Mua ki-ốt để kinh doanh, hơn chục năm sau vẫn là bãi đất hoang

Thứ Ba, 30/07/2024 10:54

|

(CATP) Trong đơn cứu xét gửi Tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM, ông Hồ Văn Đồng (ngụ xã Xuân Thành, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) không giấu được nỗi bức xúc khi bỏ ra số tiền khá lớn để mua ki-ốt kinh doanh tại chợ Tân Hữu vào năm 2013, nhưng đến nay phần đất ấy vẫn trong tình trạng cỏ mọc um tùm. Trong khi đó, người bán ki-ốt là một tổng giám đốc công ty lại trở thành… người ngoài cuộc.

Theo lời tường trình của ông Đồng, đầu tháng 9/2012, các hộ dân kế cận chợ Tân Hữu (xã Xuân Thành) được ông Hà Hồng Vũ - TGĐ Công ty TNHH MTV-XD-TM Hiện Đại (trụ sở tại Phường 16, Quận 4, TPHCM) thông tin sẽ sang nhượng những ki-ốt ven chợ để kinh doanh. Vào thời điểm đó, do có nhu cầu, ông Đồng quyết định giao dịch với công ty này.

Khi ông Vũ về đây rao bán các phần diện tích đất này, đều có sự xuất hiện của một lãnh đạo UBND xã Xuân Thành nên người dân nghĩ rằng mọi vấn đề có liên quan đã được chính quyền thông qua. Vì lẽ đó, ngay khi bên công ty ông Vũ ra thông báo mỗi ki-ốt diện tích 6 x 20m phía sau chợ hiện hữu có giá 400 triệu đồng (ngoài diện tích này còn có 2 mét trước cửa là đường thông hành, cho khách tới buôn bán), ông Đồng đã đồng ý giao dịch.

Ngày 18/8/2012, ông Đồng và ông Vũ ký một Hợp đồng kinh tế, trong đó nêu rõ: bên A (Cty Hiện Đại) sẽ giao quyền sử dụng dãy ki-ốt có giá trị 50 năm hoặc vĩnh viễn cho bên B để bán hàng tạp hóa. Phương thức thanh toán được thống nhất, bên B sẽ trả theo 3 đợt với tổng số tiền là 400 triệu đồng.

Phần đất vẫn trơ trọi, cỏ dại mọc um tùm

Để có được tiền trả đúng hạn cho bên A, gia đình ông Đồng phải cầm cố tài sản, vay mượn ngân hàng. Nhưng sau khi đã dốc toàn tâm toàn sức để mong có một nơi kinh doanh đàng hoàng, ông Đồng gặp phải sự cố tréo ngoe. Ông Đồng bức xúc cho biết: Trước, trong và sau khi ký hợp đồng này, bên ông Vũ cam kết sẽ hoàn thành việc xây dựng ki-ốt rồi bàn giao cho ông. Tuy nhiên, ngay khi bên A nhận đủ số tiền từ ông Đồng thì cũng là lúc Tổng giám đốc Vũ "bặt tăm".

Trong lúc đứng ngồi không yên, ông Đồng tìm đến trụ sở chính của Cty Hiện Đại (808 Đoàn Văn Bơ, Phường 16, Quận 4) thì phát hiện đây chỉ là nhà người dân, hoàn toàn không có bảng hiệu công ty và cũng không có bất kỳ nhân viên nào làm việc. Theo Công an địa phương, công ty này có đăng ký tại đây nhưng đã dời đi đâu không rõ từ nhiều năm qua.

Khoảng 3 năm sau, nhận được tin ông Vũ có về chợ Tân Hữu để ký lại hợp đồng với một số tiểu thương kinh doanh trong lồng chợ, ông Đồng liền gặp để hỏi rõ sự tình thì chỉ nhận được câu trả lời qua loa rằng đã giao đất xong, còn việc xây dựng ông Đồng phải tự lo. Sau đó, ông Vũ tiếp tục "biến mất". Ông Đồng buồn rầu: "Không còn cách nào khác, ứng theo điều lệ trong hợp đồng, tôi làm đơn khiếu nại gửi TAND Quận 4 để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, sau nhiều lần triệu tập ông Vũ bất thành, Tòa chuyển hồ sơ xuống TAND huyện Xuân Lộc để tiếp tục xử lý. Nhưng một lần nữa, vụ việc lại rơi vào im lặng vì không triệu tập được đương sự (tức ông Vũ)".

Khi tìm hiểu rõ hơn, ông Đồng mới vở lẽ vì khi ký hợp đồng giao dịch, ông Vũ chưa có quyền định đoạt trên diện tích đất này, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng vẫn giao cho ông để thu tiền. Đáng nói, vào thời điểm đó, 400 triệu đồng là số tiền có giá trị khá lớn. Cứ như vậy, phần ông Đồng thì chờ phía bên công ty của ông Vũ làm đúng theo hợp đồng, xây dựng ki-ốt rồi bàn giao; còn phía ông Vũ nghĩ giao đất là xong nên đã phủi toàn bộ trách nhiệm, khiến vụ việc kéo dài hơn chục năm trời. Đến nay, phần đất trên vẫn là bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm, không có bất kỳ cơ sở hạ tầng nào.

Được biết, trong 12 năm qua, ông Đồng cũng đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng huyện Xuân Lộc cũng như tỉnh Đồng Nai nhưng không được giải quyết. Điều này dẫn đến thiệt hại quá lớn đối với gia đình ông Đồng vì vẫn phải trả lãi tiền vay cho ngân hàng, đầu tư số tiền lớn vào một chỗ "bất động" đã lỡ mất nhiều cơ hội làm ăn; đồng thời kiệt quệ về cả sức khỏe lẫn tinh thần...

Trao đổi với chúng tôi, ông Đồng bày tỏ: "Tôi nhận thấy bản thân đã bị công ty của ông Vũ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản vì hợp đồng được ký kết, tôi đã trả đủ tiền theo đúng tiến độ nhưng họ tìm cách lẩn trốn, không liên lạc, không bàn giao, không xây dựng cơ sở hạ tầng trong suốt ngần ấy năm. Vì vậy, tôi mong vụ việc được đưa ra ánh sáng để cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ nhằm trả lại quyền lợi chính đáng cho tôi và gia đình. Cũng qua sự việc này, mong các tiểu thương có nhu cầu kinh doanh xung quanh chợ cần hết sức thận trọng khi ký kết hợp đồng với bên đầu tư nhằm tránh gặp phải tình cảnh éo le như tôi".

Chúng tôi đã gọi vào số điện thoại của ông Vũ do phía ông Đồng cung cấp (theo thông tin trên hệ thống doanh nghiệp) để xác minh, nhưng đầu dây bên kia lại là một phụ nữ. Cô này cho biết: "Đã mua lại và sử dụng số điện thoại này hơn 2 năm trước, đồng thời chia sẻ thêm trong thời gian qua có rất nhiều người gọi vào số này để tìm ông Vũ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang