Các quán ăn ven đường ở Ấn Độ lao đao vì dịch Covid-19

Thứ Sáu, 18/06/2021 14:51

|

(CAO) Asin Sharma nằm nhàn rỗi trên một cái cũi gần nhà hàng của mình ven đường cao tốc nối thủ đô New Delhi của Ấn Độ với bang Punjab, miền bắc nước này.

Rất ít lái xe ô tô dừng lại ở dãy 5 quán ăn ven đường có mặt tiền trên đoạn đường cao tốc này. Đôi khi họ chỉ dừng lại chiếu lệ để xin trà và nước.

Lò đất sét truyền thống của quán được sử dụng để làm bánh mì nằm lạnh lẽo và không sử dụng đã lâu.

"Chúng tôi đang ở trong tình trạng rất tồi tệ và nhà hàng đang trên đà chết", người đàn ông 35 tuổi nói. "Chúng tôi không có việc làm và có quá nhiều chi phí phải gánh. Tình trạng của chúng tôi thật thảm hại".

Các quán ăn ven đường có mặt khắp nơi ở Ấn Độ. Hàng chục nghìn tuyến đường quốc lộ là bấy nhiêu quán ăn tận dụng mặt tiền nhưng họ đang phải vật lộn để tồn tại khi khách hàng ở nhà mặc dù chính quyền một số bang đã nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch Covid-19.

Nhiều quán ven đường do gia đình quản lý và sử dụng hàng triệu lao động, bao gồm cả người dân địa phương và lao động nhập cư. Những vấn đề mà họ phải đối mặt hiện nay là một phần của sự bất ổn lớn hơn trong ngành du lịch và giải trí và của nền kinh tế Ấn Độ nói chung.

Vikas Malik - một chủ nhà hàng nhỏ ven đường ở Ấn Độ cho biết hoạt động kinh doanh của anh đang lao đao vì Covid-19 - Ảnh: Reuters

Hôm 17-6, Ấn Độ báo cáo 62.480 trường hợp nhiễm Covid-19 mới hàng ngày, giảm đáng kể so với mức cao nhất hơn 400.000 vào ngày 9- 5 trong đợt nhiễm COVID-19 thứ hai. Với tỷ lệ tiêm chủng thấp, các chuyên gia đã cảnh báo về đợt thứ ba vào cuối năm nay đang chực chờ.

Các nhà kinh tế lo ngại lĩnh vực kinh doanh hàng quán ven đường sẽ phải đối mặt với sự suy yếu trong năm tới, ngay cả khi chính phủ có thể tiêm chủng cho phần lớn dân số gần 1,4 tỷ người của Ấn Độ.

Hiện chỉ có 6% được tiêm chủng đầy đủ.

Năm ngoái, chính phủ đã mở rộng bảo lãnh liên bang đối với các khoản vay ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ bao gồm khách sạn và nhà hàng, cũng như tạm hoãn một số khoản vay ngân hàng đến cuối tháng 3. Một số chủ nhà hàng, quán ăn đã có thông báo từ ngân hàng để hoàn trả các khoản vay này.

Các quan chức Bộ Tài chính tháng trước cho biết chính phủ có thể xem xét thêm các biện pháp đối với ngành dịch vụ này vào cuối năm nay.

Các chủ nhà hàng, quán ăn được phỏng vấn cho biết nhiều người có thể buộc phải đóng cửa kinh doanh vĩnh viễn nếu không có sự hỗ trợ thêm của chính phủ. Những người khác cho biết họ có khả năng phải trì hoãn các khoản vay ngân hàng, hoãn thanh toán và bán tài sản nếu làn sóng thứ ba xảy ra. Hầu hết đã cắt giảm lương và sa thải nhân viên.

Sonu Sharma, quản lý của nhà hàng Mannat Haveli, cho biết bình thường nhà hàng bận rộn đến mức họ có 300 nhân viên, nhưng giờ chỉ còn khoảng 50 đến 60 người làm việc.

Quán ăn ven đường ở bang Haryana, Ấn Độ vắng tanh khách vì dịch - Ảnh: Reuters

Những người lao động nhập cư thất nghiệp này buộc phải quay trở lại làm công việc đồng áng với mức lương thấp.

Theo CMIE, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mumbai, số lượng người bị mất việc làm lớn trong lĩnh vực nhà hàng phản ánh sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp ở Ấn Độ, gần như tăng gấp đôi lên 11,9% trong tháng 5 từ mức 6,5% trong tháng 3.

Người quản lý Kailash Chand Meghwal cho biết trên đường cao tốc giữa New Delhi và trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ, nhà hàng Hans , nơi từng phát triển mạnh về phục vụ tiệc cưới và sinh nhật, đã cố gắng tồn tại bằng cách bán đồ ăn mang đi, nhưng không có đủ đơn đặt hàng.

"Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng tôi sẽ chứng kiến một ngày như vậy" - anh nói. "Gần 80% nhân viên của chúng tôi đã trở về làng của họ”.

Tình trạng ế ẩm của hàng quán ven đường vì Covid-19 khiến nhiều chủ quán lao đao - Ảnh: Reuters
Hàng ngàn nhà hàng ở Bangkok
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang