Anh đang nỗ lực để xác minh danh tính, quốc tịch các nạn nhân

Thứ Ba, 29/10/2019 19:13

|

(CAO) Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương Heather Wheeler thông tin trong cuộc điện đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều nay (29-10), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có cuộc điện đàm với bà Heather Wheeler, Quốc Vụ khanh, Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để trao đổi về vụ việc 39 người tử vong trong container đông lạnh khi nhập cư vào Anh.

Thứ tưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng điện đàm với Quốc Vụ Khanh, Bộ ngoại giao Anh

Qua điện đàm, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam và người dân Việt Nam thương cảm sâu sắc và chia buồn đối với gia đình các nạn nhân dù họ là công dân nước nào.

Thứ trưởng Dũng cảm ơn Bộ Ngoại giao và cơ quan chức năng Anh đã tích cực hỗ trợ, đẩy nhanh các thủ tục pháp y, giám định đối với các nạn nhân và phối hợp thông tin với Việt Nam. Ông cũng đề nghị phía Anh hỗ trợ Việt Nam trong việc triển khai công tác bảo hộ công dân trong trường hợp xác định có nạn nhân là người Việt Nam.

Về phần mình, Quốc Vụ khanh Heather Wheeler cho biết phía Anh đang nỗ lực hết sức để xác minh danh tính, quốc tịch của các nạn nhân, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để nhanh chóng hoàn tất quá trình xác minh.

Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, đồng thời lên án mạnh mẽ tình trạng mua bán người cũng như khằng định quyết tâm chống lại tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đưa người di cư trái phép, nhất trí kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác, kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này.

Theo cập nhật mới nhất từ Bộ Ngoại giao, đến đêm 29-10, Tổng đài Bảo hộ công dân +84981 8484 84 đã tiếp nhận thông tin của 14 gia đình đề nghị hỗ trợ xác minh, tìm kiếm người thân bị mất tích tại Anh. Cục Lãnh sự đã liên hệ trực tiếp và hướng dẫn gia đình các thông tin cần cung cấp để đẩy nhanh việc xác minh, đồng thời cũng đề nghị các gia đình phối hợp, cung cấp các thông tin cập nhật về người thân (nếu có) tại Anh để kịp thời xử lý.

Tuy nhiên, theo thống kê tại 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh thì đã có 28 gia đình thông báo về việc con mất tích. Nhiều gia đình đã lập bàn thờ vì tin rằng con mình có mặt trên chuyến xe đó.

Cũng hôm qua, 28-10, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết đã gặp gỡ với Bộ Công an Việt Nam để phối hợp xác minh thông tin. Tuy nhiên, đại sứ Gareth Ward khẳng định phía Anh vẫn chưa xác nhận quốc tịch của bất cứ trường hợp nào trong số các nạn nhân.

Còn cập nhật của cảnh sát Essex cho biết, sáng 28-10 (giờ địa phương), tài xế của chiếc xe đông lạnh là Maurice Robinson, 25 tuổi, ở Laurel Drive, Craigavon, Bắc Ireland đã xuất hiện trước tòa (qua video) Chelmsford Magistrates. Người này bị buộc tội ngộ sát với 39 người tử vong trên xe, âm mưu buôn người, âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang