Bất đồng với Trump, bộ trưởng quốc phòng Mỹ từ chức

Thứ Sáu, 21/12/2018 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 20-12 (giờ địa phương), CNN đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chức sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch rút quân khỏi Syria. Trong bức thư từ chức, Mattis hé lộ những bất đồng trong chính sách với ông chủ Nhà Trắng.

Động thái này gây bất ngờ trong chính trường Mỹ dù rằng cách đây nhiều tháng truyền thông đã râm ran về tình trạng “cơm không lành, canh không ngọt” gữa Mattis và Trump.

Trong bức thư từ chức, vị tướng lão luyện viết: “Bởi vì ông hoàn toàn có quyền có một bộ trưởng quốc phòng có những quan điểm phù hợp hơn với ông về những vấn đề này hay những vấn đề khác. Tôi tin rằng sẽ là tốt cho tôi khi từ chức khỏi vị trí này”.

Trước đó, cùng ngày, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã nói với phóng viên Jake Tapper của CNN rằng Mattis phản đối kế hoạch rút quân khỏi Syria và có thể là một kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Lá thư từ chức của Mattis đã phản bác lại một số quan điểm về chính sách đối ngoại của Trump khi ông chủ Lầu Năm Góc nhấn mạnh tầm quan trọng của các liên minh với Mỹ và phản đối việc “mơ hồ” trong chính sách khi tiếp cận với các đối thủ như Nga và Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) và Trump - Ảnh: Getty

Vụ từ chức của Mattis nối thêm chuỗi dài hỗn loạn trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump: Từ việc chính phủ có nguy cơ đóng cửa vì bất đồng xây bức tường biên giới, điều tra về chiến dịch tranh cử của Trump liên quan đến Nga, hàng loạt nhân viên Nhà Trắng từ chức từ khi ông nhận nhiệm sở. Nay đến Mattis, vị tướng 4 sao có uy tín trong giới quân đội cũng rời bỏ Trump.

Trong thư từ chức, Mattis nhắc lại tầm quan trọng của mạng lưới các nước đồng minh giúp Mỹ vững mạnh. Ông nhấn mạnh: “Một niềm tin cốt lõi mà tôi luôn luôn duy trì là sức mạnh của một quốc gia gắn bó chặt chẽ với sức mạnh của hệ thống liên minh và đối tác độc đáo và toàn diện của chúng tôi. Mặc dù Mỹ vẫn là quốc gia không thể thiếu trong thế giới tự do, chúng tôi không thể bảo vệ lợi ích của mình hoặc phục vụ vai trò đó một cách hiệu quả mà không cần duy trì các liên minh mạnh mẽ và thể hiện sự tôn trọng với các đồng minh đó”.

Dưới thời Trump, chính sách với các đồng minh của Mỹ trở nên mơ hồ. Thậm chí Trump từng xung đột với nhiều đồng minh thân cận như Canada, Pháp, Anh, Đức, Hàn Quốc về những vấn đề kinh tế, quốc phòng và môi trường. 

Vị tướng 4 sao Mattis là người mới nhất rời bỏ chính quyền Trump - Ảnh: Getty

Viết trên Twitter, Trump đã thông báo sự ra đi của Mattis. Ông ghi nhận "sự tiến bộ to lớn" đã được thực hiện trong nhiệm kỳ của Mattis và cảm ơn vì sự phục vụ của ông. Trump cũng cho biết một người kế nhiệm "sẽ được nêu tên trong thời gian ngắn". Cuối tháng 2-2019 Mattis sẽ chính thức bàn giao nhiệm sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang