Những người phụ tá cho Donald Trump và Kim Jong Un

Thứ Ba, 12/06/2018 22:59

|

(CAO) Để thế giới có thể chứng kiến cái bắt tay lịch sử của "hai người đối nghịch không đội trời chung" trước đây với những tuyên bố leo thang của cả hai bên làm cho các thế giới phải lo sợ, và trước 5.000 nhà báo đến từ khắp thế giới, cả hai - Trump và Kim Jong Un đều được phụ tá bởi những cộng sự viên thân tín nhất trong quan hệ Mỹ-Triều.

Thứ ba 12-06-2018 báo chí châu Âu và thế giới đều chạy tít lớn về thỏa thuận hạt nhân đã được ký kết giữa Donal Trump và Kim Jong Un.

Một tờ báo Pháp cho là hai người này diễn show, bực tức vì G7 trước đó không thành công, ngay chính ông Putin cũng cho G7 vừa qua là những cuộc "bàn loạn vô bổ".

Hai ông Donal Trump và Kim Jong Un cùng các trợ lý thân tín tại cuộc gặp thượng đỉnh

Những người này, về phía Triều Tiên là ông Kim Yong-chol, tướng lĩnh hàng đầu của Bình Nhưỡng, đã gặp gỡ Trump trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, người đã đến tận Nhà Trắng và đến Mỹ. Nhân vật quan trọng thứ hai là bà Kim Yo Jong, em gái của Kim Jong Un, chiếm giữ một địa vị quan trọng trong đảng. Bà đã từng thay mặt anh để dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa Đông tại Hàn Quốc và trong dịp này đã có cuộc gặp gỡ với tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in. Bà đến Singapore cùng lúc với phái đoàn Bình Nhưỡng.

Ri Yong-ho, bộ trưởng bộ Ngoại giao Triều Tiên từ 2016, người có vẻ không thích Trump và suýt nữa đã làm cho cuộc gặp gỡ bị hủy bỏ qua những tuyên bố của ông trong những tuần vừa qua.

Phía Mỹ, ông Trump được phụ tá bởi Mike Pompeo, cưu giám đốc CIA, ông là một người trong chức vị chủ chốt đã gặp gỡ Kim Jong Un. John Bolton, cố vấn về an ninh quốc gia. Andrew Kim, sinh ra và lớn lên ở Nam Hàn, làm việc cho CIA về vấn đề Triều Tiên, đã từng trợ giúp hao lần cho Mike Pompeo trong hai chuyến đi của ông này đến Bình Nhưỡng.

Sung Kim, đại sứ Mỹ tại Philippines, trước đây là đại sứ của Mỹ tại Nam Hàn, chuyên gia về vấn đề Triều Tiên. Matt Pottinger, giám đốc về Châu Á trong ban cố vấn về an ninh quốc gia. Và sau cùng là bà Sarah Huckabee Sanders, phát ngôn viên của Nhà Trắng.

Ông Kim Jung Un với sự tháp tùng cả em gái, bà Kim Yo Jong, đã thăm khu vườn nhà kính "Garden by the Bay", và cả đoàn tùy tùng vào tối hôm trước.

Ông Trump và Kim Jung Un cùng đến Singapore vào ngày chủ nhật để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ vào ngày thứ ba 12-06-2018. Sự kiện này được diễn ra tại ba khách sạn lớn ở Singapore.

Hai phái đoàn Mỹ-Triều gặp gỡ nhau ở khách sạn Capella, một khách sạn 5 sao được hình thành trong hai khối nhà thời thực dân đô hộ để làm chỗ ở cho quân đội nước Anh và gia đình của họ, xây dựng từ năm 1880 và được bảo tồn. Hiện nay khách sạn Capella, tọa lạc tại khu vực Sentora, trên một hòn đảo ngoài khơi của Singapore, rộng 2.200 mét vuông, có thể tổ chức những sự kiện lớn.

Donald Trump chọn chỗ ngủ ở khách sạn Shangri-La, ngay trong trung tâm Singaporo, với giá phòng là 1.000 euro một đêm trọ. Kim Jong-Un thì lưu trú ở khách sạn St Regis, với giá phòng là 725 euro cho một đêm trọ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang