phòng dịch Covid-19, từ ngày 28-7, cán bộ, người dân và du khách tại Lâm Đồng phải đeo khẩu trang nơi công cộng, tại công sở, trên các xe khách, xe buýt…

Bình luận (0)

Lên đầu trang