Thấy gì qua cuộc gặp thượng đỉnh Putin – Biden?

Thứ Năm, 17/06/2021 10:29

|

(CAO) Hôm 17-6, Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16-6 (giờ địa phương) đã có cuộc gặp thượng đỉnh mặt đối mặt đầu tiên tại Thuỵ Sĩ từ khi Biden nhậm chức trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Nga đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Tại cuộc gặp được cả Thế giới dõi theo, cả hai đã đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về an ninh mạng và kiểm soát vũ khí tại một hội nghị thượng đỉnh nêu bật mối bất hòa của họ về nhiều vấn đề như nhân quyền và Ukraine.

Trong cuộc gặp này, Biden đã hỏi Putin rằng ông sẽ cảm thấy thế nào nếu một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền nhắm vào mạng lưới dầu của Nga, một câu hỏi liên quan đến việc đóng cửa vào tháng 5 của một đường ống dẫn nhiên liệu dẫn đến gián đoạn cung ứng xăng ở Bờ Đông Mỹ.

Trong khi Biden nhấn mạnh rằng ông không đưa ra lời đe dọa trong cuộc họp kéo dài 3 giờ, ông nói rằng ông đã vạch ra các lợi ích của Mỹ, bao gồm cả an ninh mạng và nói rõ với Putin rằng Mỹ sẽ đáp trả nếu Nga vi phạm những lo ngại đó.

Cả hai vị nguyên thủ đều sử dụng những lời nói vui vẻ cẩn thận để mô tả cuộc nói chuyện của họ trong một biệt thự Thụy Sĩ nằm ở ven hồ, với việc Putin gọi cuộc gặp lần này mang tính xây dựng và không có thái độ thù địch trong khi Biden nói rằng không có gì có thể thay thế cho các cuộc thảo luận trực tiếp.

Họ cũng đồng ý cử đại sứ trở lại thủ đô của nhau. Trước đó Nga đã triệu hồi phái viên của mình sau khi ông Biden nói hồi tháng 3 rằng ông nghĩ Putin là "kẻ giết người". Đáp lại, Mỹ đã triệu hồi đại sứ của mình ngay sau đó.

Tại cuộc gặp, ông Putin nói rằng ông hài lòng với lời giải thích của Biden về nhận xét đó.

Biden và Putin trong cuộc gặp tại Thuỵ Sĩ ngày 16-6 - Ảnh: Reuters

Nhưng cả hai đã không giấu giếm sự khác biệt của họ về các vấn đề như nhân quyền, khi Biden nói rằng hậu quả đối với Nga sẽ là "tàn khốc" nếu nhà chỉ trích Điện Kremlin Alexei Navalny bị bỏ tù, hoặc không gian mạng bị tấn công – môi trường mà Washington yêu cầu Moscow ngăn chặn các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

"Tôi nhìn ông ta và nói: Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu các vụ tấn công bằng mã độc xâm nhập vào các đường ống dẫn từ các mỏ dầu của bạn?"- Biden hỏi. Putin đáp lại: “Điều đó sẽ là vấn đề quan trọng” - Biden nói với các phóng viên tại cuộc họp riêng lẻ khi ông tường thuật những gì đã trao đổi trong cuộc họp.

Biden cũng tuyên bố sẽ hành động để chống lại bất kỳ cuộc tấn công mạng nào của Nga: "Tôi đã chỉ ra với ông ấy rằng chúng tôi có năng lực mạng đáng kể. Và ông ấy biết điều đó".

Phát biểu với báo giới trước Biden, ông Putin bác bỏ lo ngại của Mỹ về Navalny, việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới phía đông Ukraine và đề xuất của Mỹ rằng người Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công mạng nhắm vào Mỹ.

Ông cũng cho rằng Washington không có tư cách thuyết phục Moscow về nhân quyền, bác bỏ nghi vấn về các cuộc đàn áp của ông đối với các đối thủ chính trị bằng cách nói rằng ông đang cố gắng tránh "sự rối loạn" gây ra bởi một phong trào nổi tiếng, chẳng hạn giống như Black Lives Matter.

"Những gì chúng tôi thấy là tình trạng mất trật tự, gián đoạn, vi phạm pháp luật, v.v. Chúng tôi cảm thấy thông cảm cho Mỹ, nhưng chúng tôi không muốn điều đó xảy ra trên lãnh thổ của mình và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không cho phép nó sẽ xảy ra” - ông nói.

Phái đoàn Nga - Mỹ đối thoại trực tiếp với nhau - Ảnh: Reuters

Ông dường như cũng đặt câu hỏi về tính hợp pháp của việc bắt giữ những kẻ bạo loạn đã tấn công Điện Capitol của Mỹ vào ngày 6-1, tìm cách ngăn chặn chứng nhận của Biden là tổng thống sau khi ông đánh bại người tiền nhiệm Donald Trump, trong cuộc bầu cử tháng 11 với hơn 7 triệu phiếu bầu.

Mối quan hệ Mỹ-Nga đã xấu đi trong nhiều năm, đặc biệt là với việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 từ Ukraine, sự can thiệp năm 2015 của nước này vào Syria và cáo buộc của Mỹ - bị Moscow phủ nhận - can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016.

Không bên nào đưa ra chi tiết về các cuộc đàm phán an ninh mạng theo kế hoạch của họ có thể diễn ra như thế nào, mặc dù Biden nói rằng ông đã nói với Putin rằng cơ sở hạ tầng quan trọng nên được "giới hạn" đối với các cuộc tấn công mạng, bao gồm 16 lĩnh vực mà ông không công khai xác định.

"Chúng ta cần một số quy tắc cơ bản mà tất cả chúng ta có thể tuân theo" - Biden nói rằng ông đã nói với Putin như vậy.

Biden nói rằng ông nêu ra các vấn đề nhân quyền bởi vì việc làm đó nằm trong "ADN" của đất nước ông, và cũng vì số phận của những công dân Mỹ bị bỏ tù ở Nga.

Putin nói rằng ông tin rằng có thể tìm thấy một số thỏa hiệp, mặc dù ông không đưa ra dấu hiệu nào về bất kỳ thỏa thuận trao đổi tù nhân nào.

Putin, 68 tuổi, gọi Biden, 78 tuổi, là một đối tác có kinh nghiệm, xây dựng và nói rằng họ nói "cùng một ngôn ngữ". Nhưng ông nói thêm rằng không có tình hữu nghị, thay vào đó là một cuộc đối thoại thực dụng về lợi ích của hai nước.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Lindsey Graham, người thân cận với Trump, cho biết: “Tổng thống Biden đã tính toán sai người mà ông ấy đang đối phó. Ông gọi đó là điều "đáng lo ngại" khi nghe Biden gợi ý rằng Putin nên quan tâm đến vị thế của ông trên thế giới.

Trump bị cả đảng Dân chủ và một số đảng viên Cộng hòa cáo buộc là không đủ cứng rắn với Putin, đặc biệt là trong cuộc gặp năm 2018 ở Helsinki giữa hai nhà lãnh đạo.

Lần này, có các cuộc họp báo riêng và không có bữa ăn chung.

Tuy nhiên, cả Biden và Putin đều cho biết họ có chung trách nhiệm đối với sự ổn định hạt nhân và sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về những thay đổi có thể xảy ra đối với hiệp ước hạn chế vũ khí START mới được gia hạn gần đây.

Sau cuộc họp, cả hai họp báo riêng - Ảnh: Reuters

Vào tháng 2, Nga và Mỹ đã gia hạn START mới trong 5 năm. Hiệp ước giới hạn số lượng đầu đạn hạt nhân chiến lược mà họ có thể triển khai và giới hạn tên lửa và máy bay ném bom trên đất liền và tàu ngầm để chuyển giao chúng.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng Biden, Putin, các ngoại trưởng và thông dịch viên của họ đã gặp nhau đầu tiên trong 93 phút. Sau thời gian nghỉ ngơi, hai bên đã gặp nhau trong 87 phút trong một nhóm lớn hơn bao gồm các đại sứ của họ.

Ông Putin nói rằng thật "khó nói" liệu quan hệ có được cải thiện hay không, nhưng vẫn có một "hy vọng thoáng qua".

"Đây không phải là về sự tin tưởng, đây là về tư lợi và xác minh tư lợi" - Biden nói, nhưng ông cũng cho rằng sau cuộc họp đã có một "triển vọng thực sự" về việc cải thiện quan hệ hai bên.

Họp báo riêng cho thấy cả hai vẫn còn nhiều bất đồng - Ảnh: Reuters
Putin nói quan hệ Nga - Mỹ ở mức thấp nhất trong nhiều năm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang