Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nhiều chính sách an sinh “chưa có tiền lệ”

Thứ Hai, 08/11/2021 20:58

|

(CAO) Người đứng đầu ngành Lao động – Thương binh & Xã hội nhận định về chính sách an sinh trong trong dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Trước mối quan tâm của nhiều đại biểu về các lĩnh vực thuộc Bộ phụ trách, cuối chiều nay (8/11), Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội Đào Ngọc Dung đã làm rõ từng nội dung cụ thể.

Về vấn đề an sinh, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định “chúng ta luôn luôn kiên định một nguyên tắc là phát triển kinh tế đi đôi với đảm bảo tiến bộ, công bằng xã hội, không hy sinh công bằng xã hội để phát triển kinh tế đơn thuần”.

Phiên họp toàn thể tại Hội trường của Quốc hội

Từ nhận thức trên, theo ông Dung, hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam thời gian qua cơ bản đáp ứng được các yêu cầu. “Người dân được tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế, chỉ số phát triển con người tăng trưởng nhanh theo đánh giá và xếp hạng của Liên hợp quốc” – ông Dung thông tin.

Đồng thời, hệ thống an sinh xã hội của Việt Nam đã từng bước hình thành ba chức năng cơ bản là phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro.

Đề cập đến việc ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ thời gian qua, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội đánh “chúng ta làm tương đối chủ động, bài bản và thực hiện theo lộ trình đi đôi với xử lý linh hoạt các phát sinh tình huống cụ thể”.

“Chẳng hạn như đối với người yếu thế, ngay từ đầu năm chúng ta chủ động để ban hành Nghị định 20 thay thế Nghị định 136, trong đó nâng mức hỗ trợ bình quân cho người yếu lên gấp 3 lần, cá biệt có những đối tượng nâng lên 100%” – ông Dung dẫn chứng.

Đối với người có công, Chính phủ đã ban hành Nghị định 75 và đảm bảo 7/12 nhóm đối tượng được nâng mức hỗ trợ hàng tháng...

Tại các địa phương, theo Bộ trưởng Dung, TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách với các gói ngân sách lớn.

“Hàng triệu túi an sinh được phát tới người dân để đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo người dân an tâm tham gia phòng, chống dịch” – ông Dung phản ánh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Đáng chú ý, đã có 3 gói chính sách lớn được ban hành, trong đó “nhiều chính sách chưa có tiền lệ”.

Thông tin cụ thể về 3 gói chính sách trên, ông Dung chia sẻ, gói hỗ trợ theo Nghị quyết 42 đã có trên 14 triệu đối tượng thụ hưởng.

Với gói hỗ trợ theo Nghị quyết 68, qua 4 tháng triển khai, toàn quốc đã phê duyệt 25,9 nghìn tỷ đồng và hỗ trợ cho 26,71 triệu đối tượng thụ hưởng.

Ở gói hỗ trợ cho người lao động và sử dụng lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội, hiện đã rà soát, hỗ trợ 363.000 người sử dụng lao động, hỗ trợ tiền từ kết dư quỹ bảo hiểm cho trên 8 triệu người lao động. “Khoảng 85% là lực lượng lao động trong đối tượng thụ hưởng đã nhận 20,644 nghìn tỷ đồng” – ông Dung báo cáo Quốc hội.

Liên quan đến thị trường lao động, ông Dung thừa nhận đại dịch đã gây ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực này. Tuy nhiên, hơn 1 tháng qua tình hình tiến triển rất khả quan.

“Theo báo cáo tại các tỉnh, thành phía Nam và kiểm tra, hiện nay số lao động đi làm trở lại trong các khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 70 - 75%, cá biệt có địa phương tới 90%” – ông Dung nêu.

Nghĩa là, Bộ trưởng chỉ ra, so với nhu cầu và yêu cầu đáp ứng đơn hàng thì chúng ta còn thiếu lao động nhưng không đến mức trầm trọng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất. Dự báo hết quý I và đầu quý II/2022, nếu không có diễn biến phức tạp thì khả năng thị trường lao động sẽ phục hồi trở lại như bình thường.

“Bộ đã chủ trương báo cáo Chính phủ và xây dựng chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động đi đôi với vấn đề an sinh xã hội” – ông Dung nhấn mạnh.

Chương trình mà ông nhắc tới chia làm hai giai đoạn, gồm giai đoạn phục hồi và giai đoạn bứt phá. Và với những cơ chế, chính sách đề xuất, lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội nhận định, sẽ phấn đấu để đảm bảo đủ mạnh, đủ lớn, để chương trình này là một trong những nội dung trong chương trình tổng thể phục hồi kinh tế - xã hội của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang