Mỹ với nỗi lo "vỡ trận" trong chống dịch nCoV

Thứ Tư, 18/03/2020 22:33  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-3, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ đóng cửa đường biên giới chung với nước láng giềng Canada, chặn các hoạt động giao thông “không thiết yếu”. Trong khi đó thành phố New York yêu cầu người dân ở trong nhà để phòng dịch.

Đây được nhận định là những biện pháp vô tiền khoáng hậu trong bối cảnh số ca bệnh nhiễm nCoV đã được ghi nhận ở tất cả 50 bang của nước Mỹ. Số ca nhiễm tổng cộng ở nước này đã lên đến 6400 ca. Hàng triệu người Mỹ phải ngồi nhà thay vì đi làm hay đến trường. Số ca tử vong đã chạm mốc 100 ca.

Các nhánh quyền lực của bộ máy chính trị Mỹ đang phối hợp với nhau để ngăn đà lan của virus. Trong đó chính quyền tổng thống Donald Trump (hành pháp) đang làm việc với Quốc hội nước này (lập pháp) để cơ quan này phê chuẩn gói kích thích kinh tế hỗ trợ người dân mùa dịch.

Số ca nhiễm nCoV ở Mỹ tăng dần. Chính quyền đang lo khả năng "vỡ trận" - Ảnh: Reuters

Hiện nay 3 bang tại Mỹ là New York, Washington và California có số ca nhiễm nCoV nhiều nhất nước. Tình hình diễn tiến phức tạp khiến nước Mỹ có nguy cơ “vỡ trận” trong công tác phòng dịch.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence – Trưởng ban chống dịch nCoV dự báo Mỹ phải đối mặt và xử lý dịch nCoV kéo dài trong nhiều tháng. Thành bại của công tác chống dịch và dập dịch lần này có thể ảnh hưởng đến khả năng tái thắng cử của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 3-11 tới.

Mặc dù Trump lên tiếng trên trang cá nhân Twitter, cho rằng chính quyền hiện nay đang “làm rất tốt ngay từ lúc đầu” trong công tác chống dịch nhưng những tiếng nói chỉ trích cho rằng Trump đã không hành động kịp thời khi ban đầu ông đã giảm thiểu tác động từ mối đe doạ dịch bệnh theo kiểu “sẽ không sao đâu”. Nay khi dịch bùng lên mạnh thì chính quyền trở tay không kịp. 

Trump nhắm đến gói kích thích kinh tế 1.000 tỷ USD mùa dịch Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang