Mỹ doạ phá huỷ hệ thống tên lửa của Nga

Thứ Tư, 03/10/2018 11:35  | Anh Duy

|

​(CAO) Quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa hai cường quốc Nga – Mỹ lại đạt đỉnh điểm căng thẳng mới khi một nhà ngoại giao cấp cao Mỹ mới đây doạ sẽ phá huỷ hệ thống tên lửa hành trình của Nga nếu nó nhắm vào nước này và các đồng minh của Washington.

Người đưa ra lời đe doạ trên là Đại sứ Mỹ tại NATO - Kay Bailey Hutchison, chỉ vài ngày trước khi hội nghị các bộ trưởng quốc phòng của NATO được khai mạc tại Brussels hôm 4-10.

Theo đó, bà Hutchison cho rằng Nga đã vi phạm Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm Trung 1987 (INF). INF cấm triển khai các loại tên lửa hành trình trên bộ có tầm bắn 500 - 5.500 km.

Dù Nga phủ nhận, nhưng Mỹ cho biết Moscow đã sở hữu hệ thống tên lửa tầm trung có tên Novator 9M729. Loại tên lửa này cho phép Nga có khả năng tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân vào bất cứ quốc gia NATO nào.

Đại sứ Mỹ tại NATO - Kay Bailey Hutchison - Ảnh: Reuters

Đại sứ Hutchison cho biết cần phải tìm một giải pháp ngoại giao để giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên bà cũng để ngỏ khả năng sẽ dùng hành động quân sự nếu Nga tiếp tục triển khai hệ thống này.

“Chúng tôi có thể sẽ phá huỷ hệ thống tên lửa này của Nga có tầm bắn đến bất kỳ nơi nào ở các quốc gia trong khối” vì Nga đã vi phạm Hiệp ước.

Phía Nga chưa đưa ra bình luận trước cảnh báo này của bà Hutchison.

Bình luận (0)

Lên đầu trang