Ngày 03/6/2024, ngân hàng bán vàng: Không lợi nhuận - bình ổn thị trường

Thứ Hai, 03/06/2024 17:55

|

(CATP) Ngày 02/6, giá vàng trong nước giảm mạnh và có dấu hiệu giảm liên tục. Cụ thể, trong tuần qua (so với tuần trước), giá vàng đã "lao dốc"… Nếu ai mua vàng tuần trước thì tuần qua bị lỗ 8,5 triệu đồng/lượng. Ngày 03/6, sẽ có 4 ngân hàng và SJC tham gia bán vàng theo giá của Ngân hàng Nhà nước, nhằm bình ổn thị trường, không đặt mục tiêu lợi nhuận.

Phối hợp Bộ Công an thanh tra, giám sát

Theo đó, ngày 02/6, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 81 triệu đồng/lượng, bán ra là 83 triệu đồng/lượng. Như vậy, chỉ so sánh giá trước đó một ngày (01/6) đã giảm đến 2 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh từ tuần trước, giá tuần qua đã làm người mua lỗ khoảng 8,5 triệu đồng/lượng. Cùng ngày, giá vàng tại Tập đoàn Doji mua vào 80,95 triệu đồng/lượng, bán ra 82,75 triệu đồng lượng.

Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 80,95 triệu đồng/lượng, bán ra 83,45 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trên thế giới cũng "lao dốc" trong tuần qua. Tuy nhiên, giá vàng miếng trong nước vẫn còn đắt hơn 11,5 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia nhận định, khi 4 ngân hàng tham gia bán vàng (chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM), chắc chắn sẽ "kéo" giá vàng trong nước xuống, ít nhất ngang bằng với giá vàng trên thế giới. Để làm điều này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết liệt thực hiện biện pháp hữu hiệu nhất.

Phó Thống đốc NHNN - Phạm Quang Dũng cho biết những giải pháp quản lý hoạt động kinh doanh vàng trong nước; mục tiêu và biện pháp can thiệp thị trường vàng của NHNN trong thời gian tới để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới. Để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, NHNN đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Nhu cầu mua vàng miếng của người dân rất cao

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng. Nhằm bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới về mức phù hợp và bền vững. Song song với biện pháp kể trên, NHNN cũng đang đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Không đặt mục tiêu lợi nhuận

Ngày 03/6, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN với mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới. Các NHTMNN với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu, đặc biệt là để bình ổn giá thị trường, không đặt mục tiêu lợi nhuận.

Theo đó, từ ngày 03/6, Agribank bán vàng trực tiếp đến người dân nhằm bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Sẵn sàng bình ổn thị trường

Theo ông Phạm Toàn Vượng (Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank), có thể nói đây là một chủ trương kịp thời, đúng đắn và trách nhiệm của NHNN cũng như cả hệ thống NHTM. Về phía Agribank, với lợi thế mạng lưới giao dịch rộng khắp, ngân hàng đã triển khai đầy đủ các điều kiện cần thiết để có thể sẵn sàng bắt đầu cung ứng vàng cho người dân từ ngày 03/6. Trước mắt, Agribank sẽ tổ chức thực hiện tại Hà Nội, TPHCM và theo dõi diễn biến thị trường để tiếp tục triển khai mở rộng hơn, bảo đảm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Về những lưu ý các thủ tục gì để mua vàng tại Agribank, ông Phạm Toàn Vượng cho biết, trước mắt Agribank sẽ triển khai bán vàng cho các cá nhân có nhu cầu. Về cơ bản, các thủ tục sẽ rất thuận tiện, đơn giản nhưng khách hàng cũng cần lưu ý các thủ tục liên quan đến định danh của cá nhân và tuân thủ một số quy định giao dịch, thanh toán hợp pháp về hóa đơn và phòng chống "rửa tiền". Việc xuất hóa đơn, thanh toán qua tài khoản, giúp khẳng định được giao dịch hợp pháp, cũng là khẳng định quyền sở hữu của người mua; đồng thời điều này cũng giúp cơ quan quản lý Nhà nước nắm bắt được các giao dịch, lượng vàng luân chuyển trong cá nhân, tổ chức và các đơn vị được phép kinh doanh vàng.

Agribank tổ chức bán tại 4 điểm giao dịch ở TP.Hà Nội và TPHCM. Cụ thể: TP.Hà Nội: số 2 Láng Hạ, P.Thành Công, Q.Ba Đình và số 77 phố Lạc Trung, P.Vĩnh Tuy, Q.Hai Bà Trưng; TPHCM: số 2 Võ Văn Kiệt, P.Nguyễn Thái Bình, Quận 1 và số 28-30-32 Mạc Thị Bưởi, P.Bến Nghé, Quận 1.

Còn về phương thức, giá bán ra sao để người dân đến mua vàng tại NHTM khác với cửa hàng vàng, ông Phạm Toàn Vượng chia sẻ: "Với chức trách của NHTM, chúng tôi bảo đảm cung ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Về giá bán, chúng tôi tham gia vào thị trường để bán vàng, không vì mục đích lợi nhuận mà quan trọng nhất là thực hiện mục tiêu giảm chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế so với hiện nay".

Cùng tham gia bán vàng của 4 ngân hàng (Agribank, Vietcombank, VietinBank, BIDV), theo ông Lê Ngọc Lâm (Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV), bán vàng nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận. Nhằm bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN như nêu trên, để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân.

Kiểm tra chất lượng vàng

Ông Lê Ngọc Lâm cũng cho biết, đây là chủ trương đúng đắn của NHNN, Ngân hàng BIDV đã rất trách nhiệm để triển khai đồng bộ các giải pháp cụ thể như sau: công bố danh sách các điểm bán vàng miếng nêu trên, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng; hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với NHNN; thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu...). Trước mắt, triển khai ngay tại Hà Nội và TPHCM.

Đáng chú ý, về việc công bố công khai hàng ngày giá bán vàng trên website của BIDV, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện theo thời gian và địa điểm. Theo ông Lê Ngọc Lâm, việc bán vàng trực tiếp tới người dân sẽ được thực hiện bắt đầu ngày 03/6. Về địa điểm, BIDV sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu...).

Trước mắt, triển khai ngay tại Hà Nội và TPHCM. Về các phương thức bán, giá bán ra sao nhằm sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững theo mục tiêu của NHNN. Cũng theo ông Lê Ngọc Lâm, NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN và SJC theo mức giá do NHNN xác định căn cứ theo giá thế giới và mục tiêu điều hành giảm giá chênh lệch trong nước và quốc tế so với hiện nay.

Giá bán vàng miếng được công bố công khai trên wesite chính thức của các NHTMNN để người dân tiện theo dõi. Ông Lê Ngọc Lâm nhấn mạnh: "Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ NHNN. Việc này sẽ góp phần sớm hiện thực hóa mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới".

- Các ngân hàng thương mại Nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không thực hiện mua vàng miếng SJC từ khách hàng. Công ty SJC thực hiện tất cả các giao dịch mua - bán vàng miếng SJC.

- Việc bán vàng của các ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC nhằm bảo đảm thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường vàng theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không vì mục tiêu lợi nhuận.

- Trong trường hợp dự kiến mua vàng với khối lượng lớn, để bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống "rửa tiền", khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại Nhà nước trước khi giao dịch hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng hơn trong giao dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang