Nga hồi hương công dân, ngừng các chuyến bay tới Georgia

Thứ Bảy, 22/06/2019 12:10

|

(CAO) Theo CNN ngày 22-6 đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành lệnh cấm bay tạm thời với các chuyến bay tới Georgia (hay Gruzia), quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 8-7 tới. Ông Putin cũng yêu cầu hồi hương mọi công dân Nga hiện đang có mặt tại quốc gia này.

Quyết định được đưa ra sau khi hàng loạt người biểu tình Georgia tập trung tại thủ đô Tblisi để phản đối chuyến thăm của nghị sĩ Nga Sergey Gavrilov tới quốc hội nước này. Thông báo cũng khuyên các công ty lữ hành và đại lý du lịch không nên gửi khách du lịch Nga đến quốc gia láng giềng trong khi lệnh cấm được thực hiện.

Hàng ngàn người biểu tình Georgia tập trung tại thủ đô Tblisi để phản đối chuyến thăm của nghị sĩ Nga Sergey Gavrilov tới quốc hội nước này

Chính phủ Nga cũng được giao nhiệm vụ đảm bảo sự trở lại an toàn của công dân Nga. Trước đó, vào ngày 21-6, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã đưa ra cảnh báo kêu gọi công dân Nga kiềm chế không đi du lịch tới Georgia, vì an toàn của chính bản thân.

Nguyên nhân của quyết định được cho là để đảm bảo an ninh quốc gia Nga và bảo vệ công dân Nga khỏi các hành động "mang tính thù địch". Tổng thống Georgia, bà Salome Zourabichvili, từng gọi Nga là "kẻ thù của chúng ta" trên tài khoản Facebook cá nhân vào ngày 20-6.

Cơ quan vận tải hàng không liên bang Rosaviatsia sẽ tổ chức một cuộc họp với đại diện hãng hàng không về lệnh cấm sắp tới. Hãng hàng không lớn thứ hai của Nga, S7, đã thông báo rằng họ sẽ tạm dừng bán vé cho tất cả các chuyến bay đến Georgia, dự kiến ​​sau ngày 8-7. Trong khi hãng hàng không Ural, bay đến Georgia từ Moscow, Saint Petersburg và các thành phố khác của Nga, cho biết, họ cũng sẽ tạm dừng bán vé khi tới thời điểm trên.

Georgia thu hút rất nhiều công dân Nga tới sinh sống và du lịch

Các cuộc biểu tình rầm rộ đã nổ ra ở Tbilisi hôm 20-6, sau khi phiên họp của Quốc hội liên nghị viện về Chính thống giáo (IAO) diễn ra tại quốc hội, có sự tham gia của ông Serge Serge Gavrilov. Cuộc biểu tình sau đó thu hút khoảng 5.000 người, hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ và chống Nga. Mọi thứ trở nên căng thẳng hơn khi nhóm biểu tình cố gắng xông vào tòa nhà quốc hội, nên "va chạm" với cảnh sát chống bạo động.

Khoảng 240 người bị thương sau khi cảnh sát dùng đến hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông giận dữ. Moscow đã lên án cuộc biểu tình, cho rằng nó cản trở các nỗ lực khôi phục quan hệ giữa Georgia và Nga, vốn vẫn căng thẳng kể từ khi Nam Ossetia trở nên độc lập vào năm 2008. 

Nga đã từng sử dụng vũ lực để bảo vệ khu vực ly khai khỏi một cuộc tấn công của tổng thống Georgia lúc đó là Mikheil Saakshvili. Sau cuộc xung đột ngắn, Moscow công nhận Nam Ossetia và một nước cộng hòa tranh chấp khác, Abkhazia, là các quốc gia có chủ quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang