Kỷ niệm 61 năm Ngày Truyền thống lực lượng Kỹ thuật hình sự (23/8/1957 – 23/8/2018):

Những người buộc hiện trường lên tiếng

Thứ Năm, 23/08/2018 08:53

|

(CAO) Cẩn thận dò từng dấu vết hiện trường, thu thập chứng cứ, xâu chuỗi lại các tình huống, đưa ra những nhận định chính xác, đó là công việc chính của lực lượng Kỹ thuật hình sự (KTHS) đưa ra ánh sáng nhiều vụ án tưởng chừng bế tắc.

Lực lượng KTHS đã giúp hiện trường lên tiếng, buộc đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

“NÓI” THAY TANG VẬT

Sáng 12-5-2018, bà Nguyễn Thị Tuyết Xuân (SN 1960, ngụ TT.Tràm Chim, H.Tam Nông, Đồng Tháp) phát hiện kẻ gian đột nhập vào nhà trộm nhiều chai rượu ngoại và tiền mặt, tổng trị giá gần 50 triệu đồng.

Nhận tin báo, Đội KTHS CAH Tam Nông nhanh chóng đến nhà bà Xuân. Qua khám nghiệm hiện trường, đơn vị thu được một số dấu vân tay. Sau khi tra cứu, giám định, Đội KTHS phát hiện dấu vân tay này trùng khớp với dấu vân tay của Lê Nguyễn Trung Nguyên (SN 2000, ngụ P11, TP.Cao Lãnh). Phối hợp cùng các biện pháp nghiệp vụ khác, CAH Tam Nông xác định Nguyên chính là kẻ thực hiện vụ trộm tại nhà bà Xuân.

Hiện trường vụ trộm nhà bà Xuân

Trước đó, chiều 9-4-2018, Hồ Thanh Tuấn (SN 1973, ngụ xã Tân Thành A, H.Tân Hồng, Đồng Tháp) đến Công an xã Phú Hiệp (H.Tam Nông) trình báo bị cướp tài sản. Tuấn khai: Lúc 15 giờ cùng ngày, Tuấn đến Ngân hàng Sacombank tại thị trấn Sa Rày (H.Tân Hồng) rút 500 triệu đồng do ông Lê Văn Giới (SN 1985, ngụ Long An) chuyển để trả tiền mua lúa cho nông dân.

Khi chạy xe máy về đến đoạn đường vắng, Tuấn bị 2 đối tượng chạy xe máy cùng chiều ép xe, đánh vào đầu dẫn đến ngất xỉu. Khi Tuấn tỉnh dậy, thấy cốp xe mở toang, số tiền trong đó cũng “bốc hơi”.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Thế Vinh - Đội KTHS CAH Tam Nông cho biết: “Ngay sau khi ông Tuấn đến trình báo, chúng tôi lập tức đến hiện trường xem xét thì thấy nhiều dấu vết để lại trái với quy luật một vụ cướp tài sản nên phán đoán đây là hiện trường giả.

Lời khai và các vết thương trên cơ thể ông Tuấn cũng có nhiều điểm nghi vấn. Nếu là 2 đối tượng cướp tài sản thì tại sao không nhân cơ hội nạn nhân bất tỉnh, lấy luôn xe máy và tài sản khác có giá trị trong túi xách bên người ông Tuấn?”.

Để làm rõ vụ việc, các mũi trinh sát được chia ra nhiều hướng để thu thập thông tin, chứng cứ. Cơ quan công an xác định, Tuấn đã tự gây thương tích, dựng hiện trường giả vụ cướp. Ngay ngày hôm sau, qua những tang vật “biết nói” mà điều tra viên đưa ra, Tuấn biết không thể cãi nên đã khai nhận toàn bộ sự việc.

Do nợ ông Hồ Duy Bình (SN 1975, ngụ H.Tân Hồng) số tiền lớn, khi nhận được tiền từ ông Giới chuyển cho nông dân, Tuấn đã nảy sinh ý định tạo hiện trường giả vụ cướp nhằm chiếm đoạt để trả nợ.

Đối tượng Tuấn và hiện trường giả vụ cướp tài sản.

GIÚP TỬ THI… TỐ CÁO HUNG THỦ

Khoảng 20 giờ 30 ngày 28-1-2018, Công an xã An Hòa (H.Tam Nông) nhận tin báo của Phan Văn Thuộc (SN 1996, ngụ địa phương) về vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm một người chết trên QL30 đoạn qua địa bàn xã này.

Nạn nhân được xác định là Lưu Thanh Tùng (SN 1987, ngụ xã An Hòa), tử vong do chấn thương sọ não. Người điều khiển xe máy tông trúng nạn nhân là Phạm Lê Yến Trinh, chở theo Nguyễn Trần Khương Duy (cùng SN 2000).

Trong năm 2017, lực lượng KTHS khu vực phía Nam (gồm 23 tỉnh, thành) tham gia khám nghiệp hiện trường gần 36.500 vụ (tăng 2.400 vụ so với năm 2016). Trong đó, chủ yếu là khám nghiệm hiện trường các vụ: cháy, nổ, tai nạn giao thông, cố ý gây thương tích, giết người…; giám định dấu vết đường vân, tài liệu, số khung, số máy phương tiện giao thông, âm thanh, dữ liệu kỹ thuật số và điện tử…

Từ đó đưa ra kết luận chính xác, kịp thời, phục vụ tốt công tác điều tra, truy tố và xét xử.

Lực lượng KTHS CAH Tam Nông phát hiện hiện trường có nhiều dấu vết khả nghi, không giống vụ TNGT thông thường. Vùng đầu nạn nhân có nhiều vết thương nham nhở, có vết sâu đến sọ, với nhiều chiều hướng tác động khác nhau.

“Nghi ngờ đây là vụ giết người, chúng tôi báo cáo về đơn vị và chờ sự chỉ đạo của tỉnh. Ngay trong đêm, chúng tôi tìm được những thanh gỗ là tang vật làm nạn nhân tử vong. Lúc đó, Thuộc đang say xỉn, không đủ tỉnh táo để làm việc”- thiếu tá Vinh chia sẻ.

Sáng hôm sau, khi tỉnh rượu, Thuộc vẫn khai gặp bạn bị TNGT nên đi báo công an. Khi điều tra viên đưa ra những chứng cứ tại hiện trường và nguyên nhân cái chết của Tùng, lúc này Thuộc mới bật khóc và khai nhận: Chiều 28-1, Thuộc, Tùng và một số bạn bè nhậu tại quán cầy tơ Thái Bình gần hiện trường.

Lúc cả nhóm ngà ngà say, các bạn về hết, Thuộc bảo Tùng về, nhưng Tùng không đồng ý và đánh bạn. Thuộc vơ khúc củi trước quán, đánh liên tục vào đầu làm Tùng ngã xuống đường bất tỉnh. Ngay lúc này, xe máy do Trinh điều khiển chạy tới, va chạm vào nạn nhân. Thấy vậy, Thuộc vội chạy về nhà thay quần áo dính máu rồi đi trình báo Công an. Công an tỉnh đang điều tra vụ án để xử lý Thuộc đúng pháp luật.

Từ hiện trường này, cán bộ KTHS CAH Tam Nông điều tra được nguyên nhân cái chết của Tùng

“Trong năm vừa qua, chúng tôi đã giải quyết và hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ khám nghiệm hơn 100 vụ việc, giúp truy tìm nhiều đối tượng phạm tội, đưa sự việc ra ánh sáng”- Thiếu tá Vinh cho biết.

Lực lượng KTHS CAH Tam Nông khám nghiệm hiện trường một vụ cháy trên địa bàn

Bình luận (0)

Lên đầu trang