Nữ phi công bình tĩnh lái máy bay nổ động cơ cứu sống 149 người

Thứ Tư, 18/04/2018 13:48

|

(CAO) Khi hay tin báo từ tổ bay về việc một động cơ đã phát nổ, lúc máy bay đang ở độ cao hơn 9.700 m, nữ phi công Tammie Jo Shults vẫn xử lý tình huống chính xác và bình tĩnh, giúp 149 hành khách thoát chết.

Chiếc Boeing 737 của hãng Southwest Airlines do nữ phi công Shults điều khiển, từ thành phố New York đến Dallas, Mỹ hôm 17-4 chở theo 149 hành khách thì bất ngờ gặp sự cố, ở độ cao hơn 9.700 m. Mảnh vỡ từ động cơ phát nổ đã văng vào cửa sổ, tạo thành một lỗ lớn và hút một nữ hành khách ra bên ngoài.

Nữ phi công Tammie Jo Shults vẫn bình tĩnh điều khiển máy bay nổ động cơ cứu sống 149 người

Những hành khách ngồi gần khu vực này đã giúp sức để kéo nữ hành khách trở lại nhưng người này đã tử vong, 7 người khác cũng bị thương. Mặt nạ oxy đã được kích hoạt và theo nhân chứng có mặt lúc đó cho biết, họ nghe rõ cả những tiếng cầu nguyện. 

Tình huống thật sự rất nguy hiểm, ngay cả những phi công nam cũng có thể mất bình tĩnh nhưng bà Shults vẫn bình tĩnh báo lại tình hình cho bộ phận kiểm soát không lưu để chuẩn bị các thao tác cấp cứu cần thiết khi máy bay hạ cánh: "Chúng tôi đang gặp sự cố, có một bộ phận bị nổ và đã rơi. Nó tạo thành một lỗ lớn và một hành khách đã bị hút ra ngoài".

Sau khi phát đi thông báo khẩn, bà Shults đã cho máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống phi trường Philadelphia. Khi máy bay tiếp đất thành công, nữ phi công này còn hướng dẫn hành khách di tản và động viên mọi người. 

Hành khách Diana McBride Self viết trên Facebook sau sự cố: "Cô ấy thực sự là một anh hùng, chúng tôi nợ cô ấy mạng sống. Tôi vô cùng cảm ơn vì sự dũng cảm và bình tĩnh của cô ấy trong tình huống khó khăn như vậy".

Bà Shults lớn lên ở bang New Mexico, sống ở bang Texas, Mỹ có chồng cũng là phi công và đã có hai con. Nữ phi công Shults cũng là người phụ nữ đầu tiên điều khiển máy bay F-18 của Hải quân Mỹ. Bà sau đó chuyển sang công việc đào tạo phi công cho quân đội vì không được tham gia chiến đấu. Năm 1993, bà nghỉ việc tại quân đội và làm cơ trưởng cho Southwest Airlines, tới lúc xảy ra sự cố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang