Lũ về, người dân miền Tây ra đồng đánh bắt thuỷ sản

Thứ Hai, 11/10/2021 10:58  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau khi các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL nới lỏng giãn cách xã hội, người dân đã chuẩn bị ngư cụ, ra đồng đánh bắt cá tôm để trang trải cuộc sống. Hiện nước lũ về muộn và thấp nên việc đánh bắt kém sung túc.

Thời điểm này, sau bao nhiêu mong chờ, nước lũ đã tràn đồng nhưng không ngập sâu như những năm trước.
Dù nước lũ về muộn, mực nước thấp hơn bình thường mọi năm nhưng người dân vùng lũ vẫn đón chào như đón người thân đi xa trở về. Người dân trên cánh đồng ngập lũ Đồng Tháp Mười, Tứ giác Long Xuyên đã bắt đầu tất bật lo dụng cụ bắt cá để có thêm thu nhập cho gia đình.

Đang đứng lọ mọ dưới bờ kênh Vĩnh Tế để vá lại số dớn tận dụng lại sắm từ năm trước, ông Hai Tú (ngụ phường Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang) cho biết: Ông làm nghề đặt dớn đến nay đã hơn 20 năm nay. Gia đình ông có 5 công đất trồng lúa ở xã Vĩnh Tế nên mùa nước năm nào cũng qua bên đó đánh bắt, bởi tiếp giáp với Campuchia, nước ngập sâu hơn các khu vực khác. Theo ông, nước lũ mới lên đồng được khoảng 10 ngày nay, so với cùng kỳ năm trước thì vẫn còn thấp hơn 5 tấc.

Cũng theo ông Tú, sau khi nới lỏng giãn cách, người dân vùng biên cũng đi đánh bắt nhưng không nhộn nhịp vì cá bắt được chưa nhiều.
Thời điểm có cá linh non thì đồng ruộng không có nước, đến nay có nước thì cá đã lớn, coi như người dân đã mất mùa cá linh, trong khi nó cho sản lượng nhiều nhất trong mùa đánh bắt. Hiện gần 300m dớn của ông  ngày đổ chỉ vài ký cá tạp, bán chẳng được bao nhiêu tiền.

Trước đây chạy xe, làm ruộng và giờ vợ chồng của bà Nguyễn Hồng Luận (ngụ khóm Vĩnh Tây 3, phường Núi Sam) chuyển sang thu mua cá linh của người dân đánh bắt trên cánh đồng ngập lũ.

Bà Luận nói: “Năm nay không có nước nên không có cá. Năm ngoái thời điểm này mua cả tấn cá linh/ngày, trong khi hiện nay chỉ mua đưọc 10-20kg. Trước đây, cứ mỗi mùa nước, hộ nông dân đánh bắt được 200 – 300kg cá linh/ngày, còn giờ chỉ vài ký lô là mừng lắm rồi, phải chạy xe thu gom cũng vất vả hơn. Hiện nước trên đồng còn lớn còn ròng nên người ta đặt ngư cụ sợ chuột cắn phá. Năm nay, người dân đánh bắt mất mùa cá linh”.

Hiện cá linh được thu mua từ nông dân đánh bắt với giá 50 ngàn đồng/kg.

Không chỉ cá linh, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều loại ngư cụ, loại hình đánh bắt khác cũng cho nguồn thu nhập bấp bênh.

Cùng 2 anh em đi chài nhưng bữa chỉ đủ cá ăn, may mắn bán được vài ký, anh Lên (ngụ phường Núi Sam, TP.Châu Đốc) nói: “Nước tại đập Tha La khá thấp nên quăng chưa có nhiều, chủ yếu là ăn chứ bán thì ít”.

Hơn chục năm qua vợ chồng sống kiểu du cư, lấy ghe làm nhà để rong ruổi qua các cánh đồng ngập nước đánh bắt thuỷ sản, nhưng năm nay vì con nước nhỏ nên họ phải “đóng đô” tại bờ kênh Vĩnh Tế.

Chị Tạ Thị Bé (SN 1985, quê ở huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) nói: “Mọi năm tháng này là chồng tôi giăng lưới thăm một buổi là 5-6kg cá chạch, cá trắng thì cũng 20-30kg. Tuy nhiên 2-3 ngày nay dù lựa chỗ lung cũng chỉ có 1-2kg cá. Cá ít và giá rẻ nên vợ chồng nuôi gần 100 con vịt để kiếm trứng ăn, bán có thêm thu nhập".

Năm nay nước ít, thu nhập không có nhiều nên chồng chị Bé tận dụng lưới cũ để đánh bắt chứ không có trang bị thêm lưới mới. Đánh bắt không có cá nên con trai thứ ba của chị Bé cũng theo người chú đi bắt cua, ốc bươu vàng bán để cùng gia đình lo cho 5 miệng ăn.

Tương tự, nhiều cánh đồng ở miệt Đồng Tháp Mười đã ngập nước trắng xoá nhưng cảnh đánh bắt cũng chỉ thưa thớt.

Ngoài lượng cá đánh bắt không được nhiều vì lũ nhỏ và muộn thì các loại đặc sản như: bông điên điển, bông súng… trở nên quý hiếm, giá cao.

 Khu vực đập tràn Tha La nước đổ về rất ít.

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện – chuyên gia nghiên cứu độc lập về sinh thái ĐBSCL đánh giá: Thời gian lũ đến và mực nước lũ cao hay thấp ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân. Với tình hình mùa lũ thấp liên tục trong nhiều năm như vừa qua, thủy sản tự nhiên đã suy giảm vì khônng đủ nước và thời gian để sinh sản. Dù có lũ về lại thì thủy sản tự nhiên vẫn chưa thể phục hồi.

Cũng theo chuyên gia này, bà con sinh sống bằng đánh bắt thủy sản tự nhiên ở vùng lũ đầu nguồn Đồng Tháp, An Giang không nên đầu tư quá nhiều vào ngư cụ trong vài năm tới. Với người dân nuôi thủy sản dựa vào mùa lũ thì nên lường trước tình huống lũ về muộn vài tuần đến một tháng với năm bình thường, hoặc chậm 2 tháng nếu mùa khô trước đó bị hạn. Đối với vùng ven biển, người dân và chính quyền địa phương nên quan sát đỉnh lũ vào tháng 10 để dự báo tình hình hạn mặn mùa khô năm sau...

Bình luận (0)

Lên đầu trang