Mỹ: Trung Quốc tập trận trên Biển Đông “sẽ gây thêm bất ổn”

Thứ Sáu, 03/07/2020 07:58  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-7 (giờ địa phương), AFP đưa tin Bộ quốc phòng Mỹ đã đưa ra tuyên bố “quan ngại” về những cuộc tập trận quân sự phi pháp của Trung Quốc xung quanh quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

Mỹ nhấn mạnh các cuộc tập trận dạng này sẽ “gây bất ổn hơn nữa” cho khu vục. Trước đó Trung Quốc đã thông báo tập trận quân sự trên Biển Đông từ ngày 1 đến 5-7.

Lầu Năm Góc chỉ trích: “Các cuộc tập trận như vậy đồng thời cũng vi phạm các cam kết của chính Bắc Kinh theo tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 nhằm tránh các hoạt động làm phức tạp hoặc leo thang thêm tranh chấp ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định.

Lính hải quân Trung Quốc - Ảnh: Twitter

Bộ quốc phòng Mỹ trong tuyên bố của mình nhận định các cuộc tập trận này "là động thái mới nhất trong chuỗi hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải phi pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông. Lầu Năm Góc kêu gọi tất cả các bên nên kiềm chế và không thực hiện các hoạt động quân sự có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp trong khu vực”.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc trên vùng biển này.

Các hành động gây hấn gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông bất chấp dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp đã biến vùng biển này thành “điểm nóng” căng thẳng.

Trao công hàm phản đối Trung Quốc tập trận ở Hoàng Sa
 
Tiến sĩ Nguyễn Nhã: Cần đẩy mạnh quảng bá chủ quyền Biển Đông đến quốc tế
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang