Từ đề xuất thay đổi luật quốc tịch ở Hàn Quốc, nổi lên cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc

Thứ Năm, 17/06/2021 18:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-6, CNN đưa tin Hàn Quốc đang cố gắng tăng dân số lao động trong tương lai bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho trẻ em của người nước ngoài trở thành công dân. Nhưng kế hoạch này đang gặp khó khăn khi đối mặt với tình cảm chống Trung Quốc gia tăng của dư luận trong nước.

Một biện pháp do Bộ Tư pháp đề xuất - lần đầu tiên được công bố vào tháng 4 - kêu gọi nới lỏng hành trình trở thành công dân nước này cho trẻ em sinh bởi những người nước ngoài đã cư trú lâu dài ở Hàn Quốc.

Nhưng một bản kiến ​​nghị lên tổng thống phản đối việc sửa đổi đã thu thập được hơn 300.000 chữ ký.

Bộ Tư pháp cho biết họ vẫn đang xem xét ý kiến ​​của dư luận và ý kiến ​​của các chuyên gia trước khi trình đề xuất lên Bộ Pháp chế Chính phủ.

Jang Yun-mi, một luật sư chuyên về các vấn đề liên quan đến trẻ em cho biết: “Trước phản ứng dữ dội, tôi có thể nói rằng Bộ đã mất nhiều động lực để thúc đẩy đề xuất này”.

Cuộc tranh cãi nêu bật những thách thức mà Hàn Quốc phải đối mặt khi họ tìm cách đảm bảo một cơ cấu dân số có lượng người lao động mạnh mẽ khi đang phải đối mặt với tỷ lệ sinh giảm và người lao động già đi nhanh chóng, cũng như những tác động chính sách tiềm tàng từ những quan điểm ngày càng tiêu cực về Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Người dân di chuyển trên phố phường Seoul - Ảnh: Reuters

Dữ liệu từ năm ngoái cho thấy chỉ có khoảng 3.930 người đủ điều kiện nhập tịch theo đề xuất sửa đổi này, nhưng thực tế là 3.725 người trong số họ là trẻ em của những bậc cha mẹ gốc Trung Quốc cư trú lâu ở Hàn Quốc đã khiến nhiều người chỉ trích.

Quan điểm của nhiều người Hàn Quốc hiện đang có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc về những gì họ cho là hành vi bắt nạt kinh tế của Bắc Kinh, cách xử lý kém ban đầu của Trung Quốc đối với cuộc khủng hoảng Covid-19.

Dữ liệu di trú cho thấy chỉ có 33 người nước ngoài được nhập quốc tịch Hàn Quốc vào đầu những năm 2000 - nhưng đã tăng lên gần 14.000 người vào năm ngoái.

Trong số đó, gần 58% đến từ Trung Quốc. Số còn lại bao gồm những người từ Mông Cổ, Uzbekistan, Nhật Bản, Việt Nam..., dữ liệu của Sở Di trú Hàn Quốc cho thấy.

Đề xuất mới nhất là cần thiết để khuyến khích người lao động tương lai ở lại bằng cách cho phép họ nuôi dưỡng bản sắc Hàn Quốc ngay từ khi còn nhỏ và hòa nhập ổn định vào xã hội, Bộ Tư pháp nói với Reuters trong một tuyên bố.

Kim Yong-seon, người đến từ Trung Quốc năm 2004 để học tập và nhập tịch năm 2014, cho biết sửa đổi này rất hữu ích vì nó cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người nhập cư, nhưng vấn đề cấp bách hơn là nó khiến người lớn dễ dàng trở thành công dân hơn.

Ông nói: “Trong vài năm qua, các yêu cầu về thường trú nhân và quyền công dân ngày càng trở nên khó khăn hơn", trích dẫn những thay đổi đòi hỏi người muốn nhập tịch phải có nhiều thu nhập hoặc tài sản.

Giống như phần lớn công dân Trung Quốc cư trú tại Hàn Quốc, Kim là người dân tộc Triều Tiên - ông nội của anh đã di cư đến Trung Quốc cách đây một thế kỷ.

Theo Pew Research, quan điểm tiêu cực về Trung Quốc của người Hàn Quốc gần đây đã đạt mức cao nhất trong lịch sử, với 75% có quan điểm bất lợi về họ vào cuối năm ngoái, so với khoảng 37% vào năm 2015, theo Pew Research.

"Một số người Trung Quốc đã phạm tội 'gian lận văn hóa' bằng cách tuyên bố vô lý rằng kim chi và đồ hanbok cũng là của Trung Quốc" - Chủ tịch đảng Nhân dân đối lập Ahn Cheol-soo nói.

"Nếu cứ để nguyên như vậy, nó sẽ dẫn đến một cuộc 'xâm lăng văn hóa', trong đó họ tuyên bố rằng ngay cả nền văn hóa vô giá của Hàn Quốc cũng là của họ" - Ahn Cheol-soo lên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang