Trung Quốc "đảo ngược" hầu hết yêu cầu của Mỹ trong đàm phán

Thứ Năm, 09/05/2019 11:42  | Anh Duy

|

(CAO) Trong khi phái đoàn ngoại giao của Bắc Kinh dự kiến sẽ đến Washington vào tối mai 10-5 để thảo luận về các vấn đề trong đàm phán thương mại, nguy cơ bế tắc đang đến gần khi có nguồn tin cho biết Trung Quốc đảo ngược hầu hết các yêu cầu cốt lõi trong đàm phán với Mỹ.

Reuters tối 8-5 (giờ VN) dẫn các nguồn tin từ chính quyền Mỹ và 3 nguồn thạo tin khác về cuộc đàm phán thương mại cho biết Trung Quốc đã sửa lại có hệ thống, gần như tất cả nội dung trong dự thảo thoả thuận thương mại Mỹ - Trung dài 150 trang đã đạt được trước đó.

Điều này có thể “thổi bay” nỗ lực đàm phán thương mại giữa hai bên suốt nhiều tháng qua.

Reuters đưa tin việc “trở cờ” của Trung Quốc làm suy yếu các yêu cầu cốt lõi trước đó của Mỹ.

Với mỗi một chương trong 7 chương của dự thảo thoả thuận thương mại mà Trung Quốc gửi lại cho Mỹ đã bất ngờ xoá bỏ các cam kết của Bắc Kinh lúc đàm phán trong việc thay đổi luật pháp của nước này để giải quyết những phàn nàn cốt lõi của Mỹ như việc cáo buộc Bắc Kinh dung túng cho hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, buộc các công ty Mỹ kinh doanh ở thị trường nước này chuyển giao công nghệ, chính sách kinh doanh và tiếp cận các dịch vụ tài chính cũng như cáo buộc nước này thao túng tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (đeo kính) và phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong một cuộc gặp - Ảnh: Reuters

Vì những lý do này, tổng thống Mỹ Donald Trump đã tức giận phản hồi trong một dòng tweet hôm chủ nhật 5-5, doạ sẽ tăng thuế trị giá 200 tỉ USD lên hàng hoá xuất khẩu Trung Quốc từ mức đánh thuế 10% lên 25% vào ngày 10-5 tới, đúng ngày phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc thân chinh sang Mỹ để tiếp tục các vòng đàm phán.

Hôm 8-5, Trump nhấn mạnh việc Trung Quốc “trở cờ” cam kết là sai lầm lớn nếu họ hy vọng sẽ đàm phán các vấn đề thương mại sau đó với một chính quyền Mỹ do một tổng thống đảng Dân chủ nắm quyền.

Năm sau 2020, Mỹ bước vào cuộc bầu cử tổng thống. Người được Trump đề cập đến là Joe Biden hay “một trong những người nào đó của đảng Dân chủ”. 

Chứng khoán toàn cầu đỏ sàn những ngày qua trước nguy cơ đàm phán thương mại đổ vỡ giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới sau tuyên bố tăng thuế của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang