Áp thấp suy yếu, hoàn lưu gây mưa lớn

Thứ Ba, 13/12/2016 09:49  | Linh Vũ

|

(CAO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng sớm nay (13-12), sau khi đi vào vùng biển các tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Áp thấp nhiệt đới gây gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8 trên vùng biển Ninh Thuận đến Bà Rịa Vũng Tàu. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với nhiễu động gió Đông nên ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận đã có mưa vừa, mưa to, một số nơi mưa rất to như Bình Định, Khánh Hòa.

Dự báo, do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp, ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận, khu vực Nam Bộ và Nam Tây Nguyên ngày hôm nay còn có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Hướng di chuyển của vùng áp thấp

Trong cơn dông nguy cơ cao xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh, vùng ven biển Nam Bộ đề phòng triều cường dâng cao gây ngập úng ở các vùng trũng, thấp.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM có công điện khẩn cấm tất cả tàu thuyền đánh bắt hải sản, tàu du lịch... xuất bến kể từ 21 giờ tối 12-12, cho đến khi có lệnh mới. Phải bằng mọi cách kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt vào bờ hoặc tìm nơi tránh trú an toàn; sẵn sàng phương tiện để ứng cứu khi có lệnh điều động.

Theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM, áp thấp nhiệt đới vào các tỉnh Nam Bộ lần đúng với thời điểm đợt triều cường dâng cao có thể gây ngập ở một số khu vực thấp trũng.

TP.HCM sẵn sàng ứng phó với ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới
 

Đỉnh triều cường cao nhất trong đợt này xuất hiện vào ngày 14 và 15-12 (tức ngày 16 và 17-11 Âm lịch). Dự báo, triều cường có khả năng đạt mức như sau:

Tại trạm Phú An và Nhà Bè có khả năng lên mức 1,57 – 1,62m (cao hơn Báo động III là 0,07 – 0,12m), thời gian xuất hiện từ 4 – 6 giờ sáng. Đỉnh triều buổi chiều ở mức xấp xỉ Báo động III, xuất hiện khoảng 16 - 18 giờ.

Tại trạm Thủ Dầu Một có khả năng đạt mức cao hơn Báo động III khoảng 0,15 – 0,20m. Tại trạm Biên Hoà có khả năng ở mức xấp xỉ hoặc cao hơn Báo động II.

Triều cường lên cao sẽ gây ngập nước một số khu vực trũng thấp ở các quận, huyện tại TP.HCM như: Q.2, Q.7, huyện Nhà Bè, Q.Thủ Đức…

Bình luận (0)

Lên đầu trang