Xuân về ở biên giới Tây Nam

Thứ Sáu, 20/01/2023 22:43  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Những ngày cuối năm, cánh đồng dọc tuyến biên giới Tây Nam xanh mướt như một tấm thảm nhung. Lúa đông xuân bắt đầu mơn mởn trải dài bất tận của vùng châu thổ ngàn héc-ta. Nhìn cảnh này, đâu ai biết rằng trước đó không lâu là cả một vùng mênh mông biển nước. Trong câu chuyện “ăn Tết”, người dân vùng biên luôn miệng nhắc đến nỗ lực của những người lính quân hàm xanh.

Dọc theo Quốc lộ N1, chúng tôi ngược lên Long Bình - thị trấn biên giới của tỉnh An Giang giáp với nước bạn Campuchia. Đứng trên bờ kênh Tha La nhìn xuống, bà con lũ lượt ra đồng vui như trẩy hội. Người gieo sạ lúa đông xuân, người phun cỏ lúa, người bón phân, sục bùn dặm lúa. Bức tranh quê hiện ra trước mắt chúng tôi vào những ngày Tết Nguyên đán cận kề đẹp vô ngần và quá đỗi thân thương.

Với lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt, vừa chống tình trạng nhập cảnh trái phép, vừa chống buôn lậu mà cao điểm nhất là vào dịp Tết thì nhiệm vụ còn nặng nề hơn rất nhiều. “Ngày cũng như đêm, chúng tôi thay phiên nhau tuần tra các chốt, vùng giáp ranh biên giới. Anh em không thể rời mắt khỏi vị trí chốt trực bởi tuyến biên giới có nhiều đường mòn, lối mở, bụi rậm nên chỉ cần lơ là thì sẽ không kịp xử lý các tình huống”, Thiếu tá Nguyễn Hữu Hàn (Đồn biên phòng cửa khẩu Long Bình) chia sẻ.

Đến thời điểm này, tình hình trên tuyến biên giới Tây Nam giữ vững ổn định, tuy nhiên công tác trực sẵn sàng chiến đấu vẫn luôn đặt ở mức cao nhất. Để có cái Tết bình yên cho nhân dân, để bảo vệ màu xanh trên vùng biên giới thì bất kể ngày hay đêm, những cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn căng mình chốt chặn vững chắc đường biên.

Góp phần vào bình yên ấy là sự nổi bật của nhiều cá nhân, điển hình là Đại úy Nguyễn Phước Tới - người được mệnh danh là “khắc tinh” của tội phạm. Tuổi còn trẻ nhưng nhờ tinh thần ham học hỏi, ý chí quyết tâm và tinh thần quả cảm, Đại úy Tới đã kinh qua những cương vị quan trọng như: Đội trưởng Phòng chống ma túy và tội phạm (Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Tịnh Biên), Phó đồn trưởng nghiệp vụ (Đồn BPCK Long Bình) và hiện tại là Đội trưởng Đội Đặc  nhiệm (Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm) BĐBP An Giang.

Tổ chức tuần tra trên đường bộ để bảo đảm Tết bình yên cho nhân dân.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Học viện Biên phòng với cấp hàm Trung úy, chàng sĩ quan trẻ được cấp trên phân công về nhận nhiệm vụ tại Đồn BPCKQT Tịnh Biên trên cương vị Đội trưởng Đội Phòng, chống ma túy và tội phạm. Thời điểm đó, địa bàn biên giới huyện Tịnh Biên được biết đến là “điểm nóng” về hoạt động của các loại tội phạm, đặc biệt là hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, buôn lậu, vận chuyển tiền, vàng trái phép. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tới luôn cố gắng tiếp cận nhanh, nắm chắc tình hình địa bàn, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và áp dụng các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế. Từ đó, tham mưu cho đơn vị nhiều chương trình, kế hoạch đấu tranh, triệt phá các đường dây mua bán ma túy, buôn lậu, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới.

Một lần phóng viên cùng Đại úy Tới tổ chức mật phục chống buôn lậu ở một chốt thuộc Đồn BPCK Long Bình vào ban đêm. Chúng tôi chỉ tác nghiệp ít giờ, mà chịu không xiết cảnh muỗi đeo bám, đốt đỏ người. Thời tiết thì nóng bức đến mức mồ hôi liên tục chảy dài, ướt đẫm sau lớp trang phục. Trong khi đó, Đại úy Tới và các cán bộ, chiến sĩ phải trực chiến ở đây hết ngày này qua tháng nọ. Những lúc như thế mới thấy vai trò của Tới quan trọng đến nhường nào! Tới không ngừng động viên, trấn tĩnh cán bộ, chiến sĩ và tập trung quan sát. Ánh mắt tinh anh, cương nghị của người chỉ huy trẻ rực sáng trong đêm khuya.

Đánh giá về Đại úy Tới, Trung tá Trần Hòa Hiệp (Đồn trưởng Đồn BPCKQT Tịnh Biên) - người chỉ huy có thời gian công tác cùng Tới lâu nhất - cho biết: “Nguyễn Phước Tới từ khi còn là cán bộ cho đến cương vị chỉ huy đồn, đồng chí luôn mưu trí, dũng cảm đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm. Các lần mật phục, đánh án do Tới phụ trách đều đảm bảo an toàn, hiệu quả, bắt gọn đối tượng, tang vật, phương tiện”.

Trong suốt 7 năm công tác tại BĐBP An Giang, Đại úy Tới đã trực tiếp tham gia đấu tranh, phát hiện 151 vụ, bắt giữ 101 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu giữ hàng hóa trị giá trên 4 tỷ đồng; bắt 31 vụ/41 đối tượng vận chuyển trái phép các chất ma túy. Trong đó có nhiều vụ Tới cùng đồng đội phải đối mặt với nhiều đối tượng cộm cán, hung hãn và liều lĩnh. Người dân địa phương nói rằng Đại úy Tới chính là “khắc tinh” tội phạm vùng biên.

Đại úy Tới nhiều lần được Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh BĐBP, UBND tỉnh An Giang tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và trong công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Đặc biệt, Đại úy Tới vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh An Giang tham gia chương trình giao lưu “Hồ Chí Minh - hành trình khát vọng” vào tháng 12- 2021 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang