Tòa tối cao Mỹ bác khiếu kiện của đảng Cộng hòa đối với luật Obamacare

Thứ Năm, 17/06/2021 22:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-6, Reuters đưa tin Tòa án Tối cao Mỹ đã bác bỏ đề nghị của đảng Cộng hòa được chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump ủng hộ nhằm làm vô hiệu luật chăm sóc sức khỏe Obamacare.

Toà đã ra phán quyết rằng bang Texas và những bên thách thức khác không có tư cách pháp lý để nộp đơn kiện.

Phán quyết được đưa ra với tỷ lệ 7-2. Trước đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào đã thúc giục Tòa án Tối cao duy trì Obamacare, đảo ngược chính sách dưới thời Trump. Obamacare là biệt danh cho bộ quy tắc cải cách chăm sóc sức khỏe được tìm thấy trong Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Giá cả phải chăng

"Trong hơn một thập kỷ, Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng đã là luật của đất nước, cung cấp bảo hiểm y tế và vô số biện pháp bảo vệ cho hàng chục triệu người Mỹ trên toàn quốc, và quyết định hôm nay củng cố những biện pháp bảo vệ đó cho các thế hệ sau" - Tổng chưởng lý New York – Letitia James nhấn mạnh.

Trụ sở Toà án tối cao Mỹ - Ảnh: Reuters

Các đảng viên Cộng hòa đã phản đối dữ dội Obamacare khi nó được đề xuất, đã thất bại trong việc bãi bỏ nó khi họ kiểm soát cả hai viện của Quốc hội và đã không thành công trong việc yêu cầu các tòa án hủy bỏ luật, đây là thành tựu chính sách đối nội đặc biệt của Tổng thống Dân chủ Barack Obama. Chính quyền Trump đã thực hiện các bước để lách luật nhằm không thực hiện nó.

Biden đã cam kết mở rộng khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe và củng cố Obamacare. Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ khác đã chỉ trích nỗ lực của Đảng Cộng hòa nhằm giảm luật vào thời điểm Mỹ đang vật lộn với đại dịch Covid-19 chết người.

Nếu Obamacare bị bãi bỏ, có tới 20 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế và các công ty bảo hiểm có thể một lần nữa từ chối chi trả cho những người có tình trạng bệnh từ trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang