Thực hiện Đề án 06 là nhiệm vụ chính trị, danh dự của lực lượng CAND

Thứ Tư, 06/04/2022 17:16

|

(CAO) Sáng 6-4, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP theo chức năng của lực lượng CAND. Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 của Bộ Công an chủ trì.

Bộ trưởng Tô Lâm chủ trì hội nghị

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và đến cấp huyện, cấp xã.

Tham dự hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an; thành viên Ban chỉ đạo Đề án 06 Bộ Công an, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ; các đồng chí Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an các tỉnh, thành phố...

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM chủ trì điểm cầu CATP. Tham dự có Thiếu tướng Trần Đức Tài - Phó Giám đốc CATP.

Quang cảnh điểm cầu Công an TPHCM

Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, hội nghị trực tuyến Công an 4 cấp hôm nay nhằm nhìn nhận những nỗ lực, cố gắng, kết quả mà toàn lực lượng CAND đạt được trong triển khai thực hiện Đề án 06 thời gian qua. Đồng thời chỉ ra những tồn tại, khó khăn, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu

Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị, địa phương đánh giá vai trò thường trực của lực lượng CAND ở các cấp, từ Bộ đến tỉnh, huyện, xã trong tham mưu với UBND các cấp triển khai Đề án 06; đánh giá công tác làm sạch dữ liệu dân cư, duy trì, bổ sung, cập nhật dữ liệu, việc cấp căn cước công dân (CCCD), thông báo mã số định danh cá nhân, cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân. Chỉ rõ tồn tại, hạn chế gắn với trách nhiệm của Công an cấp xã và triển khai các giải pháp bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" bền vững, lâu dài, gắn với nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, phục vụ phòng chống tội phạm. Đồng thời đánh giá tiến độ triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến của lực lượng CAND.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an

Tại hội nghị, Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện vai trò thường trực của Công an các cấp trong thực hiện Đề án 06; công tác bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống"; công tác cấp CCCD, định danh điện tử.

Báo cáo tiến độ thực hiện Quyết định số 10695 ngày 25-12-2021 của Bộ trưởng Bộ Công an và giải pháp thời gian tới, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Về cơ bản, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện theo tiến độ được giao tại Kế hoạch số 12 triển khai thực hiện Quyết định số 10695 của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022.

Trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, không dễ thực hiện và chưa có kinh nghiệm để nghiên cứu, học hỏi, kết quả đạt được đã thể hiện sự quyết tâm, không ngại khó và tính chủ động cao của các đơn vị. Về kết quả đạt được, đã hoàn thành tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành 2 Thông tư sửa đổi, bổ sung 8 Thông tư để tháo gỡ khó khăn, tạo hành lang pháp lý triển khai dịch vụ công trực tuyến. Hoàn thành rà soát, ban hành 224 quy trình xử lý nghiệp vụ điện tử để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Bước đầu đã vận hành, khai thác các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hạ tầng thiết bị kỹ thuật phần cứng, phần mềm cơ bản đảm bảo, kết nối đường truyền thông suốt từ Bộ đến Công an cấp xã. Đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng, bố trí nhân sự, tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công.

Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch số 12 của Bộ theo quy định. Chủ động theo dõi, bám sát các chỉ đạo của Bộ trong việc hướng dẫn triển khai nghiệp vụ, bố trí nhân sự, hạ tầng thiết bị kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ điện tử để sẵn sàng việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại đơn vị, địa phương...

Hội nghị cũng đã nghe đại biểu ở các điểm cầu thảo luận, làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan và những kiến nghị, đề xuất để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 06.

Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, đại diện Công an TPHCM cho biết về kết quả công tác làm sạch dữ liệu. Cụ thể, đến nay CATP đã hoàn thành 10/15 chỉ tiêu làm sạch dữ liệu, những chỉ tiêu còn lại đã hoàn thành từ 93,61% đến 99,8%, thu nhận: 5.376.473 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử; truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH: 5.062.779 hồ sơ; tiếp nhận từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH: 4.317.409 thẻ CCCD; đã trả cho công dân: 4.216.189 thẻ, hiện còn 101.220 đang phân loại trả cho công dân; đã thu nhận 12.652 hồ sơ cấp số tài khoản định danh điện tử...

Bên cạnh đó, Công an TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, phúc tra nhân, hộ khẩu, đảm bảo công tác xác minh, trao đổi thông tin với công an cấp xã nơi thường trú để kịp thời phát hiện những thay đổi thông tin công dân, những người đi vắng lâu ngày, các biểu hiện nghi vấn để cập nhật, bổ sung vào sổ quản lý và Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC). Đồng thời làm tốt công tác dự báo tình hình.

Đẩy mạnh các tiến độ làm sạch thông tin công dân trong CSDLQG về DC. Tăng cường kiểm tra, rà soát trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp công dân Việt Nam đã thực tế cư trú tại TP nhưng chưa được giải quyết đăng ký tạm trú và đăng ký thường trú, khai báo thông tin về cư trú để xem xét hướng dẫn giải quyết cư trú đối với từng trường hợp. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức để xây dựng cơ chế quản lý đối với các chỗ ở có tính chất đặc thù (tập trung nhiều người tạm trú, chỗ ở do cơ quan, tổ chức quản lý) để kịp thời nắm tình hình về ANTT...

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về cư trú, trong đó tập trung tuyên truyền để người dân nắm và thực hiện các nội dung về đăng ký cư trú qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Tuyên truyền công tác cấp CCCD gắn chíp điện tử và định danh điện tử. Tiến hành rà soát và thực hiện các giải pháp cấp CCCD cho các trường hợp người lang thang, cơ nhỡ, người được chăm sóc nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội.

 Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tuyến toàn quốc

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đã biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương từ cấp Cục đến cấp tỉnh, thành phố, cấp huyện, cấp xã đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong triển khai Đề án 06 trong thời gian qua. Nhìn chung, các nhiệm vụ của Đề án đã được triển khai quyết liệt theo đúng tiến độ, thể hiện rõ tinh thần gương mẫu, đi đầu của lực lượng CAND, được Chính phủ và các ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Chính phủ, các ban ngành và toàn xã hội rất kỳ vọng và đặt niềm tin vào lực lượng CAND, do đó, việc quyết tâm thực hiện Đề án không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là danh dự của lực lượng CAND trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh: "Giai đoạn 2020 - 2021 chúng ta hoàn thành 2 dự án, đã khẳng định rất rõ vai trò và trách nhiệm của lực lượng Công an được xã hội ghi nhận; trong giai đoạn hiện nay bước vào thực hiện Đề án 06, các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp hơn và cũng chưa có tiền lệ, chúng ta phải tiếp tục phát huy. Tiếp tục khẳng định rõ sự cống hiến của lực lượng Công an đối với đất nước, khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện phát triển như hiện nay".

Về nhiệm vụ thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương phải thống nhất nâng cao nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án 06 xuyên suốt theo 4 cấp Công an, nhất là thủ trưởng Công an các cấp. Phải xác định việc thực hiện Đề án là một trong những công tác trọng tâm của năm 2022 và những năm tiếp theo. Từ đó xác định quyết tâm chính trị cao trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

 Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu tập trung làm tốt vai trò thường trực tham mưu với Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các nội dung của Đề án. Bảo đảm dữ liệu dân cư luôn "đúng, đủ, sạch, sống", thông báo đầy đủ mã số định danh cho công dân, triển khai cấp CCCD cho 100% công dân đủ điều kiện, gắn với cấp tài khoản định danh điện tử, tài khoản ngân hàng để thực hiện các tiện ích của Đề án.

Lưu ý việc "làm sạch" dữ liệu và duy trì thường xuyên, hàng ngày việc bổ sung, cập nhật dữ liệu dân cư, bảo đảm luôn "đúng, đủ, sạch, sống" là yêu cầu có ý nghĩa sống còn đối với Cơ sở dữ liệu dân cư, Bộ trưởng đề nghị các đồng chí Giám đốc Công an các địa phương quyết liệt chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện nội dung này, coi đây là mệnh lệnh chiến đấu, kỷ luật công tác của lực lượng Công an.

Thực hiện các biện pháp đảm bảo 100% công dân trong độ tuổi đủ điều kiện được thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, kết hợp thu nhận tài khoản định danh điện tử cho công dân và tài khoản ngân hàng khi có nhu cầu. Xác định đây vừa là tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đồng thời cũng là để phục vụ tốt công tác quản lý xã hội.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng CAND trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Các đơn vị, địa phương phải làm thực chất, tất cả vì cái chung, vì nhân dân phục vụ.

Đối với công tác tuyên truyền, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu phải đẩy mạnh hơn nữa bởi Đề án 06 có nhiều nội dung mới, ngay cả đối với trong lực lượng Công an. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền, vận động để CBCS và nhân dân hiểu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang