Vụ doanh nghiệp “tận dụng” đất công xây ki-ốt cho thuê:

Buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu trong 30 ngày

Thứ Sáu, 09/09/2022 09:50  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Liên quan doanh nghiệp “tận dụng” đất công xây dựng ki-ốt cho thuê ở xã Phú Quới, sau phản ánh, UBND huyện Long Hồ (Vĩnh Long) chỉ đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng phối hợp các đơn vị kiểm tra; từ đó yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ trong 30 ngày.

Như Chuyên đề Công an TPHCM thông tin, một số hộ dân và ông Trần Văn Hiệp (ngụ ấp Phước Yên A, xã Phú Quới) phản ánh việc DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long xây dựng và phân lô cho các hộ tiểu thương thuê để kinh doanh trên phần đất hành lang lộ giới, gây ảnh hưởng an toàn giao thông, làm mất mỹ quan khu vực chợ.

Theo một số người dân địa phương, DNTN Minh Hoàng sau khi được phê duyệt kết quả trúng đấu thầu 2 vị trí: chợ Phú Quới cũ và chợ Phước Yên thì đơn vị này đã tiến hành xây dựng chợ Phú Qưới mới để cho hàng trăm tiểu thương thuê buôn bán.

Thế nhưng, DN này lại tiếp tục 'tận dụng' phần đất công cạnh con đường nhựa để dựng ki-ốt cho thuê.

Dãy ki-ốt doanh nghiệp xây dựng trái phép để cho thuê.

Trước sự việc trên, ông Hiệp đã làm đơn gửi UBND xã Phú Quới và huyện Long Hồ.

Ngày 26-5-2022, ông Nguyễn Tấn Phương, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Long Hồ có văn bản số 233/KT&HT trả lời cho ông Hiệp sau khi được Ban tiếp công dân chuyển đơn.

Nội dung văn bản cho thấy, theo bản đồ quy hoạch chi tiết chia lô tuyến dân cư vùng ngập lũ xã Phú Qưới – bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai tỉ lệ 1/1000 thì phần đất ông Hiệp phản ánh DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long phân lô, xây cất và cho thuê trước đây là bờ bao giữ chân taluy khu vượt lũ giai đoạn 1, xã Phú Quới do Nhà nước quản lý, không giao cấp cho người dân.

Trước việc trả lời chưa thoả đáng của Trưởng phòng KT&HT, ông Hiệp đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đề nghị làm rõ phần tiếp giáp với thửa đất của ông là đất công do Nhà nước quản lý, tại sao lại cho DNTN thuê rồi phân lô cho các tiểu thương thuê lại, đồng thời yêu cầu làm rõ ai ra quyết định cấp phép cho DN này.

Ngày 26-7, Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ Nguyễn Chí Cường đã có văn bản số 1813/UBND về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân. Theo trả lời là ngày 6-8-2018, UBND huyện Long Hồ ban hành quyết định số 3305/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng thầu đầu tư kinh doanh khai thác và quản lý chợ, gồm 2 vị trí: chợ Phú Quới cũ và chợ Phước Yên.

Đến ngày 31-8, Phòng KT&HT ký hợp đồng với DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long về quản lý và khai thác chợ Phú Qưới. Tháng 11-2018, Phòng KT&HT kết hợp với cơ quan chuyên môn cắm mốc giao đất mặt bằng chợ Phú Quới cho DNTN Minh Hoàng, tổng diện tích 2 vị trí là 1.650m2.

“Qua rà soát hồ sơ liên quan thể hiện, vị trí đất của ông Hiệp phản ánh được sắp xếp, bố trí mua bán cá thuộc vị trí chợ Phước Yên. Tuy nhiên trong quá trình mua bán cá không đạt hiệu quả, nên các hộ tiểu thương tự bỏ vị trí và đến mua bán ở vị trí khác. Khi thấy đất bỏ trống, DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long tự ý làm ki-ốt cho hộ tiểu thương thuê bán tạp hoá. Từ những cơ sở trên, xác định DNTN Minh Hoàng tự ý hình thành ki-ốt cho tiểu thương thuê chưa được sự thống nhất của UBND huyện là không phù hợp với quy định”, Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết.

Sau phản ánh của Chuyên đề Công an TPHCM, Phòng KT&HT huyện Long Hồ phối hợp với UBND xã Phú Quới mời ông Lạc Minh Đông, đại diện DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long để làm việc nội dung tự ý hình thành ki-ốt cho tiểu thương thuê.

Tại buổi làm việc ngày 20-8, ông Đông thừa nhận vào tháng 11-2018, có cho xây dựng 5 ki-ốt trên diện tích mặt bằng được phê duyệt là chợ cá trên nhưng chưa có sự đồng ý của UBND huyện Long Hồ. Các ki-ốt có kết cấu chính là khung tiền chế, mái lợp tole, vách tole, nền xi măng để cho 5 hộ tiểu thương thuê, các hợp đồng thuê được ký vào khoảng thời gian bắt đầu từ tháng 11-2018.

Qua đó, Phòng KT&HT huyện yêu cầu Minh Hoàng Vĩnh Long tự tháo dỡ 5 ki-ốt do doanh nghiệp này tự xây dựng cho thuê để trả lại hiện trạng ban đầu là chợ cá trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày 20-8.

Về yêu cầu này, phía DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long đã chấp nhận. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đề nghị sau khi khôi phục lại hiện trạng ban đầu là chợ cá tại khu vực tháo dỡ 5 ki-ốt thì bố trí lại những người bán cá vào nơi đây để doanh nghiệp khai thác được nguồn thu.

Theo Phòng KT&HT Long Hồ, DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long đã vi phạm quy định tại khoản 5.2, Điều 5 Hợp đồng số 01/2018-HĐDS ngày 31-8-2018 được ký kết giữa Phòng KT&HT huyện Long Hồ và doanh nghiệp do đã tự ý hình thành ki-ốt tại khu vực được phê duyệt mặt bằng là chợ cá khi chưa có sự thống nhất của cơ quan có thẩm quyền.

Do đó, đề nghị Minh Hoàng Vĩnh Long trả lại hiện trạng ban đầu là đúng, không chấp nhận xin tồn tại các ki-ốt do ông Đông tự hình thành.

Vì vậy, Phòng KT&HT đề xuất thời gian 30 ngày để Minh Hoàng Vĩnh Long thỏa thuận với các hộ tiểu thương. Sau thời gian nêu trên, nếu doanh nghiệp chưa xử lý xong vụ việc thì mọi phát sinh liên quan đến quyền lợi của các hộ tiểu thương này khi bị nhà nước xử lý thì doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang