Cán bộ công an ở vùng biên giới tận tâm với người dân

Thứ Bảy, 22/06/2024 09:34  | Hoàng Quân

|

(CATP) Mỗi lần lên huyện miền núi, biên giới Hướng Hóa (Quảng Trị) tìm Trung tá Hoàng Minh Tới - Trưởng Công an (CA) thị trấn Khe Sanh, hiếm khi gặp được ngay, điện thoại của anh nhiều khi "ò í e" vì mất sóng do anh xuống cơ sở, về với dân. Với những thành tích, đóng góp xuất sắc và tận tâm với nhân dân, Trung tá Tới là tấm gương điển hình, chiến sĩ thi đua tiêu biểu toàn lực lượng CAND, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu...

Điển hình của đội ngũ công an cơ sở chính quy

Năm 2000, tốt nghiệp Trường Trung cấp CSND TPHCM, đồng chí Tới được phân công vào Đội Cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy CAH.Hướng Hóa (Quảng Trị). Tình hình tội phạm ma túy ở biên giới Việt – Lào rất phức tạp với nhiều ông "trùm" chuyên móc nối các đối tượng người nước ngoài đưa ma túy từ Lào vào Việt Nam. Đồng chí Tới và đơn vị cùng các lực lượng phối hợp luôn xuất sắc trong tấn công tội phạm ma túy, chặn đứng nhiều "cái chết trắng" xâm nhập vào Việt Nam...

Thực hiện Nghị quyết 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về "Xây dựng CA xã, thị trấn chính quy", tháng 3/2020, đồng chí Tới được cấp trên tin tưởng, giao đảm nhận vị trí Trưởng CA xã Húc, huyện Hướng Hóa. Đây là địa bàn khá phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT), trong đó nổi lên một số hoạt động về hình sự, ma túy; đời sống bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Ngay khi nhận nhiệm vụ, Trung tá Tới xây dựng phương án, kế hoạch, chương trình hành động để tham mưu CAH.Hướng Hóa, Đảng ủy, UBND xã Húc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia bảo đảm ANTT, với phương châm, lực lượng CA phải làm tốt công tác dự báo, tham mưu, tập trung cùng với chính quyền, các ban ngành giải quyết những mâu thuẫn ngay tại cơ sở.

Trung tá Hoàng Minh Tới cùng các đơn vị, cá nhân hỗ trợ, tặng quà cho bà con nhân dân

Năm 2020, khi "cơn lốc" điện gió về vùng cao, hứa hẹn phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng có những mặt trái về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Xã Húc có 4 dự án điện gió thi công, kéo theo nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT, trong đó nổi lên các loại "phí ngầm" của "BOT thôn bản". Một số người vi phạm hành lang đường bộ, dựng lều lán, cọc tre nhằm cản trở, ra yêu sách với chủ đầu tư, đơn vị chuyển thiết bị điện gió. Trung tá Tới và CA xã Húc đã tuyên truyền, vận động, giải quyết các vụ việc; hạn chế thấp nhất việc tranh chấp, khiếu kiện...

Vào tháng 8/2021, tại đây xảy ra vụ "Gây rối trật tự công cộng" khi hàng chục đối tượng cản trở xe vận chuyển thiết bị, tấn công lực lượng chức năng. Hậu quả khiến 8 CBCS CA bị thương, có 6 CBCS phải nhập viện. Dù bị thương ở đầu nhưng Trung tá Tới và các đồng đội nỗ lực điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm và giải quyết vụ việc.

Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật được CA xã Húc triển khai quyết liệt. Trong đó, đặc biệt chú ý tới các loại tội phạm về ma túy; gọi hỏi, răn đe, giáo dục và lập hồ sơ đưa nhiều đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại xã. Nhiều mô hình, cách làm hay về ANTT tại từng khu vực, thôn bản đã đem lại những hiệu quả tích cực. Nhờ vậy, tình hình ANTT nơi đây chuyển biến tích cực, không xảy ra các vụ trọng án, các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân.

Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng

Trung tá Hoàng Minh Tới thường xuyên bám địa bàn để nắm tình hình, tuyên truyền nhân dân hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, kêu gọi các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật, giải quyết ổn thỏa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án, tích cực thu hút lao động tại địa phương tham gia vào các dự án. Ở xã Húc, hầu như cán bộ, đảng viên và lực lượng CAND hiếm khi ngồi bàn giấy hay trực ở trụ sở mà thường xuyên về thôn, bản. Trung tá Tới và các CBCS luôn thay phiên nhau túc tực 24/24 giờ. Trong đợt cao điểm làm CCCD, anh và các đồng đội lấy cơ quan làm nhà, ngày đêm làm việc, đến từng nhà phục vụ nhân dân.

Công an xã Húc vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ nhân dân

Xã Húc có 45% hộ nghèo và cận nghèo, hay gặp thiên tai, bão lũ, sạt lở. Cơn thịnh nộ của thiên nhiên đã cướp đi nhiều sinh mạng và vô số tài sản ở xã miền núi nghèo này. Trong gần 3 năm công tác ở xã Húc, Trung tá Tới liên tục cùng các đồng đội "đi từng ngõ, gõ từng nhà” để cứu dân qua hoạn nạn. Có những thời điểm, sự kiện đau lòng ám ảnh cả cuộc đời các CBCS nơi đây. Lúc 16 giờ ngày 17/10/2020, cả ngọn núi đổ sập xuống vùi lấp một căn nhà, khiến vợ chồng anh Hồ Văn Phơi và 4 đứa con nhỏ tử vong. Nhận được tin dữ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đồng chí Tới cùng các lực lượng về bản Tà Rùng. 13 người vượt rừng, cắt suối trong đêm, trời mưa, dấu chân vừa qua sạt lở ập đến, phải mất gần 6 giờ mới đến nơi. Trời vừa rạng sáng, mọi người đào bới thủ công mới đưa được 6 thi thể ra ngoài. Trung tá Tới và các cán bộ xã tắm rửa, khâm liệm cho các nạn nhân. Cả xã bị cô lập, không kiếm được quan tài, đành đóng tạm những tấm ván để chôn cất các nạn nhân...

Sự tận tụy với nhân dân, cùng những đóng góp và thành tích xuất sắc, Trung tá Hoàng Minh Tới được Bộ CA, UBND tỉnh và chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu chiến sĩ thi đua. Ngày 05/6/2022, nhân Ngày kỷ niệm 111 năm Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, tại Hà Nội, Bộ CA tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật tôn vinh trưởng CA xã tiêu biểu "Sống trong lòng dân". 63 bông hoa tươi thắm, tiêu biểu cho hơn 48.000 CBCS CA xã của 63 tỉnh, thành đã được tuyên dương trong dịp này, trong đó có Trung tá Hoàng Minh Tới. Tháng 3/2023, Trung tá Hoàng Minh Tới và 6 cá nhân khác thuộc CA tỉnh Quảng Trị được Bộ CA xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc".

Gần 3 năm công tác tại xã Húc là quãng thời gian Trung tá Hoàng Minh Tới gặp gỡ, gắn bó để được giúp đỡ nhân dân nhiều hơn. Hiện nay Trung tá Hoàng Minh Tới đang là Trưởng CA thị trấn Khe Sanh, lại tiếp tục thực hiện quyết tâm cùng đơn vị tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Với sự mưu lược, dũng cảm và tinh thần tận tụy với công việc, gần gũi với nhân dân của Trung tá Hoàng Minh Tới đã đem lại những hiệu quả, đóng góp vào sự thay đổi, phát triển của địa phương; được cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân tin tưởng, cảm phục.

Bình luận (0)

Lên đầu trang